Advertisement
ಮೈಸೂರು ಸೀಮೆಯಲ್ಲಿ ಚಕ್ಕಡಿ ಗಾಡಿಗಳ ಓಡಾಟ ಕ್ರಿ.ಶ 1801ಕ್ಕಿಂತ ಪೂರ್ವದಲ್ಲಿಯೇ ಇತ್ತೆಂದು ಡಾ.ಪ್ರಾನ್ಸಿಸ್ ಬುಕಾನನ್ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಮಲೆನಾಡು- ಕರಾವಳಿ ಘಟ್ಟದ ನಡುವೆ ಹಳ್ಳ ಕೊಳ್ಳಗಳು ತಗ್ಗು ದಿನ್ನೆಗಳಿರುವ ಕಾರಣಕ್ಕೆ ಗಾಡಿಗಳ ಸಂಚಾರ ಕ್ರಿ.ಶ 1826ರ ನಂತರದಲ್ಲಿ ಆರಂಭವಾದವೆಂದು ದಾಖಲೆಗಳು ಹೇಳುತ್ತವೆ. ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಘಟ್ಟ ಕರಾವಳಿಯ ನಡುವೆ ಗಾಡಿಗಳ ಸಂಚಾರ ವಿಸ್ತರಿಸಿದ್ದು 1856-74ರಲ್ಲಿ ಇರಬಹುದು.
Related Articles
Advertisement
ಓಡುವ ನಮಗೆ ಕೆರೆ ಕಾಣಿಸುತ್ತಿಲ್ಲ. ಪರಿಣಾಮ ನಮ್ಮ “ಆಕಾಶಗಂಗೆ’ಯೆಂಬ ಮಳೆ ನೀರು ಕುಡಿದು ಆರೋಗ್ಯದಿಂದ ಇರಬೇಕಾದ ನಮ್ಮ ನೀರಮ್ಮ ಗುಟುಕು ನೀರಿಲ್ಲದೇ ಬರಿದಾಗಿದ್ದಾಳೆ. ಜಲಪಕ್ಷಿ$, ಎತ್ತು, ವನ್ಯಜೀವಿ, ಮನುಷ್ಯರು, ಕೃಷಿ ಬೆಳೆ, ಮೀನು, ಕಪ್ಪೆ, ಮಿಂಚುಳ್ಳಿಗಳ ಜೊತೆ ಸದಾ ಮಾತಾಡುತ್ತ, ನಗುತ್ತಿದ್ದವಳ ಒಡಲಲ್ಲಿ ಜೀವಸಮೂಹದ ಸಾವಿನ ಸೂತಕ ಕಾಣಿಸುತ್ತಿದೆ. ತುರ್ತುನಿಗಾ ಘಟಕದಲ್ಲಿ ನರ್ಸಮ್ಮ ಸೂಜಿ ಚುಚ್ಚುವಂತೆ ಸಾವಿರಾರು ಅಡಿ ಆಳದ ಕೊಳವೆ ಬಾವಿ ಕೊರೆದು ನೀರೆತ್ತುವ ಹುಚ್ಚು ಕಾಣಿಸುತ್ತಿದೆ.
ಒಂದು ಕೆರೆಯ ಆಯುಷ್ಯ ಲೋಕೋಪಯೋಗಿ ಇಲಾಖೆಯ ಪ್ರಕಾರ ಹತ್ತು ವರ್ಷಗಳಂತೆ. ಆದರೆ ನಮ್ಮ ಹೆದ್ದಾರಿಯ ಕೆರೆಯಮ್ಮಂದಿರ ವಯಸ್ಸು ಕೇಳಿದರೆ ಹೌಹಾರಬೇಕು. 1,500-1,600 ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಜನಿಸಿದ ಕೆರೆಗಳು ಕೆಲವಿದೆ. ನಿಸರ್ಗದ ನೀರುಣಿಸಿ ಕೆರೆಗಳ ಆರೋಗ್ಯ ಕಾಪಾಡುವ ನಾವು ಒಡಲಿಗೆ ಹೂಳು ಕಳಿಸಿದ್ದೇವೆ. ಕೊಳಚೆ ಚೆಲ್ಲಿದ್ದೇವೆ. ರಾಸಾಯನಿಕ ಪ್ರವಾಹ ಹರಿಸಿ ಬೆಂಕಿ ಬೀಳುವಂತೆ ಹಾರೈಸಿದ್ದೇವೆ. ಪಂಚನಾಮೆಯ ವರದಿ ಹಿಡಿದು ಪ್ರಕರಣದ ವಿಚಾರಣೆ ನಡೆಸಿದರೆ ರಸ್ತೆಯಲ್ಲಿ ಓಡಾಡುವ ನಾವುಗಳೆಲ್ಲ ತಪ್ಪಿತಸ್ಥರಾಗಿದ್ದೇವೆ. ಒಂದು ಕೆರೆ ಸಾವನ್ನಪ್ಪಿದರೆ ಆ ಜಾಗದಲ್ಲಿ ಏನೆಲ್ಲ ಮಾಡಬಹುದೆಂದು ಗೊತ್ತಿರುವ ಕಳ್ಳರು ನಾಡಿಗೆ ಚಿರಪರಿಚಿತರು. ಆದರೆ ಕೆರೆ ಬದುಕಿಸಲು ಹೆಜ್ಜೆ ಇಡುವವರು ಕಡಿಮೆ. ಈಗ ರಸ್ತೆ ಪ್ರಯಾಣದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲ ವಿಚಾರ ಬದಿಗಿಟ್ಟು ಒಂದೊಂದಾಗಿ ಕೆರೆ ಉಳಿಸಲು ಏನು ಮಾಡಬಹುದೆಂದು ಯೋಚಿಸಬೇಕು. ಕೆರೆಯ ಹೂಳೆತ್ತಲು ಹಣ ಕೂಡಿಸುವ ದಾರಿ ಹುಡುಕಬೇಕು.
