Advertisement
ಆಗಲೇ ನನ್ನ ಚಿತ್ತ ಗಬ್ಬೂರಿನ ಗತವೈಭವ ಸಾರುವ ಸ್ಮಾರಕಗಳತ್ತ ನೆಟ್ಟಿದ್ದು. ಮೊದಲು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಮಿತ್ರ ಮೌನೇಶನ ಮಲ್ಲೇ ದೇವರಗುಡ್ಡ ಗ್ರಾಮದ ಕ್ಷೇತ್ರಕಾರ್ಯವನ್ನು ಮುಗಿಸಿ ಊಟ ಮಾಡಿ ಕೊಂಡು ಮಧ್ಯಾಹ್ನ ಬರದ ನಾಡಿನ ಉರಿಬಿಸಿಲನ್ನು ಲೆಕ್ಕಿಸದೇ ಕ್ಷೇತ್ರ ಕಾರ್ಯಕ್ಕೆ ಗಬ್ಬೂರಿಗೆ ಕಾಲಿಟ್ಟೆ. ನನ್ನ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿ ವೆಂಕಟೇಶ ನನ್ನ ಬರುವಿಕೆಗಾಗಿ ಚಾತಕ ಪಕ್ಷಿಯಂತೆ ಕಾಯ್ದು ಕುಳಿತಿದ್ದ. ಸುಮಾರು ನಾಲ್ಕು ನೂರು ವರ್ಷಗಳ ಇತಿಹಾಸವುಳ್ಳ ಶ್ರೀ ಬೂದಿ ಬಸವೇಶ್ವರ ಸಂಸ್ಥಾನ ಮಠದ ಮಹಾದ್ವಾರದ ಮೂಲಕ ಗಬ್ಬೂರಿನ ಒಳಹೊಕ್ಕೆವು.
Related Articles
Advertisement
ಅಲ್ಲಿನ ದೇವಾಲಯಗಳ ಕಥೆಗಳು ಭಿನ್ನ. ಮಣ್ಣಿನಲ್ಲಿ ಹೂತು ಹೋದ, ಹೆಸರೇ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲದ, ಬಾವಲಿಗಳು ಹಾರಾಡುವ ಕತ್ತಲಿನ ಗುಡಿಯ ಒಳಕ್ಕೆ ಹೋದೆವು. ನಿಧಾನವಾಗಿ, ಎದ್ದೇವು-ಬಿದ್ದೇವು ಎಂಬ ಭಯದಿಂದಲೇ ಒಳಹೊಕ್ಕೆವು. ನಿಶಾಚರಿ ಬಾವಲಿಗಳ ಕಾಟ, ಕತ್ತಲಿನ ಆರ್ಭಟಕ್ಕೆ ಹೆದರಿ ಅಲ್ಲಿಂದ ಹೊರಬಂದೆವು. ಕುತೂಹಲ ತಾಳಲಾರದೆ, “ಈ ದೇವಾಲಯ ಮಣ್ಣಲ್ಲಿ ಮುಳುಗಿದ್ದು ಹೇಗೆ?’ ಎಂದು ಪ್ರಶ್ನಿಸಿದೆ. “ಮುಸ್ಲಿಂ ಅರಸರು ದೇವಾಲಯಗಳನ್ನು ನಾಶ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ ಎಂಬ ಕಾರಣದಿಂದ ಮಣ್ಣಲ್ಲಿ ಹೂತಿ¨ªಾರೆ’ ಎಂಬ ಉತ್ತರ ಬಂತು.
ಅಗಸಿಯನ್ನು ದಾಟಿ ಮುಂದೆ ಹನುಮಪ್ಪನ ಗುಡಿಗೆ ಕರೆದೊಯ್ದ. ಗುಡಿಯ ಮುಂದೆ ಭವ್ಯವಾದ ಗರುಡಗಂಭ. ಅದರ ಮುಂದೆ ನಾವು ಕುಬjರಾಗಿ ಕಂಡೆವು. ಈ ಗುಡಿಯ ಒಳಗೆ ಯಾರೂ ಹೋಗಲಾರರು ಎಂಬುದನ್ನು ಅರಿತು ಒಳಹೋಗದೇ ಹೊರಗೇ ನಿಂತೇ ಗುಡಿಯ ಹಾಗೂ ಹಾಲುಗಂಬದ ಫೊಟೋವನ್ನು ಕ್ಲಿಕ್ಕಿಸಿಕೊಂಡೆ. ಉರಿ ಬಿಸಿಲನ್ನು ತಾಳಲಾರದೆ ಬೇವಿನ ಕಟ್ಟೆಯ ಮರದ ನೆರಳಲ್ಲಿ ಕುಳಿತ ಜನ, ಇವರು ಯಾರಿರಬಹುದೆಂದು ಭೀರಿ ಭೀರಿ ನೋಡತೊಡಗಿದರು. “ಇವರು ನಿಧಿ ಕಳ್ಳರೇ!’ ಎಂಬ ಅನುಮಾನವೂ ಅವರಿಗೆ ಬಂದಿರಬೇಕು.
ಹಾಗೇ ಮುಂದೆ ಸಾಗುವಾಗ ಸಾಲು ಸಾಲು ಸಂರಕ್ಷಣೆ ಇಲ್ಲದೆ ನೆಲ ಕಚ್ಚುತ್ತಿರುವ ನಾಗರ, ವೇಸರ ಹಾಗೂ ದ್ರಾವಿಡ ಶೈಲಿಯ ಏಕಕೂಟ, ದ್ವಿಕೂಟ, ತ್ರಿಕೂಟ, ಪಂಚಕೂಟದಂತಹ ಅದೆಷ್ಟೋ ದೇವಾಲಯಗಳನ್ನು ನೋಡಿದೆವು. ಕೆಲವಷ್ಟು ದೇವಾಲಯಗಳು ಉತ್ತಮ ಸ್ಥಿತಿಯಲಿದ್ದರೆ, ಇನ್ನುಳಿದವುಗಳ ಅಳಿವಿನ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ ದ್ದವು.ಮುಂದೆ, ಶ್ರೀ ಬೂದಿ ಬಸವೇಶ್ವರ ಮಠಕ್ಕೆ ಬಂದೆ ವು. ಲಿಂಗೈಕ್ಯ ಪೀಠಾಧಿಪತಿಗಳ ಗದ್ದುಗೆಗಳಿಗೆ ಕರ ಮುಗಿದು ಮಠದ ಒಳಕ್ಕೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಿದೆವು. ಅತ್ಯಂತ ಉತ್ಸಾಹಿ ಹಾಗೂ ಸಾಮಾಜಿಕ ಕಳಕಳಿಯ ಮಾತೃ ಹೃದಯವುಳ್ಳ ಮಠದ ಪ್ರಸ್ತುತ ಪೀಠಾಧಿಪತಿಗಳಾದ ಪೂಜ್ಯ ಶ್ರೀ ಬೂದಿಬಸವೇಶ್ವರ ಶಿವಾಚಾರ್ಯರು ಭಕ್ತರೊಂದಿಗೆ ಮಾತಾಡುತ್ತಿದ್ದರು. ನಮ್ಮನ್ನು ಸೌಮ್ಯವಾಗಿಯೇ ಮಾತಾಡಿಸಿದರು. ಗಬ್ಬೂರಿನ ಇತಿಹಾಸದ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ನೀಡಿದರು. ಅವರ ಅಪಾರ ಜ್ಞಾನ, ಸ್ಮಾರಕಗಳ ಸಂರಕ್ಷಣೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಅವರಿಗಿದ್ದ ಅಪಾರ ಕಾಳಜಿ ಅವರ ಮಾತಿನ ಮೂಲಕ ವ್ಯಕ್ತವಾಗುತ್ತಿತ್ತು. ಬೃಹದಾಕಾರದ ಹಲವಾರು ದೇವಾಲಯಗಳನ್ನು, ಬದುಕುಳಿದ ಅತೀ ಪುರಾತನ ಬಾವಿಗಳನ್ನು , ಕಪ್ಪು ಶಿಲೆಯಲ್ಲಿ ಕೆತ್ತಲ್ಪಟ್ಟ ಆಳೆತ್ತರದ ಶಿಲಾಶಾಸನಗಳನ್ನು ಬೂದಿ ಬಸವೇಶ್ವರ ಮಠ- ನಿಜಾಮರ ಆಡಳಿತದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಾಣವಾದ ಪುರಾತನ ಕಾಲದ ಮನೆಗಳನ್ನು, ವಚನಕಾರ ಬಿಬ್ಬಿ ಬಾಚರಸರ ಹಾಗೂ ತತ್ವಪದಕಾರ ಹಪ್ಪಣ್ಣಪ್ಪ ಅವರ ಗದ್ದುಗೆಯನ್ನು, ಹಲವು ಸ್ಮಾರಕಗಳನ್ನು, ಕಲ್ಲಿನ ಮೇಲೆ ಕೊರೆದ ರೇಖಾ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು, ಕಿತ್ತು ಹೋದ ಕೋಟೆ ಗೋಡೆಯನ್ನು ಮೌನ ವಾಗಿ ನೋಡುತ್ತ ಮುಂದೆ ಸಾಗಿದೆವು. ಹೊತ್ತು ಮುಳುಗುತ್ತಲಿತ್ತು, ಇನ್ನೂ ಸುತ್ತಾಡಬೇಕೆನಿಸಿದ ರೂ ಇನ್ನೊಂದು ಸಲ ಬಂದರಾಯಿತೆಂದು ಊರಿ ನತ್ತ ಪ್ರಯಾಣ ಬೆಳೆಸಿದೆ. ಎಂದಾದರೊಂದು ದಿನ ಹೋಗಿ ಬರುವೆ. ಅಲ್ಲಿಯ ಹಿಡಿ ಮಣ್ಣು ತರುವೆ ನನ್ನ ಅಂಗಳಕೆ ಎನ್ನುವ ವಿದ್ವಾಂಸರ ನುಡಿಯನ್ನು ಮನದಲ್ಲಿಯೇ ನೆನೆದೆ.ಕಣ್ಣ ತುಂಬ ದೇವಾಲಯ,ಶಾಸನ,ಸಮಾಧಿ,ಅಗ್ರಹಾರ,
ಬ್ರಹ್ಮಪುರಿ, ಬಾವಿ,ಕೋಟೆ,ಮಠ,ಪುಷ್ಕರಣಿ, ಮಸೀದಿ,ಈದ್ಗಾ ,ಭಕ್ತಿ,ಪ್ರೀತಿ,ಶಾಂತಿ,
ಸಹಬಾಳ್ವೆಯ ಗೋಪುರಗಳು ! -ಶಿವರಾಜ ಯತಗಲ್