Advertisement
ಮೂರ್ನಾಲ್ಕು ದಶಕಗಳ ಹಿಂದೆ ಆ ಮೂರು ದಿನಗಳು ಅನ್ನುವುದು ಸಂಪ್ರದಾಯಸ್ಥರ ಮನೆಯ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಕಡ್ಡಾಯವಾಗಿ ಅನುಭವಿಸಬೇಕಾದ ಶಿಕ್ಷೆಯಾಗಿತ್ತು. ಯಾರನ್ನೂ ಮುಟ್ಟಿಸಿಕೊಳ್ಳುವಂತಿಲ್ಲ, ಕೊನೆಗೆ ಬಟ್ಟೆ ಹಾಕಿಕೊಂಡ ಸಣ್ಣ ಮಕ್ಕಳನ್ನೂ. ಅವಳದೇ ಮಗುವಾಗಿದ್ದರೂ ಬೇರೊಬ್ಬರ ಹತ್ತಿರ ಅದರ ಬಟ್ಟೆ ತೆಗೆಸಿ ಅದನ್ನು ಮುಟ್ಟಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು ಅಥವಾ ಅರಿಯದ ಮಗು ಅಭ್ಯಾಸ ಬಲದಿಂದ ಓಡಿಬಂದು ಅಮ್ಮನಿಗೆ ತೆಕ್ಕೆ ಬಿದ್ದರೆ ಅದರ ಬಟ್ಟೆ ಬಿಚ್ಚಿದ ನಂತರ ಅದಕ್ಕೆ ಮನೆಯೊಳಗೆ ಪ್ರವೇಶ. ಮುಟ್ಟಾದ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳು ವಾಸ್ತುಬಾಗಿಲು ದಾಟಿ ಮನೆಯೊಳಗೆ ಪ್ರವೇಶಿಸುವಂತಿಲ್ಲ. ಕಡಿಮಾಡಿನ ಕೋಣೆಯಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬಂಟಿಯಾಗಿ ಮಲಗಬೇಕಾದ ಹದಿವಯಸ್ಸಿನ ಹುಡುಗಿಯರಿಗೆ ರಾತ್ರಿಹೊತ್ತಿನ ಕಗ್ಗತ್ತಲು ಭೀತಿ ಹುಟ್ಟಿಸುತ್ತಿತ್ತು. ಯಾವತ್ತೋ ಕೇಳಿದ ದೆವ್ವ-ಭೂತಗಳ ಕತೆಗಳು ನೆನಪಿಗೆ ಬಂದು ಬಿಗಿದ ಮುಸುಕಿನೊಳಗಿನ ದೇಹ ಬೆವರಿ ಒದ್ದೆಮುದ್ದೆಯಾಗುತ್ತಿತ್ತು. ಕಡಿಮಾಡಿನಲ್ಲಿ ಓಡಾಡುವ ಇಲಿ, ಹೆಗ್ಗಣಗಳ ಸದ್ದು ಅವುಗಳನ್ನು ಹುಡುಕಿಕೊಂಡು ಆಗಾಗ ಮನೆಗೆ ಭೇಟಿ ಕೊಡುವ ಹಾವುಗಳನ್ನು ನೆನಪಿಸಿ ಎದೆ ಬಡಿತ ತಾಳ ತಪ್ಪುತ್ತಿತ್ತು. ಒಂದೊಂದು ದಿನ ಕಳೆದ ಹಾಗೂ ಒಂದೊಂದು ತಡೆ ದಾಟಿ ಬಂದ ಅನುಭವ. ಹಾಸಿ ಹೊದೆಯಲು ಹರಕು ಕಂಬಳಿ, ಹಳೆಯ ಬೆಡ್ಶೀಟುಗಳು. ತಲೆದಿಂಬಿಗೆ ಒಂದೆರಡು ಗೋಣೀಚೀಲಗಳು. ಮೂರು ದಿನ ಮೈಗೆ ನೀರು ಸೋಕಿಸದೆ ಮೈಯಿಡೀ ಅಂಟಂಟು. ತನ್ನ ದೇಹದ ಕುರಿತು ತನಗೇ ಜಿಗುಪ್ಸೆ. ಹುಡುಗಿ ಮೈ ನೆರೆಯುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ಅವಳನ್ನು ಸ್ಕೂಲು ಬಿಡಿಸಿ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಕೂರಿಸುವ ಸಂಪ್ರದಾಯಸ್ಥರಿರುತ್ತಿದ್ದರು. ಎಷ್ಟು ಓದಿದರೇನು, ಒಲೆ ಬೂದಿ ತೆಗೆಯೋದು ತಪ್ಪುತ್ತಾ? ಅನ್ನುವುದು ತೀರಾ ಪ್ರಚಲಿತದಲ್ಲಿದ್ದ ಗಾದೆಮಾತು. “ಆಯ್ತು. ಹೋಗಿ ಬಾ ಸ್ಕೂಲಿಗೆ’ ಎನ್ನುವ ಧಾರಾಳತನ ತೋರಿಸಿದರೂ ಮುಟ್ಟಿನ ಆಚರಣೆಯಲ್ಲಿದ್ದ ಬಿಗಿ ಸಡಿಲವಾಗುತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ.
