Advertisement
ನಂತರ ಬೆಂಗಳೂರಿಗೆ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯಾಗಿ ಬಂದ ಮೇಲೆ, ಬಸ್ಪಾಸ್ ಇದ್ದುದರಿಂದ ಕಾಲೇಜು ಮುಗಿಸಿ ಬರುವಾಗ ಕಲಾಕ್ಷೇತ್ರ/ಟೌನ್ಹಾಲ್ ಬಂದಾಗ ಅಲ್ಲೇ ಇಳಿದು ಕಾರಂತರ ಅಂಗಡಿಯಲ್ಲಿ ಚಹಾ ಕುಡಿದು ಸಭಾಂಗಣದ ಒಳ ಹೊಕ್ಕು ನಮಗಿಷ್ಟವಾಗುವ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳೇನಾದರೂ ಇದ್ದು ಟಿಕೆಟ್ ಇಲ್ಲದೇ ಇದ್ದರೆ ಸ್ವಲ್ಪ ಹೊತ್ತು ಕೂರುವುದು, ಇಲ್ಲವಾದರೆ ಮತ್ತೆ ಮನೆಗೆ ಹೊರಡುವುದು ನಡೆಯುತ್ತಿತ್ತು. ಟೌನ್ಹಾಲಿನಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಸತ್ಸಂಗ, ಬಾಡಿ ಬಿಲ್ಡಿಂಗ್ ಸ್ಪರ್ಧೆ ಇತ್ಯಾದಿ. ಆದರೆ ಕಲಾಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಹಾಡು-ನಾಟಕಗಳು…
.
ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಧ್ವನಿ ಸ್ತರಗಳನ್ನು ಅದು ಅನುರಣಿಸುವ ಅಥವಾ “ರೆಸೋನೇಟ್’ ಆಗುವ ಜಾಗದಿಂದ ಗುರುತಿಸಬಹುದು. ಕೆಳ ಸ್ತರದ ಅಥವಾ ಮಂದ್ರದ ಸ್ವರಗಳು ಎದೆ ಭಾಗದಲ್ಲಿ ರೆಸೋನೇಟ್ ಆಗುವುದರಿಂದ ಅದನ್ನು ಚೆಸ್ಟ್ ವಾಯ್ಸ ಎಂದು ಕರೆದರೆ, ಧ್ವನಿಯ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯ ಮದ್ಯ/ಕ್ಕಿಂತ ಸ್ವಲ್ಪ$ಮೇಲಿನ ಸ್ವರಗಳು ಗಂಟಲಿನ ಮೇಲ್ಭಾಗದಲ್ಲಿ ಅನುರಣಿಸುವುದರಿಂದ ಮಿಕ್ಸಡ್ ವಾಯ್ಸ ಎಂದೂ, ಮತ್ತೆ ಮೇಲಿನ ಸ್ವರಗಳು ತಲೆಯಲ್ಲಿ ಅನುರಣಿಸುವ ಅನುಭವವಾಗುವುದರಿಂದ ಅದನ್ನು ಹೆಡ್ ವಾಯ್ಸ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ. ಈ ಮೂರೂ ಧ್ವನಿಗಳು ಹುಟ್ಟುವುದು ಧ್ವನಿ ಪೆಟ್ಟಿಗೆಯ ಪದರ (ಧ್ವನಿ ತಂತು) ಸಂಪೂರ್ಣ ಕಂಪಿಸುವುದರಿಂದ. ಇದನ್ನು ಮೊಡಲ್ ಅಥವಾ ಸಹಜ ಧ್ವನಿ ಎಂದು ಕರೆಯಬಹುದು. ಇದೇ ಪದರ ಒತ್ತಲ್ಪಟ್ಟು ಅದರ ಅಂಚು/ತುದಿ ಭಾಗವಷ್ಟೇ ಕಂಪಿಸಿದರೆ “ಕೀರಲು