Advertisement
ಒಂದು ಹಳ್ಳಿ. ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಶಾಂತ. ಹರಿಯುತ್ತಿರುವ ಒಂದು ನದಿ. ನೀರಿನ ಜುಳು ಜುಳು ನಾದ. ರಭಸವೂ ಇಲ್ಲ, ಅಬ್ಬರವೂ ಇಲ್ಲದ ನಡೆ. ನದಿಯಲ್ಲಿ ಎರಡು ನೀರಗಾಲಿಗಳು. ತಿರುಗುತ್ತಲೇ ಇರುವುದು ಅವುಗಳ ಜಾಯಮಾನ.
Related Articles
Advertisement
ಅಕಿರಾ ಕುರಸೋವಾ. ಜಗತ್ತಿನ ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಮುಖ ಚಿತ್ರ ನಿರ್ದೇಶಕ. ಜಪಾನ್ ದೇಶದವನು. ಅವನ ಹಲವು ಆಯಾಮಗಳ ಅನೇಕ ಚಲ ನಚಿತ್ರಗಳು ಸಾರ್ವಕಾಲಿಕ ಮೌಲ್ಯವನ್ನು ಉಳ್ಳವು. ಅವನ “ಡ್ರೀಮ್ಸ್’ ಎಂಟು ಕಿರುಚಿತ್ರಗಳ ಅಥವಾ ದೃಶ್ಯಸಂಕಲನಗಳ ಗುತ್ಛ. ಎಲ್ಲವೂ ವಾಸ್ತ ವವಾದಿ ನೆಲೆಯವು. ವಿಭಿನ್ನ ವಸ್ತುಗಳ ಸಂರಚನೆಯುಳ್ಳವು. ಆ ಪೈಕಿ ಒಂದು “ವಿಲೇಜ್ ಆಫ್ ವಾಟರ್ ಮಿಲ್ಸ್’. ಅಜ್ಜ ಮತ್ತು ತರುಣ ಹಳೆಯ ಮತ್ತು ಆಧುನಿಕ ತಲೆಮಾರುಗಳನ್ನಷ್ಟೇ ಪ್ರತಿನಿಧಿಸಿಲ್ಲ. ಪ್ರಕೃತಿ ಮತ್ತು ಬದುಕಿನ ಕ್ರಮವನ್ನೂ ಹೇಳುತ್ತದೆ, ಎರಡರ ಸುಖ-ಸಂತೋಷದ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯನ್ನೂ ವಿವರಿಸುತ್ತದೆ. ಇಂದಿನ ವಾಸ್ತವತೆಗೂ ಕನ್ನಡಿ ಹಿಡಿಯುತ್ತಲೇ ತಾಂತ್ರಿಕತೆ, ತಂತ್ರಜ್ಞಾನಗಳು ಸುಖ, ಸಂತೋಷ, ನೆಮ್ಮದಿ, ಬದುಕಿಗೆ ಕೊಟ್ಟ ಹೊಸ ಅರ್ಥ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಗಳನ್ನೂ ಹೇಳುತ್ತದೆ.
ಅಲ್ಲೇ ಇದ್ದ ಒಂದು ಸಣ್ಣ ಕೋಣೆಯಲ್ಲಿನ ಕತ್ತಲೆಯನ್ನು ಕಂಡ ತರುಣ “ಇಲ್ಲಿ ವಿದ್ಯುತ್ ಇಲ್ಲವೇ?’ ಎಂದು ಕೇಳಿದ. “ಅಗತ್ಯವೇನಿದೆ?’ ಎಂದು ಮರುಪ್ರಶ್ನೆಯಿತ್ತ ಅಜ್ಜ.“ರಾತ್ರಿ ಬಹಳ ಕತ್ತಲೆಯಲ್ಲವೇ?’ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಗೆ ಅಜ್ಜ “ರಾತ್ರಿ ರಾತ್ರಿ ಯಂತೆಯೇ ಇರಬೇಕಲ್ಲ! ಅದು ಹೇಗೆ ಹಗಲಿನಂತೆ ಪ್ರಕಾಶಿಸೀತು? ಅಂಥ ನಿರೀಕ್ಷೆಯೂ ಯಾಕೆ? ಅಷ್ಟಕ್ಕೂ ರಾತ್ರಿಯೂ ಹಗಲಿನಂತೆ ಬೆಳಕಿನಲ್ಲಿ ಮಿಂದರೆ ನಕ್ಷತ್ರ ನೋಡುವುದೆಂತು?’ ಎಂಬ ಉತ್ತರಕ್ಕೆ ತರುಣನದ್ದು ಮುಗುಳ್ನಗೆಯ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ. ತರುಣ ಕತ್ತಲೆಯನ್ನು ಹೇಗೆ ಕಳೆಯುತ್ತೀರಿ ಎಂದು ಕೇಳಿದ್ದಕ್ಕೆ ಅಜ್ಜ, “ತೈಲದ ದೀಪಗಳಿವೆ. ಮನುಷ್ಯರು ಅನುಕೂಲಗಳಿಗೆ ಹೊಂದಿಕೊಂ ಡಿದ್ದಾರೆ. ಅದೇ ನೆಮ್ಮದಿ ಎಂದುಕೊಂಡು ಸಹಜವಾದುದೆಲ್ಲವನ್ನೂ ದೂರ ಎಸೆಯುತ್ತಿದ್ದಾರೆ’ ಎಂದ. ಹೌದಲ್ಲವೇ? ಎರಡಕ್ಕೂ ಸಹಜವಾದ ಹರಿವು ಇರಬೇಕಲ್ಲ. ನದಿಗೂ ಮತ್ತು ಬದುಕಿಗೂ. ನದಿ. ನಾಗರಿಕತೆಯ ಮಡಿಲು. ನಗರಗಳ ಒಡಲು. ಜಗತ್ತಿನ ಬಹು ತೇಕ ನಾಗರಿಕತೆಗಳು ಅರಳಿರುವುದು ನದಿಗಳ ಒಡಲಲ್ಲೇ. ಸಿಂಧೂ ವಿನಿಂದ ಹಿಡಿದು ನೈಲ್ ನದಿಯವರೆಗೂ ನಾಗರಿಕತೆಗಳ ಹೆಜ್ಜೆಗಳು ಹರ ಡಿವೆ. ಭಾರತೀಯ ಪರಂಪರೆಯಲ್ಲಂತೂ ನದಿಗಳಿಗೆ ಅತ್ಯಂತ ಪೂಜ್ಯ ಮತ್ತು ಪವಿತ್ರ ಸ್ಥಾನ. ಪ್ರಕೃತಿ ಆರಾಧಕರು ನಾವು. ನಮ್ಮ ಬದುಕಿನುದ್ದಕ್ಕೂ ಪ್ರಕೃತಿಯನ್ನು ಒಳಗೊಳ್ಳುತ್ತಲೇ ಬಂದವರು. ಇದು ಜಗತ್ತಿನ ಎಲ್ಲ ಹಿರಿಯ ತಲೆಮಾರುಗಳೂ ಪ್ರಕೃತಿಯನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸುತ್ತಲೇ ಬಂದವರು. ಅವರ ಬದುಕಿನಲ್ಲಿ ನದಿಗಳಿಗೂ ಸ್ಥಾನವಿತ್ತು, ಕಾಡಿಗೂ ಸ್ಥಾನವಿತ್ತು, ಸಾಗರಕ್ಕೂ ಅವಕಾಶವಿತ್ತು. ಅದೇ ಜಪಾನಿನ ಅಕಿರಾ ಕುರಸೋವಾನ ಚಿತ್ರವೂ ಹೇಳಿದ್ದು. ಬದುಕು ನದಿಯಂತೆಯೆ ಸಾಗಬೇಕೆಂದರೆ ಕಲುಷಿತವೂ ಆಗಬಾರದು, ಹರವನ್ನೂ, ಹಾದಿಯನ್ನೂ ಮರೆಯಬಾರದು ತಾನೇ. ಅಲಕಾನಂದ. ಉತ್ತರಾಖಂಡ ರಾಜ್ಯದ ಪ್ರಮುಖ ನದಿ. ಹಿಮಾಲಯ ತಪ್ಪಲಿನಲ್ಲಿ ಹರಿಯುವಂಥದ್ದು. ಗಂಗೆಯ ಹೆಸರು ನಾವು