.
ಪಳಕಳ ಸೀತಾರಾಮ ಭಟ್ಟರು ಮೂಲತಃ ಕೃಷಿಕರಾಗಿದ್ದ ಈಶ್ವರ ಭಟ್ಟ ಮತ್ತು ಲಕ್ಷ್ಮೀಯಮ್ಮ ದಂಪತಿಯ ಐದು ಮಕ್ಕಳಲ್ಲಿ ಮೊದಲನೆಯವರು. ಇವರು ಹುಟ್ಟಿದ್ದು 1930, ಜುಲೈ 5ರಂದು ಜೈನಕಾಶಿಯೆಂದು ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾಗಿರುವ ದಕ್ಷಿಣಕನ್ನಡ ಜಿಲ್ಲೆಯ ಮೂಡಬಿದಿರೆಯ ಪುತ್ತಿಗೆಯ ಮಿತ್ತಬೈಲಿನ ಪಳಕಳದಲ್ಲಿ. ಗುಡ್ಡಗಾಡು ಗ¨ªೆಬಯಲಲ್ಲಿ ಸಹಜ ಸುಂದರವಾಗಿ ಅರಳಿದ ಕೇಪಳ ಹೂವಿನಂತಹ ಬಾಲ್ಯ, ಕೃತಕತೆಯ ಲೇಪವಿಲ್ಲ. ಬಡತನವನ್ನೇ ಹಾಸಿ ಹೊದ್ದರೂ ಹರಿದ ಚಾದರದ ತೂತುಗಳಲ್ಲಿ ಇಣುಕುತ್ತಿದ್ದ ಬೆಳಕು, ನಕ್ಷತ್ರ, ಚಂದಕ್ಕಿಮಾಮ; ಕೊಟ್ಟಿಗೆಯಲ್ಲಿ ನಿತ್ಯ ಕಂಡ ಅಂಬಾಬೂಚಿ, ಕಾಗೆ, ಗುಬ್ಬಿ , ಅಳಿಲು… ಇವರ ಕಥೆ ಕವನಗಳÇÉೆಲ್ಲ ಇವೇ ಹಾಡುತ್ತ ಹೆಜ್ಜೆಹಾಕುತ್ತ ಮಕ್ಕಳನ್ನು ಕೈಬೀಸಿ ಕರೆಯುತ್ತವೆ. ಕೂಡುಕುಟುಂಬದಲ್ಲಿ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಪ್ರೀತಿಗೆ ಕೊರತೆಯಿರಲಿಲ್ಲ. ಪೌರಾಣಿಕ, ಜನಪದಕತೆಗಳ ಕೊಪ್ಪರಿಗೆಯಾಗಿದ್ದ ಸೋದರತ್ತೆ ಚೆನ್ನಕ್ಕನಿಂದ, ಕಲ್ಪನೆಯ ಹಾರುಕುದುರೆಯ ಬೆನ್ನೇರಿ ಆಗಸಕ್ಕೆ ಹಾರಲು ಕಲಿತರು. ಕಡಲಕೆರೆ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಶಾಲೆಯ ಹಾದಿಯುದ್ದಕ್ಕೂ ಹಸಿರನ್ನೇ ಹೀರುತ್ತ ನೆಲಬಿಟ್ಟು ಹಾರಿತ್ತು ಹಕ್ಕಿಯಂತೆ ಬಾಲ್ಯ.
Advertisement
ಹಳೆಮನೆಯ ಹಳೆಗೋಡೆಯು ಇವರ ಅಧ್ಯಾಪಕನಾಗುವ ಸುಪ್ತ ಹಂಬಲಕ್ಕೆ ಕೈಬೀಸಿ ಕರೆಯುತ್ತ ನಿತ್ಯ ಮೈಯ್ಯೊಡ್ಡಿ ಟೀಚರಾಟಕ್ಕೆ ಕರಿಹಲಗೆಯಾಯಿತು. ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಶಾಲೆಯ ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಮೇಷ್ಟ್ರೊಬ್ಬರು ಪಂಜೆಯವರ ಗುಡುಗುಡು ಗುಮ್ಮಟ ದೇವರು, ಕಾಗೆ ಸತ್ತು ಹೇನು ಬಡವಾಯಿತು, ಇಲಿಗಳ ಥಕಥೈ, ಬಿಟ್ಟಿ ಬಸವಯ್ಯ, ಬೆಲ್ಲದ ಬೈಲು ಬೆರ್ಚಪ್ಪ ಮುಂತಾದ ಕತೆಗಳನ್ನು ಹಾಗೂ ನಾಗರ ಹಾವೆ, ತೆಂಕಣ ಗಾಳಿಯಾಟ ಮುಂತಾದ ಪದ್ಯಗಳನ್ನು ಅಭಿನಯಿಸುತ್ತ ಹೇಳುತ್ತಿದ್ದರಂತೆ. ಮಕ್ಕಳ ಭಾಷೆ, ಮಕ್ಕಳ ಪುಸ್ತಕ ಹೇಗಿರಬೇಕು ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಮಾದರಿ ಹಾಕಿ ಕೊಟ್ಟವರೇ ಪಂಜೆ ಮಂಗೇಶರಾಯರು ಎಂಬ ಮಾತನ್ನು ನಾನು ಪಳಕಳರ ಬಾಯಲ್ಲಿ ನೂರಾರುಬಾರಿ ಕೇಳಿದ್ದೇನೆ. ಇವರ ಮೇಲೆ ಪ್ರಭಾವ ಬೀರಿದ ಮತ್ತೂಬ್ಬರು ಜಿ. ಪಿ. ರಾಜರತ್ನಂ. ಪಳಕಳರ ಆರಂಭದ ಟಿಕ್ಕಿ-ಡಿಕ್ಕಿ-ಪಿಕ್ಕಿ, ಕುಣಿದಾಡಿದ ಅಳಿಲಣ್ಣ, ಮಿಠಾಯಿ ಬೊಂಬೆ ಯಂತಹ ಲಯಬದ್ಧ ಕಥೆಗಳಲ್ಲಿ ಪಂಜೆಯವರ ಕಥೆಗಳ ಪ್ರಭಾವವಿದ್ದರೆ, ಹುಲಿಗೆ ಚಳಿ, ಕುದುರೆ ಸವಾರಿಯಂತಹ ಪ್ರಾಸಬದ್ಧ ಕವನಗಳಲ್ಲಿ ಜಿ.ಪಿ. ರಾಜರತ್ನಂ ಅವರ ಕವನಗಳ ಪ್ರಭಾವವನ್ನು ಗಮನಿಸಬಹುದು. ಮುಂದೆ ತಮ್ಮದೇ ಆದ ಸ್ವತಂತ್ರ ಹಾದಿಯನ್ನು ಕಂಡುಕೊಂಡರು.
Related Articles
Advertisement
ಪಳಕಳರ ಪತ್ನಿ ವಸಂತಿ ಎಸ್. ಭಟ್, ಮೂಲತಃ ಮದ್ರಾಸಿನವರು. ಪೇಟೆಯ ಹುಡುಗಿಯಾದರೂ ಪಳಕಳರು ಅಧ್ಯಯನದಲ್ಲಿ ನಿರತರಾದಾಗ ಗ¨ªೆಕೆಲಸ, ಕೊಟ್ಟಿಗೆ ಕೆಲಸ, ಅಡುಗೆ ಕೆಲಸ ಎಂಬ ಬೇಸರವೇ ಇಲ್ಲದೆ ದುಡಿದವರು. ಪತಿಗೆ ಸಿಗುತ್ತಿದ್ದ ಕಡಿಮೆ ಸಂಬಳದÇÉೇ ಕೂಡು ಕುಟುಂಬವನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಿದವರು. ಪಳಕಳರ ಚಿಣ್ಣರ ಹಾಡು, ಕಿರಿಯರ ಕಿನ್ನರಿ, ಮಕ್ಕಳ ಮುದ್ದು ಎಂಬ ಮೊತ್ತಮೊದಲ ಮೂರು ಪುಸ್ತಕಗಳು ಪ್ರಕಟವಾಗಿ, ಮದ್ರಾಸ್ ಸರಕಾರದ ಮಕ್ಕಳ ಸಾಹಿತ್ಯ ಬಹುಮಾನ ಪಡೆದಾಗ ಹಿರಿಹಿರಿ ಹಿಗ್ಗಿದವರು ಇವರು. ಅಂದಿನಿಂದ ಮೊನ್ನೆಯವರೆಗೂ ಪಳಕಳರ ಪ್ರಕಟವಾದ ಕೃತಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ 140ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು. ಅವುಗಳಲ್ಲಿ 36 ಮಕ್ಕಳ ಕವನ ಸಂಕಲನಗಳು, 61 ಮಕ್ಕಳ ಕಥಾಸಂಕಲನಗಳು, 26 ಮಕ್ಕಳ ನಾಟಕಗಳು, 07 ಮಕ್ಕಳ ಜೀವನಚರಿತ್ರೆಗಳು ಹಾಗೂ ಪ್ರೌಢಕೃತಿಗಳು 15. 2013ರ ಕೇಂದ್ರ ಸಾಹಿತ್ಯ ಅಕಾಡೆಮಿಯೂ ಸೇರಿದಂತೆ ಹಲವು ಪ್ರಶಸ್ತಿಗಳಿಗೆ ಭಾಜನರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಶಿಶು ಸಾಹಿತ್ಯ ಮಾಲೆಯ ಮೂಲಕ ಬೇರೆ ಬೇರೆ ಸಾಹಿತಿಗಳ ಪುಸ್ತಕ ಪ್ರಕಟಿಸಿದ ಪ್ರಕಾಶಕರು, ಪಳಕಳ ಪ್ರತಿಷ್ಠಾನದ ಮೂಲಕ ಬಡ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ, ವೈದ್ಯಕೀಯ ನೆರವು ನೀಡಿದ ಸಮಾಜ ಸೇವಕರು ಪಳಕಳರು.
