Advertisement
ಹಬ್ಬದ ದಿನವಂತೂ ಬೆಳಗಿನಿಂದಲೇ ಸಂಭ್ರಮ ಶುರು. ಮಕ್ಕಳೆಲ್ಲರಿಗೂ ಬಿಸಿಬಿಸಿ ಎಣ್ಣೆ-ನೀರಿನ ಸ್ನಾನ. ಅದಾದ ನಂತರ ತೋಟಕ್ಕೆ ಹೋಗಿ ಮಾವಿನ ಎಲೆ, ಬೇವಿನ ಎಲೆ, ಅಡಿಕೆಪಟ್ಟೆಯ ತುಂಬಾ ವಿವಿಧ ಹೂವುಗಳ ತಂದು ಮನೆಯ ಬಾಗಿಲುಗಳ ಸಿಂಗರಿಸಿ, ಬೇವಿನ ಹೂವಿಗೆ ಬೆಲ್ಲ, ಕಡಲೆಪಪ್ಪು, ಕೊಬ್ಬರಿ ಸೇರಿಸಿ ಪೂಜೆಯಾದ ಮೇಲೆ ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಈ ನೈವೇದ್ಯವ ಹಂಚಿ ಬೇವು-ಬೆಲ್ಲದಂತೆ ಬದುಕು ಕೂಡ ಸರಿದೂಗಿಸಿಕೊಂಡು ಹೋಗಲಿ ಎಂದು ಆಶೀರ್ವದಿಸುತ್ತಿದ್ದರು ಅಜ್ಜ. ಇವೆಲ್ಲ ಮುಗಿಯುವ ಹೊತ್ತಿಗೆ ಅಡುಗೆ ಮನೆಯಿಂದ ಬರುತ್ತಿದ್ದ ಘಮಘಮ ಪರಿಮಳ ಹೊಟ್ಟೆಯನ್ನು ಮತ್ತಷ್ಟು ಹಸಿವೆಯಾಗುವಂತೆ ಮಾಡುತ್ತಿತ್ತು. ಮಾವಿನಕಾಯಿಯ ಚಿತ್ರಾನ್ನ, ಕೋಸಂಬರಿ, ಒಬ್ಬಟ್ಟು, ಪಲ್ಯ, ಒಬ್ಬಟ್ಟಿನ ಸಾರು, ಆಂಬೊಡೆ… ಅಬ್ಟಾ ಅದೆಂತಹ ಭಾರಿ ಭೋಜನ! ನೆನೆಸಿಕೊಂಡರೆ ಇಂದಿಗೂ ಬಾಯಿ ನೀರೂರುತ್ತದೆ.
ಇನ್ನು ಆ ಅಜ್ಜಿಯ ಮಗಳ ಮಗಳಾದ ನಾನೋ ಈ ಸಾಫ್ಟ್ ವೇರ್ ಕೆಲಸದ ಗಂಡನ ಕಟ್ಟಿಕೊಂಡು ಹಬ್ಬವೂ ಇಲ್ಲ , ಹರಿದಿನವೂ ಇಲ್ಲ. ಮಾಡಿದ ಅಡುಗೆಯ ತಿನ್ನಲು ಯಜಮಾನರು ಆಫೀಸಿನಿಂದ ಬರುವುದೇ ರಾತ್ರಿ ಹನ್ನೊಂದು ದಾಟಿದ ನಂತರ. ಡಯಟ್ಟು, ಕ್ಯಾಲರಿ ಅಂತ ಯೋಚಿಸುವ ಇವರಿಗೆ ರಾತ್ರಿ ಏನಾದರೂ ಹಬ್ಬದ ಊಟ ಬಡಿಸಿದರೆ ನನ್ನ ಕತೆ ಮುಗಿದ ಹಾಗೆಯೇ. ಮುಂದಿನ ಹದಿನೈದು ದಿನಗಳವರೆಗೆ ಬೈಗುಳಗಳ ಸುಪ್ರಭಾತ ಕೇಳಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಸಂಪತ್ತಿಗೆ ಅಡುಗೆ ಮಾಡಿ ನಾನೇನು ತಲೆಗೆ ಬಡಿದುಕೊಳ್ಳೋಣವೇ ಎಂದು ಗಾಂಧಿಬಜಾರಿನ ಅಂಗಡಿಗೆ ಹೋಗಿ ನಾಲ್ಕು ಹೋಳಿಗೆ ತಂದು ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ತಿನ್ನಿಸಿ ಖುಷಿಪಟ್ಟದಷ್ಟೆ ಭಾಗ್ಯ. ಬೇವು-ಬೆಲ್ಲ, ಹಬ್ಬದ ಊಟ, ಮನೆಯ ಸಿಂಗರಿಸುವುದು, ಎಲ್ಲವೂ ವಾಟ್ಸಾಪ್-ಫೇಸ್ಬುಕ್ಕಿನ ಖಾತೆಯ ಮೊಬೈಲ್ಗಷ್ಟೇ ಸೀಮಿತವಾಯಿತು. ಬಾಲ್ಯದಿಂದಲೇ ಭಾವನೆಗಳ ಜೊತೆ ಬೆಳೆದುಬಂದ ಈ ಹಬ್ಬ ಬದುಕಿನುದ್ದಕ್ಕೂ ಸಾಗಿದ್ದು ಮಾತ್ರ, ಪ್ರಕೃತಿಯಂತೆ ನಮ್ಮ ಒಳಗೆ ಸಂಭ್ರಮಿಸಲಾಗುತ್ತಿಲ್ಲ ಅನ್ನುವುದಂತೂ ಅಕ್ಷರ ಸಹ ಸತ್ಯ. ಯುಗಾದಿ ಹಬ್ಬದ ಬರವನ್ನು ನಮಗೆ ಯಾರೂ ಹೇಳಬೇಕಿಲ್ಲ. ಪ್ರಕೃತಿ ನಿಧಾನವಾಗಿ ಬಿತ್ತರಿಸತೊಡಗುತ್ತದೆ. ಯುಗಾದಿಯೆಂದರೆ ಪ್ರತಿ ಹಸಿರಿನ ಕಣಕ್ಕೂ ಚೈತ್ರ ವೈಶಾಖ ವಸಂತ ಋತು. ಹೊಂಗೆ ಹೂವಿನ ಕೊಂಬೆಕೊಂಬೆಯಲ್ಲೂ ಹೂವನು ಮುತ್ತಿಡಲು ಬಂದ ದುಂಬಿಗಳ ಸಮ್ಮೇಳನ. ಎಲ್ಲೆ ಮೀರಿ ಬರುವ ಚಿಟ್ಟೆಗಳ ದೂರ ತಳ್ಳ ಬಯಸದ ಹೂವುಗಳ ಪರಿಮಳ ಸುತ್ತಲೂ ಹರಡಿರುವಾಗ ಪ್ರಕೃತಿಯೇ ಬಣ್ಣದ ತೇರಿನ ಉತ್ಸವದಲಿ ಸಡಗರಿಸುತ್ತದೆ.
Related Articles
Advertisement
ಯುಗಾದಿ ಹಬ್ಬದಂದು ಬೇವು-ಬೆಲ್ಲ ತಿನ್ನುವ ಆಚರಣೆಯು ಒಂದು ವಿಶಿಷ್ಟ ಪರಿಕಲ್ಪನೆ ಜೀವನದ ಹಾದಿಯಲ್ಲಿನ ಕಷ್ಟ-ಸುಖಗಳ ಸಂಯೋಜನೆಗೆ ರೂಪಕ. ಹಾಗಾಗಿ, ಇವೆರಡು ಒಂದನ್ನೊಂದು ಬಿಟ್ಟಿರಲಾರವು ಎಂದು ಪರೋಕ್ಷ ಬಿಂಬಿಸುತ್ತದೆ. ಕತ್ತಲು-ಬೆಳಕು, ರಾತ್ರಿ- ಹಗಲು ಹೇಗೆ ಒಂದನ್ನೊಂದು ಬಿಟ್ಟಿರಲಾರವೋ ಹಾಗೆಯೇ ಕಷ್ಟವಿ ಲ್ಲದೆ, ಸುಖವಿಲ್ಲ; ಸುಖವಿಲ್ಲದೆ ಕಷ್ಟವಿಲ್ಲ ಎನ್ನುವುದು ಬದುಕಿನ ಸತ್ಯ.
