Advertisement
ಟೆಲಿಗ್ರಾಮ್ ಅವರ ಹಿರಿಯ ಮಗನ ಸಾವಿನ ಸುದ್ದಿ ಹೊತ್ತು ತಂದಿತ್ತು. ಸ್ಥಿತಪ್ರಜ್ಞೆಯನ್ನು ಪ್ರಾಕ್ಟಿಕಲ್ ಆಗಿ ಅನುಭವಿಸಿ ಸಾರಿದ ಸಾಹಿತಿ ದೇವುಡು ನರಸಿಂಹಶಾಸ್ತ್ರಿ.
Related Articles
Advertisement
ಇದನ್ನೂ ಓದಿ:ಭೀಮಾ ಕೋರೆಗಾಂವ್ ಪ್ರಕರಣ: ವಿಚಾರಣೆಗೆ ರಶ್ಮಿ ಶುಕ್ಲಾ, ಪರಂಬೀರ್ ಸಿಂಗ್ಗೆ ಸಮನ್ಸ್ ಜಾರಿ
ಮಹಾಭಾರತದ ವನಪರ್ವದಲ್ಲಿ ಅಜಗರ ವೃತ್ತಾಂತವಿದೆ. ಚಂದ್ರವಂಶದಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿದ ನಹುಶ ಇಂದ್ರಪಟ್ಟವನ್ನು ಏರಿ ಅಲ್ಲಿ ಮಾಡಿದ ತಪ್ಪಿನಿಂದ ಅಜಗರ= ಹೆಬ್ಟಾವು ಆಗಿ ಭೂಲೋಕದಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿ ಪಾಂಡವರ ಕಾಲದವರೆಗೆ ಇದ್ದು ಭೀಮನಿಂದ ಮುಕ್ತಿ ಪಡೆದ ಕಥಾನಕವಿದು. ಅವರವರ ಮಟ್ಟಿಗೆ ಅವರವರದು ಇಂದ್ರಪಟ್ಟವೆಂದು ಭಾವಿಸಿ ತಪ್ಪೆಸಗುವವರು ಬಹುತೇಕ ಮಂದಿ ಇರುವಾಗ ನಡವಳಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಬಹಳ ಜಾಗರೂಕತೆ ಅಗತ್ಯ ಎಂಬ ಸಂದೇಶ ಇಲ್ಲಿದೆ. ಈ “ಮಹಾಕ್ಷತ್ರಿಯ’ ಕಾದಂಬರಿಗೆ 1963ರಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ಸಾಹಿತ್ಯ ಅಕಾಡೆಮಿ ಪುರಸ್ಕಾರ ಬಂದರೂ ಅವರು 1962ರ ಅ. 27ರಂದು ಇಹಲೋಕ ತ್ಯಜಿಸಿದ್ದರು. ಅವರು ಅಗಲಿ ಒಂದು ಸಂವತ್ಸರ ಚಕ್ರ (60 ವರ್ಷ) ಉರುಳುವಾಗ ಇಂತಹವರೂ ಇದ್ದರು ಎಂಬುದನ್ನು ನೆನೆದರೆ ಮಾತ್ರ ಸಾಕೆ?
1892ರಲ್ಲಿ ಮೈಸೂರಿನಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದ ದೇವುಡು ಅನೇಕ ವರ್ಷ ಶಾಲಾ ಮುಖ್ಯಶಿಕ್ಷಕರಾಗಿ, ಆ ಹುದ್ದೆಗೆ ರಾಜೀನಾಮೆ ನೀಡಿ ಗಾಂಧೀಜಿ ಅನುಯಾಯಿಯಾಗಿ, 1937ರಲ್ಲಿ ಬೆಂಗಳೂರಿನ ಚಳವಳಿಯಲ್ಲಿ ಪೊಲೀಸರ ಲಾಠಿ ಏಟು ತಿಂದು, ಅನೇಕ ಪ್ರಕಾರದ ಸಾಹಿತ್ಯ ರಚನೆ ಮಾಡಿ, ರಂಗಭೂಮಿ ನಟರಾಗಿ, ನಾಟಕ ರಚನಕಾರರಾಗಿ, ಪಠ್ಯಪುಸ್ತಕ ಸಮಿತಿ ನಿರ್ದೇಶಕರಾಗಿ, 1948ರಲ್ಲಿ ಬೆಂಗಳೂರು ನಗರಪಾಲಿಕೆಯ ಸದಸ್ಯರಾಗಿ, ಕನ್ನಡ ಏಕೀಕರಣ ಚಳವಳಿಯಲ್ಲಿ ಸಕ್ರಿಯರಾಗಿ, ಪತ್ರಕರ್ತರಾಗಿ, ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಉಪನ್ಯಾಸಕರಾಗಿ ಹೀಗೆ ಬಹುಮುಖ ಪ್ರತಿಭೆ ಹೊಂದಿದ್ದರೂ ಬಡತನದ ಜೀವನ ನಡೆಸಿದ್ದರು.
