Advertisement
ಉಡುಪಿ ಜಿಲ್ಲೆಯ ನಂದಳಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದ 1870ರ ಜನವರಿ 24ರಂದು ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣ (ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಣಪ್ಪ), “ಮುದ್ದಣ’ ಎಂಬ ಕಾವ್ಯಾಂಕಿತದಲ್ಲಿ ಕೃತಿಗಳನ್ನು ರಚಿಸಿ ಹೊಸಗನ್ನಡದ ಮುಂಗೋಳಿ ಎಂದೇ ಪ್ರಸಿದ್ಧನಾದನು. ಉದರಂಭರಣಕ್ಕಾಗಿ ಓದನ್ನು ತುಂಡರಿಸಿ ದೈಹಿಕ ಶಿಕ್ಷಣ ವ್ಯಾಸಂಗಕ್ಕಾಗಿ ಮದರಾಸಿಗೆ ಹೋಗಿದ್ದ ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣ ಅಲ್ಲಿನ ಜನರ ಒಡನಾಟದಿಂದ ತಮಿಳು, ತೆಲುಗು ಮತ್ತು ಮಲೆಯಾಳ ಭಾಷೆಗಳನ್ನು ಕಲಿತ. ಇದರ ಪ್ರಭಾವದಿಂದ “ಚಕ್ರಧಾರಿ’ ಎನ್ನುವ ಕಾವ್ಯನಾಮದಿಂದ ಆಗ ಮಂಗಳೂರಿನಿಂದ ಪ್ರಕಟವಾಗುತ್ತಿದ್ದ “ಸುವಾಸಿನಿ’ ಮಾಸ ಪತ್ರಿಕೆಗೆ ಜೋ ಜೋ ಎನ್ನುವ ಲೇಖನ ಬರೆದ. ಇದು ಅವನ ಮೊದಲ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿ. ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣನಿಗೆ ಆಗ ಮುಖ್ಯವಾಗಿದ್ದುದು ತಾನೊಂದು ಉದ್ಯೋಗಕ್ಕೆ ಸೇರಿ ಮನೆಗೆ ನೆರವಾಗುವುದು. ಮದರಾಸಿನಿಂದ ಹಿಂದಿರುಗಿದ ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣ 1889ರಲ್ಲಿ ಉಡುಪಿಯ ಬೋರ್ಡ್ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಹತ್ತು ರೂಪಾಯಿ ಸಂಬಳಕ್ಕೆ ಕುಸ್ತಿ ಮಾಸ್ತರನಾಗಿ ಕೆಲಸಕ್ಕೆ ಸೇರಿದ. ಹೆಚ್ಚು ಸಮಯ ಸಿಗುತ್ತಿದ್ದುದರಿಂದ ಅಲ್ಲಿಯ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಅಧ್ಯಾಪಕರಾಗಿದ್ದ ಮಳಲಿ ಸುಬ್ಬರಾಯರನ್ನು ತನ್ನ ಮಾನಸಿಕ ಗುರುಗಳೆಂದು ಒಪ್ಪಿ ಅವರಿಂದ ಸಂಸ್ಕೃತ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಕಲಿತುಕೊಂಡನು. ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣನಲ್ಲಿ ಇದ್ದ ಕಲಿಕೆಯ ಆಸಕ್ತಿಯನ್ನು ಕಂಡ ಸುಬ್ಬರಾಯರು ತಮ್ಮಲ್ಲಿದ್ದ ಗ್ರಂಥಗಳನ್ನೂ ತಾವು ರಚಿಸಿದ ಗ್ರಂಥಗಳನ್ನೂ ಅವನಿಗೆ ಕೊಟ್ಟರು. ಹೀಗಾಗಿ ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣನ ಓದು ವಿಸ್ತಾರವಾಯಿತು. ಇದರ ಪ್ರಭಾವ ದಿಂದಾಗಿ ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣ ರತ್ನಾವತಿ ಕಲ್ಯಾಣ ಮತ್ತು ಕುಮಾರ ವಿಜಯ ಎಂಬ ಎರಡು ಯಕ್ಷಗಾನ ಪ್ರಸಂಗಗಳನ್ನು ಬರೆದನು.
Related Articles
Advertisement
ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣದ ಮನೆ ಮತ್ತು ಮನವನ್ನು ಬೆಳಗಿದವಳು ಕಮಲಮ್ಮ. ಶಿವಮೊಗ್ಗದ ಬಳಿಯ ಕಾಗೆಕೋಡಮಗ್ಗಿ ಎನ್ನುವ ಗ್ರಾಮದ ಹೆಣ್ಣು. ಇವಳೇ ಮುಂದೆ ಮನೋರಮೆಯಾಗಿ ಶ್ರೀರಾಮೇಶ್ವಮೇಧ ಕಾವ್ಯದ ಜತೆಜತೆಗೆ ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದಾಳೆ.
