Advertisement
ಇಂಥ ಆಚರಣೆಗಳಲ್ಲಿ ಕುಂದಾಪುರ ಪ್ರದೇಶದ ಹಳ್ಳಿಗಳಲ್ಲಿ ನಮ್ಮ ಜನಪದರು ಆಚರಿಸುತ್ತಿದ್ದ ಹೌಂದೇ ರಾಯ್ನ ವಾಲ್ಗವೂ ಒಂದು.
Related Articles
Advertisement
ತಂಡದ ಮುಖಂಡ ಹೋ-ಹೋ ವಾಲ್ಗವೇ ಎಂದಾಗ ಉಳಿದವರೆಲ್ಲಾ ಹೌಂದೇ ರಾಯ್ನ ವಾಲ್ಗವೇ ಎಂದು ದನಿಗೂಡಿಸುತ್ತಾರೆ. ವಾಲಗದ ಸಂಧಿಯಿಂದ ಕುಣಿತ ಆರಂಭಿಸುತ್ತಾರೆ. ನಂತರ ಗೋವಿಂದನ ಸಂಧಿ, ವಾಲಗದ ಸಂಧಿ, ಮನೆ ಯಜಮಾನನ ಹೊಗಳಿಕೆ, ಬ್ಯಾಂಟಿ ಸಂಧಿ, ಶಿವರಾಯ ಸಂಧಿ, ಕೋಲು ಸಂಧಿ, ಕ್ವಾಡಂಗಿ ಸಂಧಿಯ ಅನಂತರ ಹೊಗಳಿಕೆ ಸಂಧಿಯೊಂದಿಗೆ ಹೌಂದೇ ರಾಯ° ವಾಲ್ಗ ಮುಗಿಯುತ್ತದೆ.
ಕಲೆಗಳ ಸಂಗಮಒಂದೊಂದು ಸಂಧಿಯಲ್ಲಿ ಒಂದೊಂದು ವಸ್ತು ವನ್ನು ಹೊಗಳಿ ಹಾಡುವ ಕ್ರಮ ಇಲ್ಲಿನ ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯವಾಗಿದೆ. ಇದರಲ್ಲಿ ಕುಣಿತ ವಾಲಗದ ಸಂಧಿಯಿಂದ ಆರಂಭವಾಗುತ್ತದೆ. ಸಂಗೀತ, ಸಾಹಿತ್ಯ ಮತ್ತು ನೃತ್ಯ ಈ ಮೂರು ಕಲೆಗಳು ಇಲ್ಲಿ ಸಂಗಮವಾಗಿದೆ. ಒಂದೊಂದು ಸಂಧಿಯಲ್ಲೂ ಆ ಸಂಧಿಯ ಹೆಸರಿಗೆ ತಕ್ಕಂತೆ ಹಾಡು ಮತ್ತು ನೃತ್ಯವಿರುವುದು ಇಲ್ಲಿನ ವಿಶೇಷ. ಹಿಂದೆ ತಿರುಪತಿಗೆ ಹೋಗಿ ಬಂದವರು ಈ ಹೌಂದೇ ರಾಯ್ನ ವಾಲ್ಗವನ್ನು ಮನೆ ಮುಂದೆ ಮಾಡುವ ಕ್ರಮವಿತ್ತು. ಆದರೆ ಈಗೀಗ ಮನೆ ಮುಂದೆ ತುಳಸಿ ಕಟ್ಟೆಯೇ ಇಲ್ಲದ ಮನೆಗಳು ಅನೇಕವಿವೆ! ಈ ವಾಲ್ಗದ ಪದ ಹೇಳಲು ಇಂದಿನ ಯುವ ಜನಾಂಗಕ್ಕೆ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲ. ಹಳೆ ತಲೆಮಾರಿನವರು ಇದನ್ನು ಉಳಿಸಲೂ ಹೋಗಿಲ್ಲ. ರೈತನಿಗೆ ಉತ್ತಮ ಬೆಳೆ ಬಂದು ಸಮೃದ್ಧ ಫಸಲು ಬರಲಿ-ಬಾಳು ಬಂಗಾರವಾಗಲಿ ಎನ್ನುವುದು ಇಲ್ಲಿಯ ಆಶಯವಾಗಿದೆ. ಪ್ರಸ್ತುತ ಇಲ್ಲಿ ಬೇರೆ ಕಡೆಯಿಂದ ಬಂದು ಹೌಂದೇ ರಾಯನ ವಾಲ್ಗ ಆಚರಿಸುತ್ತಾರೆ. ಊರಿನಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರು ಇಬ್ಬರು ಇದ್ದರೂ ಅವರು ಈಗ ಮಾಡುವುದಿಲ್ಲ. ಈಗ ಹೌಂದೇ ರಾಯ್ನ ವಾಲ್ಗ ಬಹುತೇಕ ನಮ್ಮ ಮನೆಯಿಂದ ಮಾಯವಾಗಿದೆ. ಹೋ-ಹೋ ವಾಲ್ಗವೇ ಹೌಂದೇ ರಾಯ್ನ ವಾಲ್ಗವೇ ಎನ್ನುವ ವಿಶಿಷ್ಟ ಶೈಲಿಯ ಜನಪದರ ಹಾಡು-ನೃತ್ಯದ ಪ್ರಾಕಾರವನ್ನು ಇಂದು ನಾವು ಉಳಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದ ಆವಶ್ಯಕತೆಯಿದೆ. ಹೌಂದೇ ರಾಯ್ನ ವಾಲ್ಗದ ಪದ
ಶಿವ ಶಿವ ರಾಮ ಶಿವನೇ ರಾಮ
ಶಿವ ಶಿವ ರಾಮ ಸದಾಶಿವ ರಾಮ
ಹಾಗೆಯೇ ಕೋಡಂಗಿ ಸಂಧಿಯಲ್ಲಿ
ಸ್ವಾಮಿಗಿಂದ್ ಕೋಡಂಗಿ
ಹೌಂದೇ ರಾಯ್ನ ಕೋಡಂಗಿ
ಬೂಮಿಗಿಂದ್ ಕೋಡಂಗಿ
ರಾಮನ ಬಂಟ ಕೋಡಂಗಿ
ಮ್ಯಾಲ್ಗರಿಗೆ ಕೋಡಂಗಿ
ಮಂದರ ಗಿರಿಗೆ ಕೋಡಂಗಿ
ಬಂಗಾರ ಗಿರಿಗೆ ಕೋಡಂಗಿ ಪರಂಪರೆ ಉಳಿಸಬೇಕಿದೆ
ನಮ್ಮ ಹಿರಿಯರು ಹಾಕಿಕೊಟ್ಟ ಪರಂಪರೆ ಚೌಕಟ್ಟನ್ನು ನಾವು ಉಳಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾಗಿದೆ. ಹೌಂದೇ ರಾಯ್ನ ವಾಲ್ಗದಲ್ಲಿ ಒಂದೊಂದು ಸಂಧಿಯೂ ಒಂದೊಂದು ಆಶಯವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ನಮ್ಮ ಜನಪದರು ತಮ್ಮ ಹಾಡಿನಲ್ಲಿ, ಕುಣಿತದಲ್ಲಿ ಶ್ರೀಮಂತಿಕೆಯನ್ನು ಈ ಮೂಲಕ ತೆರೆದಿಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ.
–ನಾಗರಾಜ ಪೂಜಾರಿ,
ಕೃಷಿಕ, ಬಳ್ಕೂರು ನಿವಾಸಿ – ದಯಾನಂದ ಬಳ್ಕೂರು