ಕೇಳಿದ್ದೇವೆ, ಅನುಭವಿಸಿದ್ದೇವೆ, ಆರಾಧಿಸಿದ್ದೇವೆ. ಆ ಗಂಗೆಯ ಹರಿಯುವಿಕೆಯ ಪ್ರಧಾನ ಎರಡು ಧಾರೆಗಳಲ್ಲಿ ಅಲಕಾನಂದವೂ ಒಂದು. ಬದರೀನಾಥ ಕ್ಷೇತ್ರವೂ ಇದರ ತಟದಲ್ಲಿದೆ. ಮೈ ಕೊರೆಯುವಂಥ ತಣ್ಣಗಿನ ಅಲಕಾನಂದ ಸ್ಫಟಿಕದಷ್ಟು ಶುಭ್ರ. ಹಿಮಾಲಯ ಪ್ರದೇಶದ ಸತೋ ಪಂಥ್ನಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿ ಹರಿದು ಸರಸ್ವತಿ ನದಿಯನ್ನು ಸೇರಿಕೊಂಡು ಬದರೀನಾಥ ಕಣಿವೆಯನ್ನು ದಾಟಿ ಹಾಗೆಯೇ ಹರಿದು ದೇವ ಪ್ರಯಾಗದಲ್ಲಿ ಭಾಗೀರಥಿಯನ್ನು ಸೇರುತ್ತಾಳೆ. ಮುಂದೆ ಗಂಗೆಯತ್ತ ಪ್ರಯಾಣ. ನಿಜಕ್ಕೂ ಗಂಗೆ, ಯಮುನೆಯರಿಗೂ ಇಲ್ಲವೇನೋ ಎಂಬಂಥ ವಿಶೇಷ ಸೌಂದರ್ಯ ಇವಳಿಗಿದೆ. ಗಂಗೆಯ ರಭಸಕ್ಕೂ, ಅಲಕಾನಂದಳ ತಣ್ಣನೆಯ ಹರಿವಿಗೂ ಎಷ್ಟೊಂದು ವ್ಯತ್ಯಾಸವಿದೆ. ತಮಿಳುನಾಡಿನ ಕಮ್ಮವಾನ್ ಪೆಟ್ಟೈ ಒಂದು ಹಳ್ಳಿ. ಸುಮಾರು ಐದು ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಬಹಳ ಸುದ್ದಿಯಾದದ್ದು ಒಂದು ನದಿಯ ಕಾರ ಣಕ್ಕಾಗಿಯೇ. ನಾಗನದಿ ಪಾತ್ರದ ಮಹಿಳೆಯರೆಲ್ಲ ಸೇರಿ 15 ವರ್ಷಗಳಿಂದ ಬಹುತೇಕ ಸತ್ತೇ ಹೋಗಿದ್ದ ನದಿಯನ್ನು ಪುನರುಜ್ಜೀವನಗೊಳಿಸಿದರು. ದಿ ಆರ್ಟ್ ಆಫ್ ಲಿವಿಂಗ್ (ಎಒಎಲ್)ಸಂಸ್ಥೆಯ ನದಿ ಪುನರುಜ್ಜೀವನದ ಭಾಗವಾಗಿತ್ತು ಈ ಪ್ರಯತ್ನ. ಕೃಷಿ ಹಾಗೂ ನಿತ್ಯ ಬದುಕಿಗೂ ಅಸಾಧ್ಯವೆನಿಸುವ ನೀರಿನ ಕೊರತೆ ಯನ್ನು ಸಹಿಸಲಾಗದೇ ನದಿಯ ಪುನರುಜ್ಜೀವನಕ್ಕೆ ಮುಂದಾದರು. ಹಳ್ಳಿಯ ಮಹಿಳೆಯರ ಪ್ರಯತ್ನಕ್ಕೆ ಪರಿಣತರು, ಎಒಎಲ್ನ ಕಾರ್ಯಕರ್ತರು ಸಹಕರಿಸಿದರು. ನರೇಗಾ ಯೋಜನೆಯ ಸಹಯೋಗವೂ ಸಿಕ್ಕಿತು. ಎಲ್ಲದರ ಫಲವಾಗಿ ಸುಮಾರು 20 ಸಾವಿರ ಮಂದಿ ಭಗೀರಥೆಯರು ನಾಗ ನದಿಯನ್ನು ಮತ್ತೆ ಕರೆತಂದರು. ಇನ್ನೊಂದು ಇಂಥದ್ದೇ ಕಥೆ ಇದೆ. ಇತ್ತೀಚಿನದು. ಹತ್ತಿರದ ಕೇರಳದಿಂದ ಬಂದದ್ದು. ಆಲಪ್ಪುಳ ಜಿಲ್ಲೆಯಲ್ಲಿನ ಕುಟ್ಟಂಪೆರೂರು ನದಿ ಮತ್ತೆ ಹರಿಯತೊಡಗಿದೆ. ಪಂಪಾ ಮತ್ತು ಅಚೆನ್ಕೊಯಿಲ್ ನದಿಗಳ ಉಪ ನದಿ ಈ ಕುಟ್ಟಂಪೆರೂರು ನದಿ. ತ್ಯಾಜ್ಯಗಳ ಸುರಿಯುವಿಕೆ, ಒತ್ತುವರಿ ಇತ್ಯಾದಿ ಕಾರಣದಿಂದ ನದಿ ಸಾವಿಗೆ ದಿನ ಎಣಿಸುತ್ತಿತ್ತು. ಸುಮಾರು ನೂರು ಮೀಟರ್ ಅಗಲದ ನದಿಯ ಹರವು 15 ಮೀಟರ್ಗೆ ಇಳಿದಿತ್ತು ಎಂದರೆ ಎಷ್ಟೊಂದು ಕೃಶವಾಗಿತ್ತೆಂದು ಊಹಿಸಿ. ಗ್ರಾಮಸ್ಥರ ಭಾಗೀದಾರಿಕೆ, ಸ್ಥಳೀಯ ಆಡಳಿತ, ಸರಕಾರಗಳ ಸಹಕಾ ರದಿಂದ 6 ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತೆ ನದಿ ಹಿಂದಿನಂತಾಯಿತು. ಖುಷಿಯಿಂದ ಹರಿಯತೊಡಗಿದೆ. ಎಪ್ರಿಲ್ನಲ್ಲಿ ಈ ಸಾಧನೆಯನ್ನೂ ಪ್ರಧಾನಿ ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿಯವರೂ ತಮ್ಮ “ಮನ್ ಕೀ ಬಾತ್’ನಲ್ಲಿ ಉಲ್ಲೇಖೀಸಿದ್ದಾರೆ. ಅಲ್ಲಿಗೆ ನದಿಯ ಅಗಾಧತೆ ಮತ್ತು ಸಾಧ್ಯತೆಯೇ ನಮಗೂ ಇದೆ, ನಮ್ಮ ಬದುಕಿಗೂ ಇದೆ. ಎಷ್ಟು ಅಚ್ಚರಿಯಲ್ಲವೇ? ನಾವು ಉಳಿಯಬೇಕಾದರೆ, ನಾಗರಿಕತೆ ಉಳಿಯಬೇಕಾದರೆ, ನಾವು ಕಟ್ಟುತ್ತಿರುವ ಊರುಗಳು, ಪಟ್ಟಣಗಳು, ನಗರಗಳು ಉಳಿಯ ಬೇಕಾದರೆ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲೂ ನದಿಗಳು ಉಳಿಯಬೇಕು, ಉಳಿಸಬೇಕು. ನದಿಗೆ ಹಾಗಲ್ಲ, ಹಲವು ದಾರಿಗಳಿವೆ. ನಮಗಿರುವುದೊಂದೇ ದಾರಿ, ಅದು ನದಿಗಳ ಸಂರಕ್ಷಣೆ ಮತ್ತು ಪುನರುಜ್ಜೀವನ. ಅದೇ ಅಂತಿಮ ಆಯ್ಕೆ. ನದಿ ಸಂರಕ್ಷಣೆಯತ್ತ ನಾವು ತಿರುಗಲೇಬೇಕು. ಅಂದಹಾಗೆ ಮಂಡ್ಯದಲ್ಲಿ ಕಾವೇರಿ ಪ್ರತಿಭಟನೆ ಜೋರಾಗಿದೆ. ಮಿತಿ ಯಿಲ್ಲದ ನಮ್ಮ ಬೇಡಿಕೆ, ಕರಗುತ್ತಿರುವ ಅರಣ್ಯ, ಹವಾಮಾನ ವೈಪರೀತ್ಯ ಹತ್ತಾರು ಕಾರಣಗಳಿಗೆ ಕಾವೇರಿಯಲ್ಲೂ ಕಸುವಿಲ್ಲ. ಹಾಗಾದರೆ ಹೇಗೆ ಆಕೆ ಓಡಿ ಓಡಿ ಸಾಗರವ ಸೇರುವುದು? ಇದೇ ನಮ್ಮ ಎದುರು ಇರುವ ಶತಕೋಟಿ ಪ್ರಶ್ನೆ. ಅರವಿಂದ ನಾವಡ