Advertisement
“ಸೀರೆ’ ಭಾರತೀಯ ನಾರಿಯ ಪ್ರತೀಕವಾಗಿದ್ದು ಅದರಲ್ಲಿ ಮೊಬೈಲ್ ಇಡಲು ಅವಕಾಶ ಕೊಟ್ಟಿರುವ ಹಾಗೆಯೇ ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಬಹಳ ಪ್ರಕಟವಾಗಿಯೇ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳ ವಿದ್ಯಾಭ್ಯಾಸ, ನೌಕರಿ ಎಂದೆಲ್ಲ ಅಭೂತಪೂರ್ವ ಬದಲಾವಣೆಗಳಾಗಿವೆ. ಒಂದು ಜಾಹೀರಾತಿನಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬ ತಂದೆ ತನ್ನ ಮುದ್ದಿನ ಮಗಳಿಗೆ ತಪ್ಪುತಪ್ಪಾಗಿ ಜಡೆ ಹಾಕುತ್ತಾನೆ ಹಾಗೂ ಮಗಳಿಗೆ ನಸು ನಗು. ಮಗಳಿಗೆ ಅಡುಗೆ ಮಾಡಿಕೊಡುವ ತಂದೆ, ಹೆಂಡತಿ ಓದುವಾಗ ಟೀ ಮಾಡಿಕೊಡುವ ಗಂಡ- ಹೀಗೆ ಇದೊಂದು ಆಶಾದಾಯಕ ವಿದ್ಯಮಾನ.
Related Articles
Advertisement
ಕೇರಳದ ತಿರುವಾದಿರ ಕಳಿಯಲ್ಲಿ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳು ಧರಿಸುವ ಬಿಳಿ ಸೀರೆ, ಕೆಂಪು ರವಿಕೆ, ಕೋಲಾಟ, ಜನಪದ ನೃತ್ಯದ ಹೀಗೆಲ್ಲ ಧರಿಸುವ ಚೌಕುಳಿ ಚೌಕುಳಿ ಹತ್ತಿ ಸೀರೆ, ಲಾವಣಿಯಂತಹ ನೃತ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಧರಿಸುವ ಗಾಢ ವರ್ಣದ ಸೀರೆಗಳು… ಹೀಗೆ ಕಲೆ, ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ಭೌಗೋಳಿಕ ವಿನ್ಯಾಸ… ಹೀಗೆ ಸೀರೆಗೆ ಅದೆಷ್ಟು ಮುಖ?
ಕೊಡಗಿನ ಬೆಡಗಿಯರು ಸೀರೆ ಉಡುವ ಶೈಲಿಗೆ ಮನ ಸೋಲದವರಿಲ್ಲ. ಮೈಸೂರಿನಲ್ಲಿ ನಮ್ಮ ಪಕ್ಕದ ಮನೆಯ ಅತಿ ಸಂಪ್ರದಾಯಬದ್ಧ ಅಯ್ಯಂಗಾರ್ ಅಜ್ಜಿಯೊಬ್ಬರು ಕಚ್ಚೆ ಹಾಕಿ ಸೀರೆ ಉಡುತ್ತಿದ್ದುದು ನನಗೆ ಈಗಲೂ ನೆನಪಾಗುತ್ತಿರುತ್ತದೆ. ಇನ್ನು ಸೀರೆಯ ಬಣ್ಣಗಳ್ಳೋ ಅಸಂಖ್ಯ. ಸೀರೆ ಎಂಬುದು ನಮ್ಮ ಜನಜೀವನದಲ್ಲಿ ಹಾಸುಹೊಕ್ಕಾಗಿರುವ ಬಗೆ ಆಶ್ಚರ್ಯ ಹುಟ್ಟಿಸುತ್ತದೆ. ನಾವು