ಏನೂ ಇಲ್ಲದಿದ್ದಲ್ಲೂ ಜಗತ್ತನ್ನೇ ನೋಡುವ ಇಮ್ಯಾಜಿನೇಶನ್ ಮಕ್ಕಳಲ್ಲಿರುತ್ತವೆ; ಟಿಕೇಟು ಬೇಡ ರೈಲು ಬೇಡ, ಬಯಸಿದೊಡನೆ ದಿಲ್ಲಿಗೂ ಹೋಗಿ ಬರುತ್ತಾರೆ! ಡಾಕ್ಟರ್, ಡ್ರೈವರ್, ಟೀಚರ್, ಅಮ್ಮ … ಏನು ಬೇಕಾದರೂ ಆಗುತ್ತಾರೆ. ಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಮೋಡಗಳಿಗೂ ಕಣ್ಣು ಕಿವಿ ಜೀವ ತುಂಬುತ್ತಾರೆ. ದೊಡ್ಡವರು ಮಕ್ಕಳಿಗಾಗಿ ಬರೆದರೆ ಪ್ರೌಢಿಮೆಯ ಒಂದು ಲೇಯರ್ ಇದ್ದೇ ಇರುತ್ತದೆ. ಮಕ್ಕಳ ಸಾಹಿತ್ಯ ! ಏನು ಮಹಾ ಎಂದು ಮೂಗು ಮುರಿಯುವವರು ಒಮ್ಮೆ ಈ ಸಾಹಿತ್ಯಸೃಷ್ಟಿಯ ಹೊಣೆ ಹೊತ್ತರೆ ಮಾತ್ರ ಬಾಲ್ಯದ ನೆನಪಿನಾಳದ ಗುಹೆಗೆ ಹೊಕ್ಕು ಮತ್ತೆ ಮಗುವಾಗಿ ಬರೆಯಬೇಕಾದ ಕೆಲಸದಲ್ಲಿನ ಕಷ್ಟದ ಅರಿವಾಗಬಹುದು!
ಸಹಜವಾಗಿ ಮಾಗಬೇಕಾದ ಬಾಳೆಗೊನೆಯನ್ನು ರಾಸಾಯನಿಕ ಇಂಜೆಕ್ಟ್ ಮಾಡಿ ಬಲವಂತವಾಗಿ ಪಕ್ವವಾಗಿಸುವಂತೆ ಜಾಗತೀಕರಣವು ಮಕ್ಕಳನ್ನು ಸಹಜ ಹರೆಯ ಬರುವ ಮುನ್ನವೇ ಅಸಹಜ ಪ್ರಬುದ್ಧರನ್ನಾಗಿಸುತ್ತಿದೆ. ಹೆತ್ತವರು ಇದನ್ನು ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆಯ ಚೌಕಟ್ಟಿನೊಳಗೇ ಅವಲೋಕಿಸುತ್ತಾರೆ. ಹರೆಯ ಬರುವ ಮುನ್ನವೇ ಹರೆಯ ತಂದುಕೊಳ್ಳುವುದು ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆಯೇ? ಮಲ್ಲಿಗೆಯ ಬದಲು ಮಕ್ಕಳು ಗನ್ ಅನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸತೊಡಗಿ¨ªಾರೆ. ಮಕ್ಕಳು ನಿಸರ್ಗದತ್ತ ಬಾಳಿನ ಕಾಮನಬಿಲ್ಲಿನ ಪ್ರೀತಿ ಕಳೆದುಕೊಂಡು ಯಂತ್ರ ಜಗತ್ತಿನ ಕೃತಕ ಬಣ್ಣಕ್ಕೆ ಮರುಳಾಗುತ್ತಿರುವುದಕ್ಕೆ ಮಾತೃಭಾಷೆಯ ಭಾವನಾತ್ಮಕ ಬಂಧದಿಂದ ದೂರವಾಗುತ್ತಿರುವುದೇ ಕಾರಣ ಎಂದು ತೋರುತ್ತದೆ. ಹಸಿರು ಜೀವ ಜಗತ್ತನ್ನು ಆಸ್ವಾದಿಸುವ, ಆರಾಧಿಸುವ ಮೂಲಗುಣ ಪಡೆದುಕೊಂಡು ಮಗು ಹೃದಯವಂತನಾಗಿ ಬೆಳೆಯಬೇಕಾದರೆ ಪಳಕಳ ಸೀತಾರಾಮಭಟ್ಟರಂತಹ ಮಕ್ಕಳ ಸಾಹಿತಿಗಳ ಬರಹಗಳು ಅತ್ಯಗತ್ಯ, ಜತೆಗೆ ವಾಸ್ತವ ಜಗತ್ತÇÉೇ ಯಂತ್ರವಾಗಿ ಎಚ್ಚರವಾಗಿಯೇ ಇರುವುದಕ್ಕಿಂತ ಸಂಗೀತ, ನಾಟಕ, ನೃತ್ಯ ಲಲಿತಕಲೆಗಳ ಮೂಲಕ ಮಗು ಆಗಾಗ ಮೈಮರೆಯಬೇಕಿರುವುದೂ ಅಗತ್ಯ.
– ಕಾತ್ಯಾಯಿನಿ ಕುಂಜಿಬೆಟ್ಟು