Advertisement
ಆದರೆ ಈ ಗಾಯನವು “ಸಭಾ ಗಾಯನ’ , “ಕಛೇರಿ’ಯಾಗದೆ ರಂಗ ಸಂಗೀತವಾಗುವುದು ಯಕ್ಷಗಾನದ “ರಂಗ ಶಿಸ್ತಿನ’ ಸಾಮರ್ಥ್ಯ. ಎಲ್ಲಿಯವರೆಗೆ “ರಂಗ ಶಿಸ್ತು’ ಪಾಲಿಸಲ್ಪಡುತ್ತದೋ ಅಲ್ಲಿಯವರೆಗೆ ರಂಗ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕವಾಗಿರುತ್ತದೆ , ಸಹಜ ಸುಂದರವಾಗಿರುತ್ತದೆ . ಪ್ರಧಾನವಾದ ನಿರ್ದೇಶಕ ಭಾಗವತ ತನ್ನ ನಿರ್ವಹಣೆಯಲ್ಲಿ ಹದ ತಪ್ಪಿದರೆ ಎಲ್ಲವೂ ಮಿತಿಮೀರಿ ರಂಗಸ್ಥಳ ವಿರೂಪಗೊಳ್ಳುವುದು . ಪ್ರೇಕ್ಷಕನು ಲೌಕಿಕದಿಂದ ಕಳಚಿಕೊಂಡು ಪುರಾಣ ಲೋಕದಲ್ಲಿ ವಿಹರಿಸುವಂತೆ ಮಾಡಬಲ್ಲ ಪ್ರಬಲ ಶಕ್ತಿ ಇರುವ ಯಕ್ಷಗಾನದ ವೈಭವ ಮರೆಯಾಗುವುದು.
Related Articles
Advertisement
ಭಾಗವತರು ಹಾಡುವಾಗ ರಾಗ ವಿಸ್ತಾರದಿಂದ ಪ್ರಸಂಗ ಸಾಹಿತ್ಯಕ್ಕೆ ದೋಷವಾಗಬಹುದು. ಯಕ್ಷಗಾನಕ್ಕೆ ಪ್ರಸಂಗ ಪಠ್ಯವೇ ಸಾಹಿತ್ಯ. ರಂಗವು ಸಾಹಿತ್ಯ ಶುದ್ಧಿಯನ್ನು ಬಯಸುತ್ತದೆ .ಇದು ಯಕ್ಷಗಾನದ ವಿಶೇಷತೆ . ಶುದ್ಧ ಸಾಹಿತ್ಯವೇ ಆಶು ಪ್ರಸ್ತುತಿಗೆ ಆಧಾರ.
ಪ್ರಸಂಗ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಎಲ್ಲಾ ಅಕ್ಷರಗಳಿಗೂ ಆಲಾಪನೆ ಇದೆ . ಏಕೆಂದರೆ ಅದು ಪದ್ಯ ,ಗದ್ಯವಲ್ಲ .ಹಾಡಾಗಿ ಹಾಡುವುದರಿಂದ ಸಹಜವಾದ ಆಲಾಪನೆ ಇರುತ್ತದೆ, ಅದರಂತೆಯೇ ಹಾಡನ್ನು ಎಳೆಯಬೇಕಲ್ಲವೇ? ಹ್ರಸ್ವಾಕ್ಷರವನ್ನು ಎಳೆದರೆ ಸಾಹಿತ್ಯ ದೋಷವಾಗುವುದಿಲ್ಲವೇ?
ಹಾಡಿನ ಚೌಕಟ್ಟು ಸಾಹಿತ್ಯಭಾವ ,ರಾಗಭಾವಗಳನ್ನು ತುಂಬಲು ಮಾತ್ರ.ಇಂತಹ ಹಾಡನ್ನು ಹಾಡುವ ಕ್ರಮವನ್ನು ಮೀರಿದರೆ ಗಾಯನ – ವಾದನ – ನರ್ತನದ ಹೊಂದಾಣಿಕೆ ತಪ್ಪುವುದಿಲ್ಲವೇ?
ಕಲೆ ಎಂದರೆ ಕಾಂತಿ . ಅದು ಮಿಂಚಿ ಮಾಯವಾಗುವಂತಹದ್ದು . ಈ ಕಲಾತಣ್ತೀದ ಗ್ರಹಿಕೆಯಿಂದ ಬೆಳಕಿನ ಪ್ರಮಾಣ ವಿಸ್ತರಿಸಿದರೆ ಆಕರ್ಷಣೆ ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ , ನೀರಸವಾಗುತ್ತದೆ .ಅಂತೆಯೇ ರಂಗದಲ್ಲಿ ಸೃಷ್ಟಿಯಾದ ರಸದ ಭಾವ , ನಾಟ್ಯದ ಎಷ್ಟು ಅವಧಿ ಸ್ಥಾಯಿಯಾಗಿರಬಲ್ಲುದು?
ರಾಗ ವಿಸ್ತಾರದಿಂದ ತಾಳ ವಿಸ್ತಾರ. ಇದರಿಂದ ನಾಟ್ಯ ವಿಸ್ತಾರವಾಗುತ್ತದೆ . ರಂಗದ ಸೌಂದರ್ಯಕೆಡುತ್ತದೆ .ಮಟ್ಟು , ಗಾಂಭೀರ್ಯ, ವೈಭವಕ್ಕೆ ಹಾಡು – ವಾದನ -ನರ್ತನಗಳ ಹೊಂದಾಣಿಕೆ ಮುಖ್ಯ. ಯಕ್ಷಗಾನ ಬಯಲಾಟದಲ್ಲಿ ರಾಗ ವಿಸ್ತಾರವು ರಂಗದ ಪಾರಂಪರಿಕ ಚೆಲುವನ್ನು ಖಂಡಿತಾ ಕೆಡಿಸುವುದು .ಬಾಕಿಮಾರು ಗ¨ªೆಗಳಲ್ಲಿ ಹಾಡುವ ಭಾಗವತಿಕೆಯು(ರಾಗ ವಿಸ್ತಾರದೊಂದಿಗೆ) ಗ¨ªೆಯ ‘ಮಣ್ಣಗಟ್ಟಿ’ಗಳಲ್ಲಿ ಇಂಗಿ ಹೋಗಲಿಕ್ಕಿಲ್ಲವೇ? ರಾಗ , ವಾದನ , ನರ್ತನ ವಿಸ್ತಾರಕ್ಕೆ ಗಾನ – ನಾಟ್ಯ ವೈಭವಗಳಂತಹ ವೇದಿಕೆಗಳನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು , ಬಯಲಾಟ ರಂಗವನ್ನು ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕವಾಗಿ ಉಳಿಸಬಹುದಲ್ಲ . ಭಾಗವತಿಕೆ ರಂಗ ಸಂಗೀತವಾಗಿಯೇ ಇರಬೇಡವೇ ? ಕೆ.ಎಲ್.ಕುಂಡಂತಾಯ