ಪುಟ್ಟ ಮಕ್ಕಳಿದ್ದಾಗ ರಾಮಾಯಣ ಸೀರೆ, ಬಳೆ ಎಂದೆಲ್ಲ ಅಮ್ಮ, ಅಜ್ಜಿಯರು ಹೇಳುತ್ತಿದ್ದುದು ನೆನಪಿದೆ. ಬಂಧನ ಸಿನೆಮಾದಲ್ಲಿ ಸುಹಾಸಿನಿ ಉಟ್ಟ ಪ್ಲೆ„ಯಿನ್ ಸೀರೆಗಳು ಈಗಲೂ ನೋಡಲು ಖುಶಿ. ಹಳೆಯ ಹಿಂದಿ ಸಿನೆಮಾಗಳು, ಕಲ್ಪನಾರಂತಹ ನಟಿಯರು ಗೇಣುದ್ದದ ಬಾರ್ಡರ್ ಸೀರೆಯಲ್ಲಿ ರಾರಾಜಿಸುತ್ತಿರುತ್ತಾರೆ. ಮೊನ್ನೆ ತಾನೇ ಒಬ್ಬ ಫ್ಯಾಶನೇಬಲ್ ಮಹಿಳೆ ಧರಿಸಿದ ಬ್ಲೌಸ್ ಡಿಸೈನ್ ನನಗ್ಯಾಕೋ “ಕವಿ ರತ್ನ ಕಾಳಿದಾಸ’ದ ಶಕುಂತಲೆಯ ವಸ್ತ್ರ ವಿನ್ಯಾಸವನ್ನು ನೆನಪಿಸಿತು. ಜಾಹೀರಾತುಗಳಲ್ಲಿ ನೀಟಾಗಿ ಹೈನೆಕ್ ಬ್ಲೌಸ್ ಧರಿಸಿ ಬರುವ ಐಎಎಸ್ ಮಹಿಳೆಯ ದಕ್ಷತೆ, ಅಮ್ಮ-ಅಜ್ಜಿಯರ ಮೆತ್ತನೆಯ ಹತ್ತಿ ಸೀರೆಯ ಆಪ್ತತೆ, ಅಣ್ಣ ಕೊಟ್ಟ ಸೀರೆ ಹೀಗೆಲ್ಲ ಭಾವನಾತ್ಮಕತೆ… ಹೀಗೆ ಸೀರೆ ಎಂದರೆ ಮಹಿಳೆಯರಿಗೆ ಅಚ್ಚುಮೆಚ್ಚು.
ಇದೀಗ ಹಳೆ ಫ್ಯಾಷನ್ಗಳು ಹೊಸ ಅವತಾರಗಳಲ್ಲಿ ಬರುತ್ತಿರುತ್ತವೆ. ತಮಾಷೆ ಎಂದರೆ ಸೀರೆಗಿಂತ ಬ್ಲೌಸಿಗೇ ಎರಡರಿಂದ ಮೂರು ಸಾವಿರ ಖರ್ಚಾಗುವುದಿದೆ. ಮುತ್ತಿನ ಮಣಿಗಳು, ಕನ್ನಡಿ ಚೂರುಗಳು, ಭಿನ್ನ ವಿನ್ಯಾಸಗಳು, ಡಿಸಾೖನ್ಗಳು… ಹೀಗೆ ಒಳ್ಳೆಯ ದರ್ಜಿಯೊಬ್ಬರು ಎಂಥ ಸಿಂಪಲ್ ಸೀರೆಗೂ ವಿಶಿಷ್ಟ ಅಂದ ಕೊಡಬಲ್ಲರು. ಇನ್ನು ಸಾಮಾಜಿಕ ಜಾಲತಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಸೀರೆಗಳ ಜನಪ್ರಿಯತೆ ಹೆಚ್ಚುತ್ತಲೇ ಇದೆ. ಇತ್ತೀಚೆಗೆ “ಸಾರಿ ಸ್ಪೀಕ್’ ಎನ್ನುವ ಗ್ರೂಪ್ಗೆ ಸೇರ್ಪಡೆಯಾದೆ. ಆ ಗುಂಪಿನಲ್ಲಂತೂ ದಿನನಿತ್ಯ ಬೇರೆ ಬೇರೆ ರಾಜ್ಯಗಳ, ವಿವಿಧ ಬೆಲೆ, ಡಿಸೈನಿನ ಸೀರೆಯುಟ್ಟ ಲಲನೆಯರ ಚಿತ್ರ ಪಟಗಳು. ರವಿವರ್ಮನ ಚಿತ್ರಗಳಿಂದ ಹಿಡಿದು ಈಗಿನ ಷೋಡಷಿಯರ ವರೆಗೆ ಸೀರೆಯ ಘನತೆ ಕುಂದಿಲ್ಲ. ಭಾರತಕ್ಕೆ ಬಂದ ವಿದೇಶೀಯರೂ ಸೀರೆ ಉಟ್ಟು ಸಂಭ್ರಮಿಸುವುದನ್ನು ನೋಡಬಹುದು.