ಯುಗಾದಿ ಅಂದರೆ, ಮತ್ತೂಂದು ಯುಗದ ಆದಿ, ಆರಂಭ, ಮನ್ವಂತರದ ಬದಲಾವಣೆಯ ಕಾಲ. ಯಾವುದೇ ಹೊಸದು ಬಂದ ಮೇಲೆ ಹಳೆಯದರ ಕುರಿತು ಅಸಡ್ಡೆ ಹೊಂದುವುದು ಸಾಮಾನ್ಯ. ಆದರೆ, ಹೊಸದನ್ನು ಬರಲು ಹಳೆಯದು ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಡದಿದ್ದರೆ ಹೊಸದು, ಹೊಸತನ ಬರಲು ಹೇಗೆ ಸಾಧ್ಯ? ಆದುದರಿಂದ ಹೊಸತನದ, ಹೊಸದರ ಆರಂಭವಾಗಲು “ಹಳೆಯದರ’ ಪಾಲು, ಸಹಾಯ, ಸಹಕಾರ ಪ್ರಮುಖವಾಗಿರುತ್ತದೆ. ಹಾಗಾಗಿ, ಹೊಸತು-ಹಳತು ಎಂಬುವು ಪ್ರಕೃತಿಯ ಬದಲಾವಣೆಯ ಎರಡು ಮುಖಗಳು. ಇವೆರಡರಲ್ಲಿ ಯಾವುದಿರದಿದ್ದರೂ ಮತ್ತೂಂದಕ್ಕೆ ಬೆಲೆಯಿರುವುದಿಲ್ಲ. ಈ ವಿಷಯವಾಗಿ ಯುಗಾದಿ ಹಬ್ಬವು ಮೌನವಾಗಿಯೇ ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಅರಿವನ್ನು ಮೂಡಿಸುತ್ತದೆ.
ವಿಶಾಲವಾದ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ಮನುಷ್ಯನದು ಗಣನೆಗೇ ಸಿಗದಷ್ಟು ಪುಟ್ಟ ಜೀವಿತಾವಧಿ. ಸಿಟ್ಟು, ಸ್ವಾರ್ಥ, ಹಗೆತನ, ದ್ವೇಷ… ನಮ್ಮನ್ನು ಮತ್ತಷ್ಟು ಸಣ್ಣವರನ್ನಾಗಿ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಮನಸ್ಸಿಗೂ, ಬದುಕಿಗೂ ಅಂಟಿಕೊಂಡ ಹಳೆಯ ಸರಕುಗಳಾದ ಜಂಜಾಟ, ಸಂಕುಚಿತತೆಯನ್ನು ಪ್ರಕೃತಿಯಂತೆ ನಾವೂ ಕೊಡವಿಕೊಂಡು ನಂಬಿಕೆ, ಪ್ರೀತಿ, ಕರುಣೆ, ವಿಶ್ವಾಸಗಳೆಂಬ ಚಿಗುರನ್ನು ನಮ್ಮ ಬದುಕಿನಾವಧಿಯಲ್ಲಿ ನವೀಕರಿಸಿ ಜೀವಂತಗೊಳಿಸಬೇಕು.
ಹೊಸ ಬಟ್ಟೆಯ ತೊಟ್ಟು, ಬೇವು-ಬೆಲ್ಲದಂತೆಯೇ ಬದುಕನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಿ ಸಂಭ್ರಮಿಸುವ ಯುಗಾದಿ ನಿಮ್ಮೆಲ್ಲರ ಸ್ವಚ್ಛ, ಸುಂದರ ನಾಳೆಗಳಿಗೆ ನಾಂದಿ ಹಾಡಲಿ.
ಮುನಾರಾಣಿ ಹೆಚ್. ಎಸ್.