ಮಗನ ಸಾವಿನ ಸುದ್ದಿ ತಿಳಿದ ಮೇಲೂ ದೇವುಡು ಸುಖ-ದುಃಖಕ್ಕೆ ಸಮಾನ ಸ್ಥಾನ ಕೊಟ್ಟು ಉಪನ್ಯಾಸ ಮಾಡಿದ್ದು, ಸ್ವಂತ ಆರೋಗ್ಯ ಕೆಟ್ಟಾಗ ಅಜಗರನಷ್ಟು ಕಷ್ಟ ನಾನು ಪಟ್ಟಿಲ್ಲ ಎಂಬ ಉತ್ತರ ಪ್ರಾಯೋಗಿಕವಾಗಿತ್ತು. ಸುಖ-ದುಃಖವನ್ನು ಸಮನಾಗಿ ಕಾಣಬೇಕೆಂದು, ಪ್ರಪಂಚದ ವಿಷಯಗಳಲ್ಲಿ ನಿರ್ಲಿಪ್ತವಾಗಿರಬೇಕೆಂದು ಅಮೋಘ ಉಪನ್ಯಾಸ ಮಾಡಿ ಚಪ್ಪಾಳೆ ಗಿಟ್ಟಿಸಿಕೊಳ್ಳುವು ದಕ್ಕಿಂತ ಕಾರ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಕಷ್ಟ. ಆಗಲೇ ಸಾಧಕ ಗಳಿಸಿದ ಅಂಕ ತಿಳಿಯುತ್ತದೆ, ಆತನ ಪ್ರತೀ ಮಾತು “ಮಾಣಿಕ್ಯ’ ಆಗಬಹುದು. ಗೀತೆಯ ನೀತಿಯನ್ನು ಸ್ವತಃ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಅಳವಡಿಸಿ ಕೊಂಡದ್ದರಿಂದಲೇ ದೇವುಡು ಯಾವುದೇ ಸಂದರ್ಭ ದಲ್ಲಿಯೂ ವಿಚಲಿತರಾಗಲಿಲ್ಲ.
ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನೇ ದ್ವಾರಕೆ ಮುಳುಗುವುದನ್ನು ಮುನ್ನರಿತು ಪರಿವಾರದವರಿಗೆ ಸ್ಥಳಾಂತರಗೊಳ್ಳಲು ಸೂಚಿಸಿದ. ಆತನಿಗೆ ಅದರ ಮೇಲೆ ಯಾವುದೇ ಮೋಹ ಇರಲಿಲ್ಲ. ಅಲ್ಲಿದ್ದ ಕೃಷ್ಣನ ವಿಗ್ರಹವೇ ಉಡುಪಿಗೆ ಬಂತೆಂದು ಪೂರ್ವಿಕರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಅಂತಹ ಕೃಷ್ಣತಾಣದಲ್ಲಿ ಕೃಷ್ಣ ಹೇಳಿದ್ದೇನು ಎಂದು ಕಾರ್ಯತಃ ತೋರಿಸಿದವರು ದೇವುಡು. ಸಾಧಕರಿಗೆ ನಿಜಜೀವನವೇ ಪ್ರಾಕ್ಟಿಕಲ್ ಪರೀಕ್ಷೆಯ ಕಾಲ. ನಮಗೆ ದೊಡ್ಡವರು, ಸಾಧಕರು ಎಂದು ಕಾಣುವುದು ನಿಜಜೀವನದ ಪರೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿ ಪಾಸಾದ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಕಂಡಾಗ ಮಾತ್ರ. ಸುಖ-ದುಃಖವನ್ನು ಸಮನಾಗಿ ಕಾಣದೆ ಇದ್ದರೆ ದುಃಖವನ್ನು ಸಹಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಶಕ್ತಿ ಕಳೆದುಕೊಂಡು ಜೀವನ ದುರ್ಭರವಾಗುವುದು ಮಾತ್ರವಲ್ಲ ಮನೆ, ಸಮುದಾಯ, ಸರಕಾರಕ್ಕೂ ಭಾರವಾಗುವ ಅಪಾಯವಿದೆ. ಆಗ ದುಃಖದ ಪ್ರಮಾಣ ಅತಿಯಾಗುತ್ತದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ಸುಖ-ದುಃಖವನ್ನು ಸಮನಾಗಿ ಕಾಣುವುದು ಬೇರೆ ಯಾರದೋ ಉದ್ಧಾರಕ್ಕೆ ಅಲ್ಲ, ನಮ್ಮದೇ ಜೀವನದ ಉದ್ಧಾರಕ್ಕೆ ಒಂದು ಉತ್ತಮ ಜೀವನತಂತ್ರವಾಗಿದೆ. ಇದಕ್ಕೆ ಬಹಳ ಕಷ್ಟವಿಲ್ಲ, ಮಾನಸಿಕ ತಯಾರಿ ಬೇಕಷ್ಟೆ.
-ಮಟಪಾಡಿ ಕುಮಾರಸ್ವಾಮಿ