Advertisement
ಪ್ರತಿ ಹಬ್ಬವೂ ಅಡಿಗೆ, ಆರಾಧನೆ, ಆಚರಣೆಯೆಂಬ ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯದೊಂದಿಗೆ ತಳುಕು ಹಾಕಿಕೊಂಡಿದೆ. ಇವೆಲ್ಲ ವಿಶೇಷವಾಗುವುದು “ಗೃಹ’ ಎಂಬ ಗೃಹಿಣಿಯ ಹಿಗ್ಗಿನರಮನೆಯ ಒಡ್ಡೋಲಗದಲ್ಲಿ.
Related Articles
Advertisement
ನಮ್ಮೆದುರು ಹರಡಿ ನಮ್ಮ ನೋಟದೊಳಗಿಂದ ಒಳಗಿಳಿದು ಮೈಮನವನ್ನೆಲ್ಲ ಪುಳಕಗೊಳಿಸುವ ಪ್ರಕೃತಿಯ ಆರಾಧನೆ ಮೊದಲು. ಇದರ ಸಂಕೇತವಾಗಿ ಬರುವ ಶ್ರಾವಣದ ಮೊದಲ ಹಬ್ಬ ನಾಗರಪಂಚಮಿ. ಅರಣ್ಯವೆಂಬ ಸಸ್ಯ ಸಂಪತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಆಶ್ರಯ ಪಡೆದ ಸರ್ಪವೆಂಬ ಸರೀಸೃಪಗಳನ್ನು ಆರಾಧಿಸುವುದು ನಿಸರ್ಗ ಪ್ರೀತಿಯ ಪೋಷಣೆ, ರಕ್ಷಣೆಯ ಪ್ರತೀಕ. ನಾಗರಪಂಚಮಿಯಂದು ನಾಗನ ಕಲ್ಲುಗಳಿಗೆ ಹಾಲೆರೆಯುವುದು, ಅರಸಿನ, ಸೀಯಾಳದ ಅಭಿಷೇಕದೊಂದಿಗೆ ಕೇದಗೆ, ಸುರಗಿ, ಸಿಂಗಾರದ ಪುಷ್ಪಗಳನ್ನೆಲ್ಲ ಅರ್ಪಿಸಿ ಧನ್ಯರಾಗುವುದೆಂದರೆ ಪರೋಕ್ಷವಾಗಿ “ಗೋವು’ ಎಂಬ ಕಾಮಧೇನುವಿಗೆ, ತೆಂಗೆಂಬ ಕಲ್ಪವೃಕ್ಷಕ್ಕೆ , ಹೂಬಿಡುವ ವನರಾಜಿಗಳಿಗೆಲ್ಲ ಅರಿತೊ ಅರಿಯದೆಯೊ ನಾವು ಭಕ್ತಿಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಗೌರವ ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತೇವೆ. ಆ ಮೂಲಕ ಪರಿಸರ ಪ್ರೀತಿಯನ್ನು ಬೆಳೆಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುತ್ತೇವೆ.
ಶ್ರಾವಣದ ಗೃಹಿಣಿಯ ಬಹುಸಂಭ್ರಮದ ಹಬ್ಬವೆಂದರೆ ವರಮಹಾಲಕ್ಷ್ಮಿ. ಆ ದಿನ ಎಲ್ಲ ಮುತ್ತೈದೆಯರೂ ಅರಸಿನ-ಕುಂಕುಮದ ಮುಖಮುದ್ರೆಯಲ್ಲಿ, ತಲೆತುಂಬ ಹೂವು, ಕೊರಳ ತುಂಬ ಆಭರಣಗಳು, ಮೈತುಂಬ ರೇಷ್ಮೆ ಜರಿ ಸೀರೆಯ ಸೊಬಗಿನಲ್ಲಿ ಅಪ್ಪಟ ಭಾರತೀಯ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಮೂರ್ತ ರೂಪಿಣಿಯರಾಗುತ್ತಾರೆ. ಈ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಗೃಹಿಣಿಗೆ ಪುರುಸೊತ್ತಿಲ್ಲದಷ್ಟು ಕಾರ್ಯಬಹುಳ್ಯ. ಮನೆಯನ್ನೆಲ್ಲ ಶುಚಿಗೊಳಿಸಿ, ಮನೆಯ ಹೊಸ್ತಿಲನ್ನು