ಧ್ವನಿ’ಯು ಹುಟ್ಟುತ್ತದೆ. ಇಲ್ಲಿ ಧ್ವನಿಪೆಟ್ಟಿಗೆಯ ಪದರ ಪೂರ್ತಿ ಕಂಪಿಸದೇ ಇರುವುದರಿಂದ ದೇಹ ಅನುರಣಿಸುವ ಶಕ್ತಿಯೂ ಕಡಿಮೆ. ಈ ಕಳ್ಳಧ್ವನಿಯನ್ನು ಕಂಡು ಹಿಡಿಯುವುದು ಹೇಗೆ? ಯಾವುದೇ ವ್ಯಕ್ತಿಯ ಮಾತಿನ ಧ್ವನಿಗೆ ಮತ್ತು ಹಾಡಿನ ಧ್ವನಿಗೆ ಸ್ವಲ್ಪ ಸಾಮ್ಯವಿದೆಯಾದರೆ ಅದು ಅವರ ಸ್ವಾಭಾವಿಕ ಧ್ವನಿ ಎಂದು ಹೇಳಬಹುದು. ಗಂಡಸು ಹೆಣ್ಣಿನ ಧ್ವನಿಯಲ್ಲಿ ಹಾಡಿದರೆ ಅದನ್ನು “ಕಳ್ಳಧ್ವನಿ’ ಎನ್ನಬಹುದು. ಸ್ತ್ರೀಯಲ್ಲಿ ಅವಳ ಸ್ವಾಭಾವಿಕ ಮಾತಿನ ಧ್ವನಿಯಿಂದ ಹುಟ್ಟಿದ ವಿಶಿಷ್ಟ ಗುರುತನ್ನು , ಮಂದ್ರ ಮತ್ತು ತಾರ ಸಪ್ತಕದ ಆಕೆಯ ಹಾಡಿನಲ್ಲಿ ಗುರುತು ಹಿಡಿಯಲಾಗದೇ ಇದ್ದರೆ ಅದನ್ನು ಕೃತಕ ಅಥವಾ ಕಳ್ಳಧ್ವನಿಯೆಂದು ಹೇಳಬಹುದು.
Related Articles
Advertisement
ಹಾಗಾದರೆ ಈ ಕಳ್ಳಧ್ವನಿಯನ್ನು ಯಾಕೆ ಬಳಸಬೇಕು. ಅದರ ಲಾಭವೇನು? ಇದರ ಒಂದೇ ಒಂದು ಲಾಭವೆಂದರೆ ವ್ಯಕ್ತಿ ತನ್ನ ಧ್ವನಿಯ ವ್ಯಾಪ್ತಿಗಿಂತಲೂ ಮೇಲಿನ ಸ್ವರದಲ್ಲಿ ಏನೂ ಕಷ್ಟವಿಲ್ಲದೇ ಸರಾಗವಾಗಿ ಹಾಡಬಹುದು ಎನ್ನುವುದು. ಈ ಕಳ್ಳ ಯಾಕೆ, ಎಲ್ಲಿ ನುಸುಳಬೇಕಾಯಿತು? – ಇದರಿಂದ ಹೆಚ್ಚು ಬಾಧಿತರಾದವರು ಚಲನಚಿತ್ರಗೀತೆ ಮತ್ತು ಒಂದು ಹಂತದಲ್ಲಿ ಲಘುಸಂಗೀತಗಳಾದ ಭಕ್ತಿಗೀತೆ ಮತ್ತು ಭಾವಗೀತೆಗಳನ್ನು ಹಾಡುವ ಗಾಯಕಿಯರು! ನನಗನಿಸುವಂತೇ ಇದು ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಎರಡು ಕಾರಣಗಳಿಂದ ನುಸುಳಿದ್ದು. ಮೊದಲನೆಯದು- ಉದಾಹರಣೆಗೆ ಲತಾ ಮಂಗೇಶ್ಕರರರು ದೈವಿದತ್ತವಾಗೇ ಮೇಲಿನ ಶುೃತಿಯಲ್ಲಿ/ಸ್ತರದಲ್ಲಿ ಹಾಡಬಲ್ಲವರು. ಯಾವಾಗ ಅವರು ಬಹಳ ಜನಪ್ರಿಯರಾದರೋ ಚಿತ್ರೋದ್ಯಮದಲ್ಲಿ ಗೆಲ್ಲಲು ಅದೇ ಧ್ವನಿ ಬೇಕಾಯಿತು. ಸುಂದರವಾಗಿರುವ ಎಲ್ಲ ನಾಯಕಿಯರಿಗೂ ಲತಾಮಂಗೇಶ್ಕರರ ಧ್ವನಿಯೇ ಇದೆ ಎನ್ನುವ ನಂಬಿಕೆ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರಲ್ಲಿ /ಕೇಳುಗರಲ್ಲಿ ಆವಾಹನೆಯಾಗಿತ್ತು! ಆಗಲೇ ಸಂಗೀತ ಕಲಿಯುವ ಎಲ್ಲರಿಗೂ, ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಹಾಡುವ ಎಲ್ಲರಿಗೂ, ಲತಾ ಮಂಗೇಶ್ಕರ್ ಆಗಬೇಕೆಂದು ಎನಿಸಿದ್ದು ಮತ್ತು ಚಿತ್ರ ನಿರ್ಮಾಪಕರ ವ್ಯಾವಹಾರಿಕ ಆಸೆಯನ್ನು ಸಂಗೀತ ನಿರ್ದೇಶಕರ ಬಾಯಲ್ಲಿ ಲತಾ ಮಂಗೇಶ್ಕರ್ ಧ್ವನಿ ಬೇಕು ಎಂದು ಹೇಳಿಸಿದ್ದು. ಹಾಗಾಗೇ ಅವರು ಏರಿಸುವ ಸ್ವರವನ್ನೇ ನಾನೂ ಮುಟ್ಟಿದರೆ ಮಾತ್ರ ನನ್ನನ್ನು ಗುರುತಿಸುತ್ತಾರೆ ಎಂದುಕೊಂಡು ನೈಜವಾಗಿ ಆ ಸ್ತರದಲ್ಲಿ ಹಾಡಲಾಗದ ಹಾಡುಗಾರರು ಕಳ್ಳ ಧ್ವನಿಗೆ ಶರಣಾಗಿದ್ದು. ಹೀಗೆ ಆಯಾ ಕಾಲ ಮತ್ತು ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಆಗುವ ಈ ಕ್ರಿಯೆಯಿಂದಾಗಿ ಸಾವಿರಾರು ಜನ ಹಾಡುಗಾರರು ತಮ್ಮ ಮೂಲ ಸ್ವರವನ್ನು ಮುಚ್ಚಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ ಅಥವಾ ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ. ಇದೇ ರೀತಿಯ ಪರಿಣಾಮ ದಕ್ಷಿಣದಲ್ಲಿ ಚಿತ್ರಾ ಅಥವಾ ಇನ್ನಿತರ ಗಾಯಕಿಯರ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲೂ ಆಗಿದೆ ಎಂದೆನಿಸುತ್ತದೆ. ಕೆಲವು ಸಾರಿ ಯಾವುದೇ ಮಲಯಾಳ ಚಾನೆಲ್ಲಿನಲ್ಲಿ ಹಾಡು ಕೇಳಿದರೂ ನಮಗೆ ಚಿತ್ರಾ ಹಾಡಿದಂತೇ ಕೇಳಿಸುತ್ತದೆ! ಎರಡನೆಯದು- ಚಲನಚಿತ್ರದ ಯುಗಳ ಗೀತೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಗಂಡು -ಹೆಣ್ಣು ಇಬ್ಬರೂ ಒಂದೇ ಶುೃತಿಯಲ್ಲಿ ಹಾಡಬೇಕಾದಾಗ. ದೈವೀದತ್ತವಾಗಿ ತಾರಕದ/ಮೇಲಿನ ಸ್ತರಗಳಲ್ಲಿ ಹಾಡುವ ಧ್ವನಿ ಇದ್ದರಂತೂ ಆಯಿತು. ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ಹೆಣ್ಣು ಧ್ವನಿಯು ಕಳ್ಳಧ್ವನಿಗೆ ಶರಣಾಗಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ಕಿಶೋರಿ ಅಮೋಣರ್ ಬಹಳ ಪ್ರಶ್ನಿಸಿದ್ದಾರೆ, ಚರ್ಚಿಸಿದ್ದಾರೆ ಕೂಡ. ನಿಜವಾದ ಸ್ವರ ಮರೆಯಾಗುತ್ತದೆ !