ಉತ್ತರ ಕನ್ನಡದ ಶಿರಸಿ-ಹುಬ್ಬಳ್ಳಿ ರಸ್ತೆಯಲ್ಲಿ ಎಕ್ಕಂಬಿ ಊರಿದೆ. ಅಲ್ಲಿನ ರಸ್ತೆಯ ಪಕ್ಕದಲ್ಲಿ ವಿಶಾಲ ಕೆರೆ ಇದೆ. ಖುಷಿ ಖುಷಿಯಲ್ಲಿ ಪಯಣಿಸುವ ಯಾರಾದರೂ ಕೆರೆ ನೋಡಿದರೆ ಸಂಕಟವಾಗುತ್ತದೆ. ಕಾರಣ ಅಪರೂಪದ ಜಲಪಾತ್ರೆಯಲ್ಲಿ ಹೂಳು ತುಂಬಿದೆ. ಇದರ ಹೂಳೆತ್ತಲು ಸ್ಥಳೀಯರು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಆದರೆ ಹತ್ತಾರು ಲಕ್ಷ ಕೂಡಿಸುವುದು ಕಷ್ಟವಾಗಿದೆ.
ರಸ್ತೆ ಪಕ್ಕದ ಕೆರೆಗಳಲ್ಲಿ ನೀರು ತುಂಬಿದ್ದರೆ ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಖುಷಿ, ಒಮ್ಮೆ ಹೂಳು ತುಂಬಿ ಹಾಳಾದರೆ? ಇಡೀ ಪರಿಸರ ಕೆಟ್ಟದಾಗುತ್ತದೆ; ಮನಸ್ಸು ಮಲೀನವಾಗುತ್ತದೆ. ಸರಕಾರದ ಹೊರತಾಗಿ ನಾವುಗಳೇ ಈ ರಸ್ತೆ ಪಕ್ಕದ ಕೆರೆಗಳಿಗೆ ಮರುಜೀವ ನೀಡುವ ಪ್ರಯತ್ನ ಮಾಡಬಹುದು. ಹೆದ್ದಾರಿಯಲ್ಲಿ ಸಂಚರಿಸುವಾಗ ಟೋಲ್ನಾಕಾದಲ್ಲಿ ಹಣ ನೀಡುತ್ತೇವೆ. ನಮ್ಮ ಹಳ್ಳಿಗಳಲ್ಲಿ ಕಲ್ಲಿನ ಲಾರಿಯವರು ರಸ್ತೆಯಂಚಿನ ಗುಡಿಯೆದುರು ಒಂದು ಕಲ್ಲು ಇಟ್ಟು ಕೈಮುಗಿದು ಹೋಗುತ್ತಾರೆ.
