Advertisement
ಸಂಸಾರ ತೊರೆದು ಸನ್ಯಾಸಿಗಳಾದ ಹರಿದಾಸರ ಕೀರ್ತನೆಗಳು ಅಜ್ಜಿಯೊಳಗಿಂದಾಗಿ ಹೊರಡುವಾಗ, “ದೇವರೇ, ಈ ಸಂಸಾರವನ್ನು ತೊರೆದು ನೀನಿದ್ದಲ್ಲಿ ನಾನು ಬರಲಾರೆ, ನಾನಿದ್ದಲ್ಲಿ ನೀನೇ ಬಾ’ ಎಂದು ಹೊಸ್ತಿಲಲಿ ಹೊರಗಿಣುಕುವ ಹೆಣ್ಣು ಅಂತರಂಗದ ಮೊರೆತವಾಗುತ್ತವಲ್ಲ! ಅದಕ್ಕೇ ಅವರ ದೇವರಿಗೆ ನಿತ್ಯ ಮುಂಜಾನೆ ಕರೆಗೆ ಓಗೊಡುತ್ತ ಒಳ ಬಂದು ಪಡಸಾಲೆಯ ದೇವರಕಿಂಡಿಗಳಲ್ಲಿ ತಳವೂರುವುದು ರೂಢಿಯಾಗಿಬಿಟ್ಟಿದೆ. ಸಂಜೆ ಭಜನೆ ಮಾಡುತ್ತ ತಮ್ಮ ಸಂಸಾರದ ಭೂಭಾರವನ್ನು ಅವನ ತಲೆಯ ಮೇಲೆ ಹೊರಿಸಿ ಪಡುಕಡಲಿಗೆ ಕಳುಹಿಸಿ ಹೂಹಗುರ ಇವರು. ಕತ್ತಲಾಯಿತೆಂದು ಅತ್ತರೆ ನಕ್ಷತ್ರ ನೋಡುವ ಭಾಗ್ಯ ಉಂಟೆ? ಇರುಳಲಿ ಮತ್ತೆ ದಿನದ ಕನಸು. ಇದು ಚೌಕದೊಳಗೇ ಕುಳಿತವರ ಕತೆಯಾದರೆ ಇನ್ನು ಕೆಲವರದ್ದು ಒಳನಿಂದರೆ ಹೊರಗಣ ಹಕ್ಕಿಯ ಕೂಗು! ಹೊರ ಬಂದರೆ ಒಳಗಣ ಹಕ್ಕಿಯ ಕೂಗು! ಒಳ ಹೊರಗೆ ಬರೇ ಬೇಯುವಿಕೆ ! ಎಂಬ ತ್ರಿಶಂಕು ಸ್ಥಿತಿ.
“ಅಕ್ಕ ಬಿಟ್ಟು ಹೋದಳು, ಭಾವನ ಪಾಡೇನು?’ ಎನ್ನುವವರಿದ್ದಾರೆ ಕೆಲವರು. ಸಿದ್ದಾರ್ಥನನ್ನು ಬುದ್ಧನನ್ನಾಗಿಸಲು ತ್ಯಾಗ ಮಾಡಿದ ಯಶೋಧರೆ! ಲಕ್ಷ್ಮಣನಿಗಾಗಿ ತ್ಯಾಗ ಮಾಡಿದ ಊರ್ಮಿಳೆ ! ಮಹಾತ್ಮರನ್ನು ಅವರ ಸತಿಯರ ನಿಟ್ಟುಸಿರು ಎಡೆಬಿಡದೆ ಹಿಂಬಾಲಿಸುತ್ತಲೇ ಇರುತ್ತದೆಯಲ್ಲ? ಮದುವೆಯಾದ ಮೇಲೆ ನಾಲ್ಕು ಗೋಡೆಗಳ ನಡುವೆಯೇ ನಲುಗಬೇಕಾದ ಆಯ್ಕೆಯೇ ಇಲ್ಲದ ಜೀವನ ಸ್ತ್ರೀಯರದ್ದು. ತವರುಮನೆಯಲ್ಲಿ ಕಲಿತ ಒಡಿಸ್ಸಿ, ಕಥಕ್, ಭರತನಾಟ್ಯ, ಕೂಚುಪುಡಿ, ಯಕ್ಷಗಾನ., ದೀಪನೃತ್ಯಗಳೆಲ್ಲ ಹೊಕ್ಕಮನೆಯ ರುದ್ರತಾಂಡವದ ಬಿರುಗಾಳಿಗೆ ಆರಿಹೋಗುತ್ತವೆಯಲ್ಲ?
Related Articles
ಬದುಕಿನಲ್ಲಿ ಒಂದು ಗಂಭೀರ ಉದ್ದೇಶವಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ಅಧ್ಯಾತ್ಮದ ಹಾದಿ ಹಿಡಿದು ಆತ್ಮಸಾಕ್ಷಾತ್ಕಾರ ಮಾಡಿಕೊಂಡವಳು ಇರುವಳೇ? ಎಂದು ಹುಡುಕತೊಡಗಿದಾಗ ಶಬರಿ ಎಂಬವಳು ಸಿಕ್ಕಿಯೂ ಸಿಕ್ಕದಂತೆ ಸಿಕ್ಕದೆಯೂ ಸಿಕ್ಕಿದಂತೆ ಸಿಕ್ಕಿಯೇ ಬಿಟ್ಟಳಲ್ಲ ! ಆಗಿನ ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಕೆಳಸ್ತರವೆನಿಸಿಕೊಂಡ ಬೇಡರಕುಲದವಳು. ತನ್ನ ಮದುವೆಯ ಭೋಜನ ಕ್ಕೆಂದು ತಂದ ಜಿಂಕೆಹಿಂಡುಗಳನ್ನು ಕಂಡು ಜೀವಹಿಂಸೆಯನ್ನು ಧಿಕ್ಕರಿಸಿ ಓಡಿಹೋದಳಂತೆ! ಮತಂಗಮುನಿಯಿಂದ ಪಡೆದ ಸಂಸ್ಕಾರದಿಂದ ಶ್ರೀರಾಮನ ಜೀವರೂಪವನ್ನು ತನ್ನೊಳಗೇ ಅಚ್ಚಿನಲೇ ತುಂಬಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ಜೀವನದಿಯಂತೆ ಹರಿದ ಸ್ತ್ರೀಶಕ್ತಿಯ ತೇಜೋಪುಂಜವಾದ ಶಬರಿಯು ವರ್ಣ, ವರ್ಗ ಹಾಗೂ ಲಿಂಗದ ಹಂಗಿಲ್ಲದ ಕಾವ್ಯ ಪ್ರತಿಮೆ. ಕಲ್ಪನಾ ಚಾವ್ಲಾ, ಮದರ್ ತೆರೆಸಾ, ಮಲಾಲಾ… ಈ ಶಬರಿಯದ್ದೇ, ಅಕ್ಕನದ್ದೇ ಮುಂದುವರಿದ ಭಾಗವೋ ಏನೋ! ಸು.ರಂ. ಎಕ್ಕುಂಡಿಯವರ ಕಥನಕವನವಾದ ಶಬರಿಯ ಪರಮಾತ್ಮ ಥೇಟ್ ಅವಳಂತೆಯೇ ಸಾತ್ತಿಕ ಶಬರ ;
Advertisement
ಶಬರಿಯ ಗುಡಿಸಲಿನಂಗಳದಲ್ಲಿ ರಾಮಚಂದ್ರ ಬಂದಚಂದ್ರಬಿಂಬ ಮುಖ ತುಂಬಿ ಮುಗುಳುನಗು ನೀಲವರ್ಣದಿಂದ
ಕಟ್ಟಿಕೊಂಡ ಜಡೆಯಲ್ಲಿ ಮುಡಿಯಲ್ಲಿ ಇಟ್ಟ ಹೂವನೊಂದ
ತೂಗುತಿತ್ತು ಬತ್ತಳಿಕೆ ಬಿಲ್ಲು ಹೆಗಲಲ್ಲಿ ಠೀವಿಯಿಂದ
ಶಬರಿ ನೋಡಿದಳು ಶ್ರೀರಾಮ ರೂಪ ಶ್ರೀರಾಮ ರಾಮ ಎಂದು
ಕುಳ್ಳಿರೆಂದು ಜಗಲಿಯಲಿ ಹಾಸಿದಳು ಹರಕು ಚಾಪೆ ತಂದು
ಕುಳಿತ ರಾಮ ಲಕ್ಷ್ಮಣರ ನೋಡಿ ಕಣ್ತುಂಬ ನೀರು ತಂದು
ಅಕ್ಕನಂತೆ ಶಬರಿಯು ಪರಮಾತ್ಮನನ್ನು ಅರಸುತ್ತ ಅಲೆಯಲಿಲ್ಲ, ಕಾದಳು. ಬೊಚ್ಚುಬಾಯಿಯ ಬಾತುಕೋಳಿಯಂತೆ ಕಾಲವನ್ನು ಹಿಂದಕ್ಕೆ ತಳ್ಳುತ್ತ, ಪಾದವನ್ನೆತ್ತಿ ಬೆರಳೆಣಿಸುವ ಕೊಕ್ಕರೆಯಂತೆ ಬೆರಳುಗಳಲಿ ಮುಂದಿನ ದಿನಗಳನ್ನೆಣಿಸುತ್ತ… ಕಾದು ಕಾದು ಕಾಯ ಮಾಗಿ ಮಾಗಿ ಆತ್ಮ ಹಣ್ಣಾದಳು. ಕೊನೆಗೂ ನೀಲ ನಿರಾಕಾರಕ್ಕೊಂದು ಆಕಾರ ಬಂದಂತೆ ಅವನೇ ಇವಳನ್ನು ಹುಡುಕುತ್ತ ಬಳಿ ಬಂದ, ಅವಳೆದೆಯ ಓಂಕಾರಕ್ಕೆ ಓಗೊಟ್ಟ ಮನುಷ್ಯ ರೂಪದಲ್ಲೇ. ಅಳಿಲಂತೆ ಕಚ್ಚಿ ಎಂಜಲಲಿ ತೊಯ್ದ ಸಿಹಿ ಬುಗರಿಹಣ್ಣುಗಳನ್ನು ತಿನ್ನಿಸಿದಳು, ದಿವ್ಯ ದೇವಫಲವನ್ನೇ ಪಡೆದಳು. ಅಮೃತಫಲವಾದಳು. ಕಾತ್ಯಾಯಿನಿ ಕುಂಜಿಬೆಟ್ಟು