Related Articles
Advertisement
ಎರಡು ಕತೆಗಳು ನೆನಪಾಗುತ್ತಿವೆ. ಬರೆದವರ ಹೆಸರು ಮರೆತಿದೆ. ನಿರ್ಮಾಣಹಂತದ ಮನೆಯೊಂದರಲ್ಲಿ ದುಡಿಯುತ್ತಿದ್ದ ಕೂಲಿ ಹೆಂಗಸೊಬ್ಬಳು ನೆರೆಮನೆಯ ಗೃಹಿಣಿಯ ಬಳಿ ಹಳೆಯ ಹತ್ತಿಸೀರೆಗಳನ್ನು ಯಾಚಿಸಿದ ಳಂತೆ. ಅದು ಮೈನೆರೆದ ಮಗಳ ಆವಶ್ಯಕತೆಗೆ ಎಂದು ಗೊತ್ತಾಗುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ಗೃಹಿಣಿಯ ಮನಸ್ಸು ಆದ್ರìವಾಗುವ ಹಾಗೆ ಓದುಗರ ಮನಸ್ಸೂ ಮಿಡಿಯುತ್ತದೆ. ಇನ್ನೊಂದು ಕತೆ ಹಳೆಗಾಲದ್ದಲ್ಲ, ಈ ಜಮಾನಾದ್ದು. ಆಫೀಸಿಗೆ ದುಡಿಯಲು ಹೋಗುವ ತಾಯಿ. ಅವಳಿಗೊಬ್ಬ ಮಗಳು. ತಾನು ದೊಡ್ಡವಳಾದಾಗ ಅಮ್ಮನ ಸಲಹೆ, ಸೂಚನೆ ಎದುರು ನೋಡದೆ ಮೆಡಿಕಲ್ ಸ್ಟೋರಿಗೆ ಹೋಗಿ ಪ್ಯಾಡನ್ನು ಕೊಂಡು ತಂದು ಸಂದರ್ಭವನ್ನು ನಿಭಾಯಿಸುತ್ತಾಳೆ ಮಗಳು. ಬೆಳೆಯುತ್ತಿರುವ ಮಗಳಿಗೆ ತಾನು ಅನಿವಾರ್ಯಳೇನಲ್ಲ ಎನ್ನುವ ಭಾವನೆ ತಾಯಿಗೆ ನುಂಗಲಾರದ ತುತ್ತಾಗುತ್ತದೆ ಅನ್ನುವುದು ಕತೆಯ ತಿರುಳು.
ಮುಟ್ಟಿನ ಮೂರು ದಿನಗಳನ್ನು ಸದುಪಯೋಗಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳೂ ಕೆಲವರಿರುತ್ತಿದ್ದರು. ಎಲ್ಲೆಲ್ಲಿಂದಲೋ ಒಟ್ಟು ಹಾಕಿಟ್ಟುಕೊಂಡಿರುತ್ತಿದ್ದ ಕತೆ, ಕಾದಂಬರಿಗಳನ್ನು ಓದಿ ಬಿಸಾಕುತ್ತಿದ್ದರು. ಅಕ್ಕಿ ಚೊಕ್ಕ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು, ಅಡಿಕೆಕೊಯ್ಲು ಆಗಿದ್ದರೆ ದಿನವಿಡೀ ಕೂತು ಅಡಿಕೆ ಸುಲಿಯುವುದು ಮುಂತಾದ ಮೈಲಿಗೆಯಾಗದ ಕೆಲಸಗಳಲ್ಲಿ ಮೈಕೈ ಹುಡಿ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವವರೂ ಇರುತ್ತಿದ್ದರು. ಮೂರುದಿನಗಳ ಏಕಾಂತವಾಸದ ನಂತರ ಮನೆಮಂದಿ ಏಳುವ ಬಹಳ ಮೊದಲೇ ಮುಟ್ಟಾಗಿದ್ದವಳನ್ನು ಎಬ್ಬಿಸುತ್ತಿದ್ದಳು ಯಜಮಾನಿ¤. ಮಲಗಿದ್ದ ನೆಲವನ್ನು ಸಗಣಿಯಿಂದ ಸಾರಿಸಿ ಶುದ್ಧ ಮಾಡಿ, ಉಪಯೋಗಿಸಿದ್ದ ಬಟ್ಟೆಬರೆಗಳನ್ನು ನೀರಲ್ಲಿ ನೆನೆಸಿ, ಗೋಮಯ ಕಲಕಿದ ನೀರಿನಿಂದ ತಲೆಯ ಮೇಲೆ ನಾಲ್ಕಾರು ತಂಬಿಗೆ ನೀರು ಹೊಯ್ಯಿಸಿಕೊಂಡು ಶುದ್ಧಿಯಾಗಿ, ಆ ನಂತರವಷ್ಟೇ ನೀರಿನ ಹಂಡೆ ಮುಟ್ಟುವ ಅವಕಾಶ. ಮುಟ್ಟಿನ ಬಟ್ಟೆಗಳನ್ನು ಒಗೆದು ಒಣಗಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದೊಂದು ದೊಡ್ಡ ಗೋಳು. ನೀರು ಹರಿವ ಜಾಗದಲ್ಲೋ ಅಥವಾ ಅದಕ್ಕೆಂದು ಪ್ರತ್ಯೇಕವಾಗಿ ನೀರು ಹಾಕಿಸಿಕೊಂಡೋ, ಕದ್ದುಮುಚ್ಚಿ ನಡೆಸಬೇಕಾದ ಕರ್ಮ. ಒಣಗಿಸಿದ ಬಟ್ಟೆ ಯಾರ ಕಣ್ಣಿಗೂ ಬೀಳಬಾರದೆನ್ನುವ ಮುನ್ನೆಚ್ಚರಿಕೆ.
