Advertisement
ಪ್ರಚಂಡ ಬರೆಹಗಾರ ಅಗರ್ಕರ್ ಮರಾಠಿ ಭಾಷೆಯ “ಕೇಸರಿ’ಯನ್ನೂ, ತಿಲಕ್ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ನ “ಮರಾಠಾ’-ಹೊಸ ಪತ್ರಿಕೆಗಳನ್ನು ಆರಂಭಿಸಿದರು. ಹಗಲಿನಲ್ಲಿ ಪಾಠ, ರಾತ್ರಿ ಯಲ್ಲಿ ಪತ್ರಿಕೆಗಳ ಕೆಲಸ. ಡೆಕ್ಕನ್ ಎಜುಕೇಶನ್ ಸೊಸೈಟಿ (1884) ಮೂಲಕ ಫರ್ಗ್ಯುಸನ್ ಕಾಲೇಜನ್ನೂ (1885) ಆರಂಭಿಸಲಾಯಿತು. ಬ್ರಿಟಿಷರ ವಿರುದ್ಧದ ಲೇಖನಕ್ಕಾಗಿ ಡೋಂಗ್ರೆ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ 101 ದಿನ ಸಜೆ ಅನುಭವಿಸು ವಾಗಲೂ ಇಬ್ಬರಿಗೂ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯದ್ದೇ ಚಿಂತೆ…
Related Articles
Advertisement
ಇತ್ತ ಅಗರ್ಕರ್ ಫರ್ಗ್ಯುಸನ್ ಕಾಲೇಜಿನ ಪ್ರಾಂಶು ಪಾಲರಾದರು, ಆರೋಗ್ಯ ಹದಗೆಟ್ಟಿತು. ಇಬ್ಬರೂ ಸುದೀರ್ಘ ಕಾಲ ಜತೆಗಾರರಾಗಿದ್ದವರು ಕೊನೆಗೆ ಮುಖದರ್ಶನವೇ ಇರಲಿಲ್ಲ. ಹಾಸಿಗೆ ಹಿಡಿದಿದ್ದ ಅಗ ರ್ಕರ್ರಿಗೆ ತಡೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗದೆ ತಿಲಕರನ್ನು ಬರಲು ಹೇಳಿದರು. ಆ ಕೊನೆಯ ಭೇಟಿಯಲ್ಲಿ ತಿಲಕರು- ಅಗರ್ಕರ್ ಕೈಕೈ ಹಿಡಿದು ಎರಡು ಗಂಟೆ ಅತ್ತರು, ಪಶ್ಚಾತ್ತಾಪ ಅನುಭವಿಸಿದರು. “ಇನ್ನು ನಾನು ನಿಶ್ಚಿಂತ’ ಎಂದು ಹೇಳಿದ ಅಗರ್ಕರ್ (39 ವರ್ಷ) ಕೆಲವೇ ಹೊತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಇಹಲೋಕ ಯಾತ್ರೆ ಮುಗಿಸಿದರು. “ಇಬ್ಬರೂ ಮಾತನಾಡಿದ್ದಕ್ಕಿಂತ ಅತ್ತದ್ದೇ ಹೆಚ್ಚು’ ಎಂದು ಅಗರ್ಕರ್ ಪತ್ನಿ ಯಶೋದಾಬಾಯಿ ಕೃತಿಯೊಂದರಲ್ಲಿ ಹೇಳಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ. ಈ ಸತ್ಯಘಟನೆ ಮರಾಠಿ ರಂಗಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಹಲವು ದಶಕ ಮೆರೆದಾಡಿತು.