ರಂಗೋಲಿಯಿಂದ ಸಿಂಗರಿಸಿ, ಪೂಜೆ ಮಾಡಿ, ದೇವರ ಕೋಣೆಯನ್ನೆಲ್ಲ ಗುಡಿಸಿ, ಸಾರಿಸಿ, ದೇವರ ವಿಗ್ರಹವನ್ನೆಲ್ಲ ಸ್ವತ್ಛಗೊಳಿಸಿ, ದೀಪ ಬೆಳಗಿ, ಧೂಪ ಹಚ್ಚಿ , ಆರತಿಯೊಂದಿಗೆ ಪೂಜೆ ಸಂಪನ್ನಗೊಳಿಸುತ್ತಾಳೆ. ಅಕ್ಕಪಕ್ಕದ ಮನೆಯವರನ್ನು , ಗೆಳತಿಯರನ್ನೆಲ್ಲ ಕರೆದು, ಹಾಡು-ರಂಗೋಲಿಯೊಂದಿಗೆ ಸಂಭ್ರಮಿಸಿ ಅವರಿಗೆಲ್ಲ ಅರಸಿನ-ಕುಂಕುಮ, ರವಿಕೆ ಕಣ, ಬಾಗಿನವನ್ನೆಲ್ಲ ನೀಡಿ, ನಮಸ್ಕರಿಸಿ ತಾನು ಪಾವನೆಯಾದೆನೆಂಬ ಧನ್ಯತಾಭಾವವನ್ನು ಹೊತ್ತು ತೃಪ್ತಿಪಡುತ್ತಾಳೆ. ಈ ಬಗೆಯ ಆಚರಣೆಯ ಪರಿಧಿಯಲ್ಲಿ ಗೃಹಿಣಿಯ ದೈಹಿಕ ದೃಢತೆ ಹಾಗೂ ಮಾನಸಿಕ ಸಮತೋಲನ ಎರಡೂ ಸಮಾನಾಂತರವಾಗಿ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತವೆ.
ಇದಾಗಿ ಬರುವ ಗೋಕುಲಾಷ್ಟಮಿ ಗೃಹಿಣಿಯ ಮಾತೃ ವಾತ್ಸಲ್ಯವನ್ನು ಜಾಗ್ರತಗೊಳಿಸುವ ಶುಭಕಾಲ. ಅಮ್ಮಂದಿರೆಲ್ಲ ತಮ್ಮ ಚಿಕ್ಕ ಮಕ್ಕಳೊಂದಿಗೆ ಪ್ರಾಯಪ್ರಬುದ್ಧರಾದ ಮಕ್ಕಳನ್ನು “ಬಾಲಕೃಷ್ಣ’ರೆಂದು ಕಲ್ಪಿಸಿ ಮುದ್ದುಗರೆಯುವ ಹಬ್ಬ ಕೃಷ್ಣ ಜನ್ಮಾಷ್ಟಮಿ. ಕೃಷ್ಣನಿಗೆ ಬೆಣ್ಣೆ ತಿನ್ನಿಸುವ ಯಶೋದೆ ತಮ್ಮ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಪುಷ್ಟಿದಾಯಕ ಆಹಾರದಲ್ಲಿ ಪ್ರೀತಿಯೆಂಬ ಜೀವಾಂಶವನ್ನು ಸಮೃದ್ಧವಾಗಿ ತುಂಬಿಸಿ ನೀಡಿ ಆರೋಗ್ಯವಂತ ಜೀವದ ಕುಡಿಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸುವುದು ಹೇಗೆ ಎಂದು ನಿರೂಪಿಸುವ ಆದರ್ಶ ತಾಯಿಯಾಗಿ ನಮ್ಮೆದುರು ಕಾಣಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾಳೆ.
ಇನ್ನು ಮನೆಗೆ ಸೀಮಿತವಾದ ಹಬ್ಬ, ನಮ್ಮ ದೇಶದ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಹೋರಾಟದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಸಾರ್ವಜನಿಕವಾಗಿ ಸಮುದಾಯ ಹಬ್ಬವಾಗಿ ರೂಪುಗೊಂಡಿತು. ಇದಕ್ಕೆ ಉತ್ತಮ ಉದಾಹರಣೆಯೆಂದರೆ ಗಣೇಶ ಚೌತಿ. ಒಂದೊಮ್ಮೆ ದೇವರು, ನಾವು ಇಟ್ಟ ನೈವೇದ್ಯವನ್ನೆಲ್ಲ ತಿಂದುಬಿಟ್ಟರೆ ಹೇಗಿರುತ್ತದೆ ಎನ್ನುವುದಕ್ಕೆ, ಉಬ್ಬಿದ ಹೊಟ್ಟೆಯೊಂದಿಗೆ, ಲಾಡನ್ನೂ ಸೊಂಡಿಲಿನಲ್ಲಿ ಹಿಡಿದು, ಅಭಯಹಸ್ತದಿಂದ, ಕ್ಷಿಪ್ರವರದನಾಗಿ, ಆತ್ಮೋನ್ನತಿಯ ಗತಿಯನ್ನು ದರ್ಶಿಸುವ ಲಂಬೋದರ ದೃಶ್ಯರೂಪಕವಾಗುತ್ತಾನೆ. ಈ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಮನೆಯ ಗೃಹಿಣಿ ಅತಿ ಹೆಚ್ಚು ವೈವಿಧ್ಯದ ಕಜ್ಜಾಯ, ಪಾಯಸವನ್ನೆಲ್ಲ ತಯಾರಿಸುವ ಹಬ್ಬವೆಂದರೆ ಗೌರಿಗಣೇಶ ಹಬ್ಬ. ಮಿಕ್ಸಿ , ಗ್ರೈಂಡರ್ ಇಲ್ಲದ ನಮ್ಮಜ್ಜಿಯ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಕುಟ್ಟುವುದು, ಬೀಸುವುದು, ಕಡೆಯುವುದು, ಸೌದೆ ಒಲೆಯಲ್ಲಿ ಬೇಯಿಸುವುದು, ಕುದಿಸುವುದು. ಅಬ್ಟಾ ! ಅಮ್ಮ ಹೇಳುವುದುಂಟು, ಅಜ್ಜಿಯ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ನೀರನ್ನೂ ಕುಡಿಯದೆ ಮಡಿಯಲ್ಲಿ ಮನೆಯ ಗೃಹಿಣಿಯರು ಮೋದಕ, ಉಂಡೆ, ಪಂಚಕಜ್ಜಾಯ, ಪಾಯಸ, ಅಂಬೊಡೆ, ಪತ್ರೊಡೆ, ಕೊಟ್ಟಿಗೆ, ಸಾಸಿವೆ, ಸಾರು-ಸಾಂಬಾರು, ಪಲ್ಯ… ಎಲ್ಲ ತಯಾರಾಗಿ ನೈವೇದ್ಯ ದೇವರಿಗಿಟ್ಟು, ಮನೆಮಂದಿ ಎಲ್ಲರೂ ಮಧ್ಯಾಹ್ನದ ಊಟ ಮಾಡುವಾಗ ಅಪರಾಹ್ನ 4 ಗಂಟೆ. ಇದನ್ನು ಸಾಧ್ಯವಾಗಿಸುವ ಆ ಕಾಲದ ಗೃಹಿಣಿಯರ ಮನೋದಾಡ್ಯತೆ ಹಾಗೂ ದೈಹಿಕ ಕ್ಷಮತೆಗೆ ಹಬ್ಬವೇ ಹುಬ್ಬೇರಿಸುತ್ತಿರಬಹುದು.
ಇನ್ನು ನವರಾತ್ರಿಯಂತೂ ಸ್ತ್ರೀ, ಹೆಣ್ಣು , ಮಹಿಳೆ, ಗೃಹಿಣಿ, ಮಡದಿ, ಮಾತೆ ಎಂಬ ಎಲ್ಲಾ ಪಾತ್ರವನ್ನೂ ಮೀರಿ, ಆಕೆ ಋಣಾತ್ಮಕ ದುಷ್ಟಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಧೂಳೀಪಟಗೊಳಿಸುವ “ಕಾಳಿ’ಯೂ ಆಗಬಲ್ಲಳು ಎಂಬ ಬಲವಾದ ಸಂದೇಶದೊಂದಿಗೆ ಗೃಹಿಣಿಯ ಶ್ರದ್ಧೆ , ಆತ್ಮವಿಶ್ವಾಸವನ್ನು ವಿಜಯದಶಮಿ ಆಚರಣೆಯೊಂದಿಗೆ ಅರ್ಥಪೂರ್ಣವಾಗಿಸುವ ವಿಶೇಷ ಹಬ್ಬ.
ಕನಸು ಸಾಕಾರವಾಗುವ ಬೆಳಕಿಗಾಗಿ, ಗೃಹಿಣಿ ಮನದ ಬಯಕೆಗಳ ಹಣತೆ ಬೆಳಗಿಸಿ, ಖುಷಿಯ ಚಿಟಿಕೆ ಬಾರಿಸಿ, ಪಟಾಕಿ, ನಕ್ಷತ್ರ ಕಡ್ಡಿ ಸಿಡಿಸಿ ಸಂಭ್ರಮಿಸುವ ಹಬ್ಬ ದೀಪಾವಳಿ. ಕಷ್ಟದ ಕತ್ತಲೆ ಕಳೆದು, ಗೃಹಿಣಿ ಆನಂದದ ಬೆಳಕಿಗೆ ಮೈಯೊಡ್ಡಿ, ನಿರಾಳತೆಯಲ್ಲಿ ಮೀಯುವ ಜುಗಲ್ಬಂದಿ ಹೊನಲಿನ ನಾದ ದೀಪಾವಳಿ.
ವಿಜಯಲಕ್ಷ್ಮಿ ಶ್ಯಾನ್ಭೋಗ್