ಮುಟ್ಟಾದವರು ಹೊರಗೆ ಕೂರದೆ ಮನೆಯೊಳಗಿದ್ದರೆ ಏನೇನು ಅನಾಹುತಗಳಾಗಬಹುದು ಎನ್ನುವುದಕ್ಕೆ ನಾನಾ ಕತೆಗಳು ಪ್ರಚಲಿತ ದಲ್ಲಿದ್ದುವು. “ಮುಟ್ಟುಚಟ್ಟು’ ಆದರೆ ಮನೆಯೊಳಗೆ ನಾಗರಹಾವು ಕಾಣಿಸಿ ಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ, ಕೆಂಜಿರುವೆ ಏಳುತ್ತದೆ, ಮನೆಗೆ ಕೇಡಾಗುತ್ತದೆ ಎನ್ನುವಂಥ ನಾನಾ ಭಯಗಳು. ಮುಟ್ಟಾದ ಹೆಂಗಸರಿಗೆ ದೇವರು ಮೈಲಿ ದೂರ.
ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಮದುವೆಮುಂಜಿ, ಮನೆಒಕ್ಕಲಿನಂಥ ವಿಶೇಷಕಟ್ಲೆಗಳು ನಡೆಯುವಾಗ ಮುಟ್ಟಿನ ತಲೆಬೇನೆ ಸಣ್ಣದೇನಲ್ಲ. ಮದುವೆಗೆ ಮುಹೂರ್ತ ಇಡುವಾಗ ಮದುಮಗಳು ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಹುಡುಗ, ಹುಡುಗಿಯ ತಾಯಂದಿರಿಗೂ ಮುಟ್ಟಿನ ದಿನ ಆಗಿರಬಾರದೆನ್ನುವ ಕಟ್ಟುಕಟ್ಟಲೆ. ಮುಟ್ಟು ಮಾಮೂಲಿಗಿಂತ ಬೇಗ ಅಥವಾ ತಡ ಆಗುವುದಕ್ಕೆ ಮಾತ್ರೆ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಪದ್ಧತಿ ಜಾರಿಯಲ್ಲಿತ್ತು ಮತ್ತು ಈಗಲೂ ಇದೆ. ಅತೀವ ಆತಂಕಕ್ಕೊಳಗಾಗುವುದೇ ಕಾರಣವಾಗಿ ವಿಶೇಷ ಕಟ್ಲೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲೇ ಮುಟ್ಟಾಗುವುದು, ಮನೆಯಲ್ಲಿ ನಡೆಸಿದ ಸಿದ್ಧತೆಗಳೆಲ್ಲ ನೀರಮೇಲಿನ ಹೋಮವಾಗುವುದು ಆಗೀಗ ನಡೆಯುತ್ತಿದ್ದುವು. ಹಬ್ಬಹರಿದಿನಗಳಲ್ಲೂ ಮಾತ್ರೆ ನುಂಗಿ ಮುಟ್ಟು ಮುಂದೂಡುವ ಹೆಂಗಸರಿರುತ್ತಿದ್ದರು ಎನ್ನುವಾಗ ಒಂದು ವಿಷಯ ನೆನಪಾಗುತ್ತಿದೆ. ಒಂದೂರಲ್ಲಿ ಮುಡು ಮಾಡುವವ ಒಬ್ಬ ಇದ್ದ. ಶುಭಕಾರ್ಯಕ್ಕೆ ಮುನ್ನವೇ ಮುಟ್ಟಿನ ಆತಂಕ ಕಳೆದುಕೊಂಡು ವಿಘ್ನ ನಿವಾರಿಸಿಕೊಳ್ಳಲೆಳಸುವವರು ಅವನನ್ನು ಹುಡುಕಿಕೊಂಡು ಹೋಗುತ್ತಿದ್ದರು. ಮರಳಿ ಮನೆಗೆ ಬರುವಷ್ಟರಲ್ಲಿ ಆಕೆಗೆ ಮುಟ್ಟಿನ ಚಿಹ್ನೆ ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡು ಮುಖ ಮೊರದಗಲವಾಗಿರುತ್ತಿತ್ತು. ಬರೀ ಚಿಹ್ನೆ ಅಷ್ಟೇ. ಮೂರು ದಿನ ಹೊರಗೆ ಕೂತು ನಂತರ ಶುಚಿಭೂìತಳಾಗಿ ಒಳಗೆ ಬರುವ ಅವಳು ಮಾಮೂಲಿ ದಿನ ಬಂದಾಗ ಮತ್ತೆ ಮುಟ್ಟಾಗುತ್ತಿದ್ದಳೆಂದು ಕೇಳಿ ಬಲ್ಲ ಸಂಗತಿ.