ದೇಗುಲ ನಿರ್ಮಾಣಕ್ಕೆ ಲಾರಿಯವರ ಕಲ್ಲು ಕಾಣಿಕೆ ಬಳಕೆಯಾಗುತ್ತದೆ. ಸಕಲ ಜೀವಜಗತ್ತಿಗೂ ಅತ್ಯಮೂಲ್ಯವಾದ ನೀರು ಹಿಡಿಯುವ ಕೆರೆ ಉಳಿಸಲು ನಮ್ಮ ಹಳ್ಳಿಗರು ಪ್ರಾಮಾಣಿಕ ಹೆಜ್ಜೆ ಇಟ್ಟರೆ ನೆರವು ನೀಡುವವರು ಹಲವರು ಸಿಗಬಹುದು. ರಸ್ತೆಗಳಲ್ಲಿ ವಿದ್ಯುತ್ ಪಂಪು, ಪೈಪು, ರಾಸಾಯನಿಕ ಗೊಬ್ಬರ, ಆಭರಣ, ವಾಹನ, ಸಿನಿಮಾ, ಆಸ್ಪತ್ರೆಗಳ ಜಾಹೀರಾತು ಫಲಕ ಹಾಕಲಾಗುತ್ತದೆ. ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಕೆರೆದಂಡೆಯಲ್ಲಿಯೇ ಇಂಥ ಫಲಕಗಳಿರುತ್ತವೆ. ಒಂದೊಂದು ಉದ್ಯಮಗಳು ಕೆರೆ ಪುನಶ್ಚೇತನಕ್ಕೆ ಒಂದೊಂದು ಕೆರೆಗೆ ಹಣ ನೀಡಿ ಸಮಗ್ರ ಕಾಯಕಲ್ಪ ನೀಡಿದರೆ ಇಡೀ ರಾಜ್ಯ ಮೆಚ್ಚುತ್ತದೆ. ಕೆರೆ ಸುಂದರಗೊಳಿಸಿದ ಬಳಿಕ ಒಂದಲ್ಲ ಹತ್ತು ಫಲಕಗಳನ್ನೂ ದಂಡೆಯಲ್ಲಿ ಜಾಹೀರು ಮಾಡಬಹುದು. ರೈತರು ನೀರಿಗೆ ನೆರವಾದ ಕಂಪನಿಗಳನ್ನು ನಿತ್ಯ ನೆನಪಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ.
ದೇಗುಲಗಳಿಗೆ ಉತ್ಸವಗಳಲ್ಲಿ “ಹೊರೆ ಕಾಣಿಕೆ’ ಅರ್ಪಿಸಿದಂತೆ ಕಳವೆಯಿಂದ ಇದೇನು ಹೊಸ “ಕೆರೆ ಕಾಣಿಕೆ’ ಕಾಲ ಶುರುವಾಯೆ¤ಂದು ಟೀಕಿಸಬಹುದು. ನಮ್ಮನ್ನು ಬದುಕಿಸಿದ ಅಮ್ಮ ಸಾವನ್ನಪ್ಪುವ ಘಳಿಗೆಯಲ್ಲಿ ಕೈಕಟ್ಟಿ ಕೂಡ್ರಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಮುಂಗಾರು ಮಳೆಗೆ ಎಂಥ ಅಬ್ಬರದೆಯೆಂದು ಈಗ ನೋಡುತ್ತಿದ್ದೇವೆ. ಭವಿಷ್ಯ ಯೋಚಿಸಿದರೆ ಭಯವಾಗುತ್ತಿದೆ. ಸುರಿಯುವ ಮಳೆ ನೀರು ಹಿಡಿಯುವ ಜಲಪಾತ್ರೆಗಳನ್ನು ಸರಿಪಡಿಸಲು ಸಮುದಾಯದ ಹಣ ಕೇಳುವುದು ತಪ್ಪಲ್ಲ, ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ಸರಕಾರವೇ ಮಾಡಬೇಕೆಂದರೆ ಇನ್ನೆರಡು ಶತಮಾನಬೇಕಾದೀತು. ಕೆರೆಗಳನ್ನು ಶತಮಾನಗಳ ಹಿಂದೆ ಸಮುದಾಯವೇ ನಿರ್ಮಿಸಿದೆ. ಈಗ ನೀರು ಹಿಡಿದು ಊರು ಕಟ್ಟಲು ಕೆರೆ ಕಾಣಿಕೆ ಪಡೆಯುವುದು ಒಂದು ಮಾರ್ಗ ಮಾತ್ರ. “ಅಮ್ಮ ತೀವ್ರ ಕಾಯಿಲೆಯಿಂದ ಬಳಲುತ್ತಿದ್ದಾಳೆ. ಬಡವರಾದ ನಮಗೆ ಚಿಕಿತ್ಸೆಗೆ ಹಣವಿಲ್ಲ. ಆಸ್ಪತ್ರೆಯ ಖರ್ಚು ಭರಿಸಲು ಹಣಬೇಕು’ ಜನ ನಮ್ಮೆದುರು ಕಣ್ಣೀರಿಡುತ್ತ ನಿಂತಾಗ ಸಾಧ್ಯವಾದ ನೆರವು ನೀಡುತ್ತೇವೆ. ಕೆರೆಯೇ ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಅಮ್ಮ, ಇವಳಿಗೆ ತೊಂದರೆಯಾದರೆ ಸಮಾಜ ನೆರವಾಗಿ ಬದುಕಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲವೇ? ಅಮ್ಮ ಸಾಯುವಾಗ ಬದುಕಿಸುವ ಶಕ್ತಿ ಮಕ್ಕಳಿಗಿಲ್ಲವೇ?
– ಶಿವಾನಂದ ಕಳವೆ