ಲೋಕದಲ್ಲಿ ನಿನ್ನೆ, ಇಂದು, ನಾಳೆ ಕಾಣುವುದು ಇದುವೇ. ಅಧಿಕಾರವಿಲ್ಲದಾಗ (ದುರ್ಬಲರಿದ್ದಾಗ) ಸ್ನೇಹ, ದೇಶಸೇವೆ-ನಿಸ್ವಾರ್ಥ ಮನೋಭಾವ; ಅಧಿಕಾರ ಬರುವಾಗ (ಸಬಲರಾದಾಗ) ವೈಮನಸ್ಸು-ಸ್ಪರ್ಧೆ- ಜಿದ್ದಾಜಿದ್ದಿ; ಎಲ್ಲವೂ ಮುಗಿದಾಗ (ವ್ಯಯ ಮಾಡು ವಷ್ಟು ಶಕ್ತಿ ಇಲ್ಲದಾಗ) ಇಷ್ಟೆಲ್ಲ ವ್ಯರ್ಥಶ್ರಮ ಅಗತ್ಯವಿತ್ತೆ ಎಂಬ ಮಾನಸಿಕ ತೊಳಲಾಟ… ಯಾರಿಗೆ? ಮೊದಲೆ ರಡು ಬಹುತೇಕ ಎಲ್ಲರಲ್ಲಿ ಆಗುತ್ತದೆ, ನೋಡುತ್ತಲೇ ಇರುತ್ತೇವೆ. ಕೊನೆಯದಾದ ಪಶ್ಚಾತ್ತಾಪ (ಜ್ಞಾನೋ ದಯ) ಆತ್ಮವಿಶ್ಲೇಷಣೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವವರಲ್ಲಿ ಕೊನೆ ಗಾಲದಲ್ಲಾದರೂ ಆಗಬಹುದು. ಇವರಿಬ್ಬರುನಿಸ್ವಾರ್ಥಿಗಳಾಗಿಯೂ ಕಲಹ ಕಂಡುಬಂತು, ನಿಸ್ವಾರ್ಥಿಗಳಾ ದ್ದರಿಂದಲೇ ಕೊನೆಯಲ್ಲಾದರೂ ಪಶ್ಚಾತ್ತಾಪ ಉಂಟಾ ಯಿತೆನ್ನಬಹುದು. ಇದಾವುದನ್ನೂ ಚಿಂತಿಸದ ಸ್ವಾರ್ಥಿ ಗಳ ಪಾಡೇನು? ವೈಮನಸ್ಸಿನ ಮೂಲ ತೀರಾ ಕ್ಷುಲ್ಲಕ, ದೊಡ್ಡ ನದಿಗಳ ಮೂಲ ಸಣ್ಣ ತೊರೆಯಂತೆ. ಬಹುತೇಕ ಸಮಾನಮನಸ್ಕರಿದ್ದು ಕ್ಷುಲ್ಲಕ ವಿಷಯ ಬಿಗಡಾಯಿಸಿ ರಂಪಾಟ, ವಿಚ್ಛೇದನವೇ ನಡೆದುಹೋಗಿರುತ್ತವೆ. ಇಂತಹ ಘರ್ಷಣೆಗಳನ್ನು (ಶಕ್ತಿಯ ದುವ್ಯìಯ) ತಪ್ಪಿಸಿದರೆ ಎಷ್ಟು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳನ್ನು ಕಟ್ಟಬಹುದು?…
ಮಹಾಭಾರತದ ವನಪರ್ವದ ಯಕ್ಷಪ್ರಶ್ನೆ ಪ್ರಸಂಗ ದಲ್ಲಿ ಧರ್ಮರಾಯ-ಯಮಧರ್ಮರ ನಡುವಿನ ಸಂವಾದ ಚಿಂತನೀಯ. ಯಮ ಕೇಳುತ್ತಾನೆ- “ಜಗತ್ತಿನ ಅತ್ಯಾಶ್ಚರ್ಯ ಸಂಗತಿ ಯಾವುದು?’. ಧರ್ಮಜ ಹೇಳು ತ್ತಾನೆ- “ನಿತ್ಯವೂ ಯಮಲೋಕಕ್ಕೆ ಹೋಗುತ್ತಿರುವು ದನ್ನು ಕಂಡರೂ ಬದುಕಿರುವವರು ಮಾತ್ರ ತಾವು ಶಾಶ್ವತ ವೆಂಬಂತೆ (ದರ್ಪಿಷ್ಟರಾಗಿ) ವರ್ತಿಸುತ್ತಿರುವುದು’.
-ಮಟಪಾಡಿ ಕುಮಾರಸ್ವಾಮಿ