Advertisement
ಉಪನಿಷತ್ತಿನ ಸೂಕ್ಷ್ಮ ಎಚ್ಚರವು ಬದುಕಿನ ಸಾತತ್ಯವನ್ನು ಇನ್ನೊಂದು ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಗ್ರಹಿಸಿತು. ಅದು ವೇದದ ನುಡಿಯಲ್ಲಿರುವ “ನೂತನ’ ಎಂಬ ಪದವನ್ನು ಆಳವಾಗಿ ನೋಡಿದ್ದಿರಬೇಕು. ನೂತನ ಎಂದರೆ ಹೊಸದು. ನೂತನ ಎಂದರೆ ಹೊಸಬ. “ಪೂರ್ವಿಕ’ನಿಂದಲೇ ಬಂದವನಾಗಿದ್ದರೂ ಇವನು ಹೊಸಬ! ಎಂದರೆ ಹೊಸದಾಗುವಿಕೆಯೇ ಸಾತತ್ಯದ ತಿರುಳು ಎಂದು ಉಪನಿಷತ್ತು ಅದ್ಭುತವಾಗಿ ಗ್ರಹಿಸಿತು. ಹೊಸತಾಗದಿದ್ದರೆ ಎಲ್ಲವೂ ಜಡಗೊಳ್ಳುತ್ತ ಹೋಗುತ್ತದೆ. ಬೆಂಕಿಯ ಜಾಗೆಯಲ್ಲಿ ಹೊಗೆ ಆಕ್ರಮಿಸುತ್ತದೆ. ಅದು ಕರ್ಮಕಾಂಡದ ಪಾಡು ಎಂದೂ ಗ್ರಹಿಸಿತು. ಯಜ್ಞಯಾಗಗಳನ್ನು ನಿರಂತರವಾಗಿ ಮಾಡಿ ಮಾಡಿ ಹೊಗೆ ಕುಡಿದದ್ದಷ್ಟು ಬಂತು, “ಅರಿವು’ ಮೂಡದೆ ಹೋಯಿತು- ಎಂದು ಆನಂತರದ ವಾಗ್ಮಿಯವಾದ ಭಾಗವತದಲ್ಲಿ ಹೇಳಿದ್ದುಂಟು. ಇದು ಜಡಗೊಂಡ ಆಚರಣೆಗಳ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಸೂಚಿಸುವ ಮಾತು. ಅಗ್ನಿಯನ್ನು ಮತ್ತೆ ಮತ್ತೆ ಕೆದಕುತ್ತ ಇರಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ- ಅದು ಜ್ವಲಿಸಬೇಕಾದರೆ! ಇದೇ ಕಠೊಪನಿಷತ್ತಿನಲ್ಲಿ- ಮುಂದೆ ನಚಿಕೇತನು ಯಮನನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗಿ ಕೇಳುವ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು ಪ್ರಶ್ನೆ “ಅಗ್ನಿಚಯನ’ವನ್ನೇ ಕುರಿತದ್ದಾಗಿರುವುದು ಅರ್ಥಪೂರ್ಣವಾಗಿದೆ. ಪ್ರಶ್ನೆಗೆ ಉತ್ತರವಾಗಿ ಯಮನು ಉಪದೇಶಿಸುವ ಅಗ್ನಿ ವಿದ್ಯೆಯು “ನಾಚಿಕೇತಾಗ್ನಿ’ ಎಂದೇ ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾಗಲಿ ಎಂಬ ಮಾತು ಬಂದಿದೆ. ಅಂದರೆ ಗುರುವಿನ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಅಲ್ಲ ; ಶಿಷ್ಯನ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ; ಗ್ರಹಿಸಿದವನ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ. ಗ್ರಹಿಸುವುದೇ ಮುಖ್ಯ. ಅಗ್ನಿ ಃ ಪೂರ್ವೇಭಿಃ ಋಷಿಭಿಃ ಈಡ್ಯಃ ನೂತನೈಃ ಉತ ಎಂಬ ವೇದದ ನುಡಿ ಮತ್ತೆ ಇಲ್ಲಿ ನೆನಪಾಗುತ್ತದೆ.
ಕಣ್ಣಮುಂದೆ ವಿಪರ್ಯಾಸವೊಂದು ನಡೆಯುತ್ತಿದ್ದಾಗ- ದಾನ ಕೊಡಬಾರದ ಮುದಿ ಹಸುಗಳನ್ನು ದಾನಕೊಡುತ್ತಿದ್ದಾಗ ತನ್ನೊಳಗೆ ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡ ಅಪೂರ್ವವಾದ ಪ್ರಶ್ನೆಯೊಂದನ್ನು- ತಂದೆಯೇ ನನ್ನನ್ನು ಯಾರಿಗೆ ಕೊಡುವೆ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು- ನಚಿಕೇತ ಕೇಳಿದನಂತೆ. ಉತ್ತರವನ್ನು ಕೇಳಿದ್ದಲ್ಲದೆ ಹುಡುಗನ ಪ್ರಶ್ನೆ ಕೊನೆಗಾಣದು. ಆದರೆ, ವ್ಯಾವಹಾರಿಕವಾಗಿ ಈ ಪ್ರಶ್ನೆಯೊಂದು ಅತಿಪ್ರಸಂಗ. ಮತ್ತೆ ಮತ್ತೆ ಕೇಳಿದರೆ ಸಿಟ್ಟಿಗೇಳಿಸುವ ಪ್ರಸಂಗ. ಹಾಗೆಯೇ ನಡೆದುಬಿಟ್ಟಿತು. ತಾನು ಮಾಡುತ್ತಿರುವುದು ತಪ್ಪೆಂದು ಪರೋಕ್ಷವಾಗಿ ಸೂಚಿಸುವ ಈ ಪ್ರಶ್ನೆಯಿಂದ ತಂದೆ ವಾಜಶ್ರವಸ ಅದಾಗಲೇ ವ್ಯಗ್ರನಾಗಿದ್ದ. ಮಗ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಮತ್ತೆ ಮತ್ತೆ ಕೇಳುತ್ತಲೇ ಇದ್ದ. ತಂದೆಗೆ ಸೈರಣೆ ಸಹ ತಪ್ಪಿಹೋಯಿತು. ಕೋಪ ಉರಿಯಿತು. ನಿನ್ನನ್ನು ಯಮನಿಗೆ ಕೊಟ್ಟು ಬಿಟ್ಟಿದ್ದೇನೆ- ಮೃತ್ಯವೇ ತ್ವಾಂ ದದಾಮಿ- ಎಂದುಬಿಟ್ಟ. ಎಡವಿದ ಕಾಲು ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ ಎಡವಿತು. ತಪ್ಪಿನ ಮೇಲೆ ತಪ್ಪು . ಮಗನ ಮೇಲೆ ತಂದೆಯ ಅಧಿಕಾರ ಅವನಿಗೆ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲದೇ ಮುಗಿದು ಹೋಯಿತು. ಅಧಿಕಾರ ಚಲಾಯಿಸಿದ್ದರಿಂದಲೇ ಅಧಿಕಾರ ಮುಗಿದುಹೋಯಿತು!