ಸೀರೆಗಳನ್ನು ಹೊಗಳುತ್ತಲೇ ಅದರ ಋಣಾತ್ಮಕ ಅಂಶಗಳನ್ನೂ ಗಮನಿಸಬೇಕಾಗಿದೆ. ಸೀರೆಯೆನ್ನುವುದು ಹೆಣ್ಣಿನ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯವನ್ನು ದಮನಿಸಲೇ ರೂಢಿಯಾಗಿದೆಯೇನೋ ಎನ್ನುವಷ್ಟು ಅದರೊಂದಿಗೆ ಮಿಳಿತವಾದ ಸಂಕಷ್ಟಗಳಿವೆ. ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿ ಅದನ್ನು ಧರಿಸಿ ಓಡುವುದಿರಲಿ, ವೇಗವಾಗಿ ನಡೆಯಲೂ ಕಷ್ಟವೇ. ಸೀರೆಯೊಂದು ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಪ್ರತೀಕ ಎನ್ನುವವರು ಅದನ್ನು ಉಡುವವರ ಕಷ್ಟ ಗಮನಿಸಿದಂತಿಲ್ಲ. ಸೀರೆ ಉಟ್ಟ ಹೆಣ್ಣು ಬಹಳ ಪ್ರಜ್ಞಾಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಇರಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಸಲ್ವಾರ್ನಂಥ ಇಡೀ ಮೈ ಮುಚ್ಚುವ ಬಟ್ಟೆಯ “ಕಂಫ‚ರ್ಟ್’ ಖಂಡಿತವಾಗಿಯೂ ಸೀರೆಯಲ್ಲಿ ಇಲ್ಲ. ಹೆಣ್ಣಿನ “ಹೆಣ್ತನ’ ಢಾಳಾಗಿ ತೋರಿಸುವ ಬಟ್ಟೆಯೇ ಇದಾಗಿದ್ದು ಸೀರೆಯುಡುವ ಹೆಣ್ಣಿಗೆ ಆಗಾಗ ಮುಜುಗರ ತರುವ ಸನ್ನಿವೇಶಗಳು ಎದುರಾಗುತ್ತಿರುತ್ತವೆ. ಹೀಗಾಗಿಯೇ ಕೆಲವು ಸಂಸ್ಥೆಗಳಲ್ಲಿ ಸೀರೆ ಮೇಲೆ ಜಾಕೆಟ್ ಧರಿಸುವ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಇದೆ. ಜ್ಯುವೆಲ್ಲರಿ, ಹೊಟೇಲ್ ರಿಸೆಪ್ಷನ್ಗಳಲ್ಲಿ ನೀಟಾಗಿ ಸೀರೆ ಉಟ್ಟ ಲಲನೆಯರು, ಮಾಸಲು ಬಟ್ಟೆ ಉಟ್ಟು ಹಾಲು, ತರಕಾರಿ ಮಾರುವ, ಸೇವಂತಿಗೆ ಹೂವ ಮಾರುವ, ನೇಜಿ ನೆಡುವ, ಸ್ಟೇಜ್ ಮೇಲೆ ನಿರೂಪಣೆ- ಭಾಷಣ ಮಾಡುವ… ಹೀಗೆ ಸೀರೆಗೆ ಹಲವು ಮುಖ. ಈ ನಮ್ಮ ನಲ್ಮೆಯ ಸೀರೆಯ ಇತಿಹಾಸದ ಬಗ್ಗೆ ಗೂಗಲಿಸಿದರೆ ಆಶ್ಚರ್ಯವಾಗುತ್ತದೆ. ಕ್ರಿ.ಪೂ.ದಲ್ಲೇ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಹತ್ತಿಯ ಸೀರೆಗಳು ಬಳಕೆಯಲ್ಲಿದ್ದವಂತೆ. ಬಾಣಭಟ್ಟನ ಕಾದಂಬರಿ, ತಮಿಳಿನ ಶಿಲಪ್ಪದಿಕಾರಮ್ ಕೃತಿಗಳಲ್ಲಿ, ನಮ್ಮ ಪುರಾಣಗಳಲ್ಲಿಯೂ ಸೀರೆಯ ಉಲ್ಲೇಖವಿದೆ, ಸುಂದರ ವರ್ಣನೆಗಳಿವೆ. ಒಟ್ಟಿನ ಮೇಲೆ ಸೀರೆ ಎಂದರೆ ಲಾಲಿತ್ಯ, ನವಿರು, ಪುಳಕ. ಹಾಗೆಯೇ ಅದೊಂದು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಎಚ್ಚರ.
ಜಯಶ್ರೀ ಬಿ. ಕದ್ರಿ