ಇಲ್ಲೊಂದು ಅಪಾಯವಿದೆ. ಹಾಗೆ ನೋಡಿದರೆ ಗಾಯನದಲ್ಲಿ ಅತಿ ತಾರಕದ ಸ್ವರದ ಬಳಕೆಯಿಂದ ಒಬ್ಬ ಗಾಯಕಿಯು ತನ್ನದೇ ಆದ ವಿಶಿಷ್ಟ ಧ್ವನಿಯನ್ನು ಬಹಳ ಮಟ್ಟಿಗೆ ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಾಳೆ. ಅವಳ ಧ್ವನಿಯ ವಿಶಿಷ್ಟತೆ ಗುರುತು ಹುಟ್ಟುವುದೇ ಅವಳ ಚೆಸ್ಟ್ ವಾಯ್ಸ /ಮಿಕ್ಸಡ್/ಪ್ರಾರಂಭಿಕ ಹೆಡ್ವಾಯ್ಸನಲ್ಲಿ. ಸ್ವರವ್ಯಾಪ್ತಿಯ ಪ್ರಾರಂಭಿಕ ಸ್ವರದಿಂದಲೇ ಗಾಯಕಿ ಕಳ್ಳಧ್ವನಿಯನ್ನು ಉಪಯೋಗಿಸಿದರೆ ತನ್ನ ವಿಶಿಷ್ಟ ಗುರುತನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಾಳೆ. ವಿಶಿಷ್ಟತೆಯನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳಬಾರದೆಂಬ ಎಚ್ಚರ ಮತ್ತು ಈ ಚಲನಚಿತ್ರಗೀತೆಯೆನ್ನುವ ಮಹಾ ಹೆದ್ದಾರಿಗೆ ಪೂರ್ತಿ ಹೊಂದದೇ ಇರುವುದರಿಂದ ರೇಶ್ಮಾ, ಫ‚ರಿದಾ ಖನುಮ್, ರೇಖಾ ಭಾರದ್ವಾಜ್, ರಿಚಾ ಶರ್ಮ, ಬಿ. ಜಯಶ್ರೀ, ಸಂಗೀತಾ ಕಟ್ಟಿ , ಪಲ್ಲವಿಯಂಥವರ ಬಂಗಾರದ ಧ್ವನಿ ಇನ್ನೂ ಉಳಿದುಕೊಂಡಿರುವುದು. ಈ ಮಹಾಯಜ್ಞದಲ್ಲಿ ಇನ್ನೆಷ್ಟು ರಿಚಾ ಶರ್ಮ, ಜಯಶ್ರೀಯಂಥವರನ್ನು ನಾವು ಕಳೆದುಕೊಂಡಿದ್ದೇವೋ! ಪ್ರತೀ ಮಣ್ಣಿಗೂ ಅದರದ್ದೇ ಆದ ಧ್ವನಿ ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯವಿದೆ. ಹಾಗಾಗೇ ನಾವು ಇದು ಧಾರವಾಡದ ಧ್ವನಿ, ತಮಿಳುನಾಡಿನ ಧ್ವನಿ, ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರದ ಧ್ವನಿ, ಗುಜರಾತಿನ ಧ್ವನಿ, ರಾಜಸ್ಥಾನದ ಧ್ವನಿ, ಪಂಜಾಬಿನ ಧ್ವನಿ, ಹರಿಯಾಣದ ಧ್ವನಿಯೆಂದು ಗುರುತಿಸುತ್ತೇವೆ. ಎಲ್ಲ ಹೂವುಗಳಿಗೂ ಅದರದೇ ಆದ ಚಂದ, ಪರಿಮಳಗಳಿವೆ. ಹೋಲಿಸಬಾರದು. ಆದರೆ, ಫಿಲ್ಮಿನಲ್ಲಿ ಬರುವ ಎಲ್ಲ ಹೀರೊಯಿನ್ನಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಭಾರತವಿಡೀ ಒಂದೇ ಧ್ವನಿ! ಈ ಕಷ್ಟ ಭಾರತೀಯ ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ಸಂಗೀತಕ್ಕಿಲ್ಲ. ಈ ಮೇಲೆ ಹೇಳಿದ ಹಾಡುಗಾರರನ್ನು ಮತ್ತು ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ಸಂಗೀತದ ಹಾಡುಗಾರರನ್ನು ಲಕ್ಷ ಜನರ ಮೇಳದಲ್ಲಿ ಹುಡುಕಬಹುದು. ಆ ವಿಶಿಷ್ಟ ವಾಸನೆ ಜನ್ಮ ಜನ್ಮಾಂತರದ್ದು. ಮುಂದಿನ ವಾರ ಪಾಶ್ಚಿಮಾತ್ಯ ಸಂಗೀತ, ಯಕ್ಷಗಾನದ ಪ್ರಸ್ತುತಿಯಲ್ಲಿ ಕಳ್ಳಧ್ವನಿಯ ಪ್ರಭಾವವನ್ನು ಚರ್ಚಿಸೋಣ. ಸಚ್ಚಿದಾನಂದ ಹೆಗಡೆ