ಆ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಬಿ. ವೆಂಕಟಾಚಾರ್ಯರು ಕನ್ನಡಕ್ಕೆ ಅನುವಾದಿಸಿದ ಬಂಗಾಲಿ ಕಾದಂಬರಿ “ವಿಷವೃಕ್ಷ’ ಎನ್ನುವ ಕಾದಂಬರಿಯಲ್ಲಿ ಕಮಲಮುಖೀ ಮತ್ತು ಅವಳ ಗಂಡನ ನಡುವೆ ನಡೆಯುವ ಸಂಭಾಷಣೆಯೇ ಪ್ರಧಾನವಾಗಿದೆ. ಇದನ್ನೇ ಆಧಾರ ವಾಗಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣ ತನ್ನ ಮನದನ್ನೆಯನ್ನು ಮನೋರಮೆ ಎಂದು ಕರೆದು ತನ್ನನ್ನು ಮುದ್ದಣ ಎಂದು ಕರೆದುಕೊಂಡು ಶ್ರೀ ರಾಮೇಶ್ವಮೇಧ ರಚಿಸಿದನು.
ಶ್ರೀ ರಾಮೇಶ್ವಮೇಧವನ್ನು 1897ರಲ್ಲಿ ಬರೆದು ಮುಗಿಸಿ ಮುದ್ದಣ ಎನ್ನುವವನು ಬರೆದ ಪ್ರಾಚೀನ ಕೃತಿ ಎಂದು ಕಾವ್ಯ ಕಲಾನಿಧಿ ಎನ್ನುವ ಪತ್ರಿಕೆಗೆ ಕಳುಹಿಸಿಕೊಟ್ಟನು. ಅದರಲ್ಲಿ ಶ್ರೀರಾಮೇಶ್ವಮೇಧವು ನಿರಂತರವಾಗಿ ಪ್ರಕಟವಾಗಿ 1901 ಆಗಸ್ಟ್ ಮಾಹೆಯಲ್ಲಿ ಮುಕ್ತಾಯವಾಯಿತು. ಅದಕ್ಕಿಂತ ಮೊದಲೇ ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣ ನಿಧನ ಹೊಂದಿದ್ದನು.
ಮೂರೂ ಕೃತಿಗಳ ಕೈಬರಹಗಳು ಒಂದೇ ರೀತಿಯಾಗಿದ್ದುದನ್ನು ಕಂಡ ಪ್ರಕಾಶಕರು ಈ ಮೂರೂ ಕೃತಿಗಳನ್ನು ಬರೆದವರು ನೀವೇ ಅಲ್ಲವೇ ಎಂದು ಕೇಳಿದರೂ ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣ ಉತ್ತರ ಕೊಡಲಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಮುಂದೆ ಬೆನಗಲ್ ರಾಮರಾಯರು ಕೇಳಿದ್ದಕ್ಕೆ ಹೌದು ನಾನೇ ಎಂದಿದ್ದ. ಬಡತನ ಒಂದು ಕಾರಣವಾದರೆ ಅವಿರತ ಮತ್ತು ವಿಶ್ರಾಂತಿರಹಿತ ಓದು ಬರಹಗಳಿಂದಾಗಿ ಅವನಿಗೆ ಕ್ಷಯರೋಗವು ಅಂಟಿಕೊಂಡಿತು. ಆಗಿನ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಇದಕ್ಕೆ ಸರಿಯಾದ ಔಷಧೋಪಚಾರಗಳು ಇರಲಿಲ್ಲ. ಹೀಗಾಗಿ ನಂದಳಿಕೆ ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣ ಆಲಿಯಾಸ್ ಮುದ್ದಣ 1901ರ ಫೆಬ್ರವರಿ 15ರಂದು ಇಹಲೋಕ ತ್ಯಜಿಸಿದ.
ಒಬ್ಬ ಕವಿಯ ಗಟ್ಟಿ ಕಾವ್ಯಗಳು ಅವನು ಅಸ್ತಂಗತನಾದ ಅನೇಕಾನೇಕ ವರ್ಷಗಳವರೆಗೂ ಶಾಶ್ವತವಾಗಿ ಸಾರಸ್ವತ ಲೋಕದಲ್ಲಿ ಸ್ಥಿರವಾಗಿದ್ದು ಕವಿಯ ಹೆಸರನ್ನು ಅಜರಾಮರವಾಗಿಸುತ್ತವೆ ಎನ್ನುವುದಕ್ಕೆ ಮುದ್ದಣನೇ ನಮಗೊಂದು ಉದಾಹರಣೆ.