Related Articles
Advertisement
ಇಲ್ಲಿ ನಡೆಯುತ್ತಿರುವುದು ಎರಡು ಅಹಂಕಾರಗಳ ನಡುವಣ ಸಂಘರ್ಷವಲ್ಲ. ಇದು ಅಹಂಕಾರ ಮತ್ತು ಶ್ರದ್ಧೆಗಳ ನಡುವಣ ಸಂಘರ್ಷ. ಇದನ್ನು ಸಂಘರ್ಷವೆನ್ನುವುದೂ ಸರಿಯಲ್ಲ. ಮತ್ತೆ ಯಾವ ಪದ? ಅಹಂಕಾರಕ್ಕೇನೋ ಎಲ್ಲೆಲ್ಲೂ ಸಂಘರ್ಷವೇ ಕಾಣಿಸುತ್ತದೆ. ಸಂಘರ್ಷವಿಲ್ಲದೆ ಅದು ಇರಲಾರದೇನೋ! ಆದರೆ ಶ್ರದ್ಧೆಯು ಅಹಂಕಾರಕ್ಕಿಂತ ಗುಣಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಬೇರೆಯೇ ಆದ, “ಪರ’ದ ಅರಿವಿನಲ್ಲಿ ಬಾಳುವ ಅಸ್ಮಿತೆಯಾಗಿದೆ. ತನ್ನನ್ನು ಇತರರಿಂದ, ಇತರರನ್ನು ತನ್ನಿಂದ ಬೇರ್ಪಡಿಸುವುದೇ ಅಹಂಕಾರದ ಗುಣವಾದರೆ- ಇದು “ಇಹ’ದ ಗುಣ- ಒಳಗೊಳ್ಳುವುದು; ಇಹವನ್ನೂ ಒಳಗೊಳ್ಳುವುದು “ಪರ’ದ ಗುಣ. ಇದು “ಶ್ರದ್ಧೆ’ಯ ಗುಣ. ಆದುದರಿಂದ ಶ್ರದ್ಧೆ-ಅಹಂಕಾರಗಳ ನಡುವಣ ಸಂಬಂಧವೆಂದರೆ ಅದು ಅಹಂಕಾರದ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ನೋಡಿದರೆ ಸಂಘರ್ಷ. ಶ್ರದ್ಧೆಯ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ನೋಡಿದರೆ ಒಳಗೊಳ್ಳುವ ಸಂಕಟ !
ನಾನು ನಿನ್ನವನು, ನನ್ನನ್ನು ಏನು ಬೇಕಾದರೂ ಮಾಡು, ಹೇಗೆ ಬೇಕಾದರೂ ಬಳಸಿಕೋ ಎನ್ನುವ ಆರ್ತವಾದ ಮಾತು- ಒಳಗೊಳ್ಳುವ ಮಾತಾಗಿದೆ. ದೇವರಲ್ಲಿ ಭಕ್ತನಾಡುವ ಮಾತಿನಂತಿದೆ! ಅಹಂಕಾರವನ್ನು ಕೆರಳಿಸುವ ಮಾತುಗಳಲ್ಲ- ಅಹಂಕಾರವನ್ನು ಎಚ್ಚರಿಸುವ ಮಾತುಗಳಾಗಿವೆ! ಲೋಕದಲ್ಲಿ ನಾವು ಕೇಳಿರುವಂತೆ ಉಪದೇಶಿಸುವ, ತಿದ್ದುವ ಮಾತುಗಳಲ್ಲ. ತಂದೆಗಾಗಿ ನಿಜವಾಗಿ ನೊಂದ ಮಾತುಗಳು! ಲೋಕವನ್ನು ಕಂಡು ನೋವುಂಡ ಮಾತುಗಳು! ಇದು ಬೇರೆಯೇ ಪರಿಭಾಷೆ. ಇಂಥ ಮಾತುಗಳು ಭಾರತೀಯ ವಾಗ್ಮಿಯದಲ್ಲಿ ಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ ಕೇಳಿಸಿದ ದಾಖಲೆ ಇದು.
ರೇಖಾಚಿತ್ರ : ಎಂ. ಎಸ್. ಮೂರ್ತಿಲಕ್ಷ್ಮೀಶ ತೋಳ್ಪಾಡಿ