ಆದರೆ ವಾರದ ಮುಂಚೆಯೇ ಆ ತಡೆಯನ್ನು ದಾಟಿ ಬಂದಿರುವುದರಿಂದ ಮತ್ತೆ ಹೊರಗೆ ಕೂರಬೇಕಾದ ಪ್ರಮೇಯ ಇರುತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ. ಮೈಲಿಗೆಯ ದಿನಗಳು ಕಳೆದುಹೋಗಿವೆ ಎನ್ನುವ ಲೆಕ್ಕಾಚಾರದಲ್ಲಿ ಶುಭಕಾರ್ಯದಲ್ಲಿ ನಿಶ್ಚಿಂತಳಾಗಿ ಭಾಗಿಯಾಗುತ್ತಿದ್ದಳು ಗೃಹಿಣಿ. ಎಲ್ಲಾ ಅವರವರ ನಂಬಿಕೆಗೆ ಬಿಟ್ಟ ವಿಷಯ. ಆ ಕಾಲಕ್ಕೆ ಹೋಲಿಸಿದರೆ ಈಗ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಶುಭಕಾರ್ಯ ನಡೆಯುವಾಗ ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಉಳಿದ ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಮ್ಮಕ್ಕಳು ತೀರಾ ತಲೆ ಕೆಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಈ ಪದ್ಧತಿ ಕಣ್ಮರೆಯಾಗಿದೆ ಎಂದು ಧೈರ್ಯವಾಗಿ ಹೇಳುವಂತಿಲ್ಲ. ಮಡಿವಂತರ ಮನೆಗಳಲ್ಲಿ ಹೊರಗೆ ಕೂರುವ ಪದ್ಧತಿ ಈಗಲೂ ಉಳಿದುಕೊಂಡಿದೆ. ಆದರೆ ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟು ಕಮ್ಮಿಯಾಗಿದೆ. ದೇವರಮನೆ, ಅಡುಗೆಮನೆ ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಉಳಿದಂತೆ ಓಡಾಡುವ, ಸ್ನಾನ ಮಾಡುವ ವಿನಾಯಿತಿ ದೊರಕಿದೆ. ಹಳೆಯ ಹತ್ತಿಸೀರೆಯ ತುಣುಕಿನ ಮುಜುಗರದಿಂದ ಪಾರಾಗಿ ನಿರ್ಭೀತವಾಗಿ ನಡೆದಾಡಬಹುದಾದ ಪ್ಯಾಡ್ನ ಸೌಭಾಗ್ಯ ಕೆಲ ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರದ ಸವಲತ್ತಾಗಿರುವುದು ಬಡ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳಿಗೆ ವರದಾನವಾಗಿದೆ. ಆರೋಗ್ಯ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ಕೂಡಾ ಇದೊಂದು ಅತ್ಯುತ್ತಮ ಬೆಳವಣಿಗೆ. ಹೆಣ್ಣೊಬ್ಬಳ ಮಾಸಿಕ ಕಿರಿಕಿರಿಗೆ ಗಂಡಸೊಬ್ಬ ಸಹಾನುಭೂತಿಯಿಂದ ಸ್ಪಂದಿಸಿ, ಪರಿಹಾರಕ್ಕೆಳಸಿ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿರುವುದು ನಿಜಕ್ಕೂ ಒಂದು ಮಹತ್ವದ ವಿದ್ಯಮಾನ, ಅಲ್ಲವೇ?
ವಸುಮತಿ ಉಡುಪ