Advertisement
ನಿನ್ನ ಹಾಡಿನ ಕೊಡೆಯ ನೆರಳಲ್ಲಿ ಬೆಳೆದುನನ್ನಿಗರೆದೀ ವಸುಂಧರೆಯಿಂದು ಮುಳಿದು
ಹುಡಿಯೆದ್ದು ಹಾರುವಳು ಪುಡಿಯಾಗಿ. ಕಾಯ್ದು
ಹಿಡಿದದ್ದಿ ನಾದರಸದಲಿ ನಾದು ನಾದು- ಎಂದು ಮೌನಕೋಗಿಲೆಗೆ ಎನ್ನುವ ತಮ್ಮ ಕವಿತೆಯಲ್ಲಿ ವಿಷಮ ಸನ್ನಿವೇಶದಲ್ಲಿ ಸೃಷ್ಟಿಶೀಲತೆಗಾಗಿ ಬೇಡುವರು. ಅವರ “ದೇವತಾಪೃಥಿವಿ’ಯ ಪಲ್ಲವಿಯಾಗಿರುವ ಏಳಮ್ಮಾ ಮಲಗಿರುವ ತಾಯಿ ಪೃಥಿವೀ ಎನ್ನುವ ಆರ್ತಕರೆ ಒಳಗಿನ ಅರಳುವಿಕೆಗಾಗಿ ಹಂಬಲಿಸುವ ಕರೆಯೇ ಆಗಿದೆ. ಅಡಿಗರ “ಕೂಪ ಮಂಡೂಕ’ಕ್ಕೂ ಈ ಇತರ ಕವಿತೆಗಳಿಗೂ ಇರುವ ವ್ಯತ್ಯಾಸವೆಂದೆ- ಅಡಿಗರ ಕವಿತೆ ಸೃಷ್ಟಿಶೀಲ ಮನೋಧರ್ಮದ ಅರಳುವಿಕೆಯ ನಿರೀಕ್ಷಿತ ಚಿತ್ರಣವನ್ನು ಮುಂದಿಡುವುದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ತನ್ನ ಈಗಿರುವ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲೇ ತಾನು ಮುಳುಗುವುದೊಂದೇ ತನ್ನ ಮುಂದಿರುವ ದಾರಿ ಎಂದು ಅದರಲ್ಲೇ ನಿರ್ಭರವಾಗಿರುವುದು. ಪರಿಹಾರ ಹುಡುಕುವ ಪಲಾಯನೋಪಾಯಗಳಿಗಿಂತ, ತನ್ನ ಅವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಆಳವಾಗಿ ಅನುಭವಿಸುವುದಷ್ಟೆ ಕವಿಗೆ ಸಾಧ್ಯ. Stay with the problem ಎಂದಂತೆ. ಇದೇ ಅಡಿಗರ ಕೂಪ ಮಂಡೂಕದ ನವ್ಯತೆ ಎನ್ನಬಹುದು.
Related Articles
Advertisement
ಸೃಷ್ಟಿಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿಯೇ ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ ; ಇನ್ನೊಂದು ಬಗೆ ಎಂಬ ಹೊಳಹು ಇದೆ. “ಸೃಷ್ಟಿ’ ಎಂದಾಗ ಇದ್ದುದೇ ಸೃಷ್ಟಿಯಾಗುವುದಲ್ಲವೆ? ಒಂದು ರೂಪದಲ್ಲಿ ಮೊದಲೇ ಇರುವುದು ಇನ್ನೊಂದು ರೂಪದಲ್ಲಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಅಲ್ಲವೆ? ತಾಯಿ-ತಂದೆಯರ ಮೈ-ಮನಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು ರೂಪದಲ್ಲಿ ಇದ್ದುದೇ ಬೆರೆತು ಇನ್ನೊಂದು ರೂಪದಲ್ಲಿ ಶಿಶುವಾಗಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು. ಬೀಜದಲ್ಲಿ ಅಡಗಿರುವುದೇ ಮರವಾಗಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು. ಆದುದರಿಂದಲೇ “ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ’ ಎನ್ನುವುದು ಸೃಷ್ಟಿಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿಯೇ ಅಡಗಿರುವ ನುಡಿಗಟ್ಟು.
ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ ಎಂದಾಗ ವಿಳಂಬ ಕಾಲ. ಒಂದು ಬಿಡುವು. ಗ್ಯಾಪ್. ಇದು “ಕಲೆ’ಯ ಬಿಡುವು. ಅದುವರೆಗೆ ಕಾಣದೆ ಇದ್ದುದೆಲ್ಲ ಗೋಚರವಾಗುವ ಬಿಡುವು. ವಿಳಂಬ ಕಾಲದ ಸಂಗೀತವೇ ನಿಜವಾದ ಸಂಗೀತ. ಇಡಿಯ ಸನ್ನಿವೇಶವು ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ ರಚನೆಯಾಗುವಾಗ ಕಲಾವಿದರ ಮನಸ್ಸಿಗೆ ಸೃಷ್ಟಿಕರ್ತನ ಮನಸ್ಸಿನ ಹೊಳಹು ಸಿಗುತ್ತಿರಬಹುದು!
ದಾಸರಪದ ನೆನಪಾಗುತ್ತದೆ. ಹೂವ ತರುವರ ಮನೆಗೆ ಹುಲ್ಲ ತರುವ-ಅವ್ವ ಲಕುಮೀರಮಣ ಇವಗಿಲ್ಲ ಗರುವ ಎಂಬ ಹಾಡು. ಹೂವಾದರೂ ಏಕೆ ತರಬೇಕು? ಏಕೆಂದರೆ ತಾನು ತೃಣಸಮಾನನೆನ್ನುವಂತೆ ಹುಲ್ಲು ತರುವವರ, ಗರುವವೇ ಇಲ್ಲದವರ ಸಂವೇದನೆ ಅರ್ಥವಾಗುವುದು ಹೂವು ತರುವ ಸಂವೇದನೆ ಇದ್ದವರಿಗೆ ಮಾತ್ರ. ಇದು ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ ತಮ್ಮನ್ನೇ ತಾವು ನೋಡಿಕೊಳ್ಳುವಂತೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ! ಕುದುರೆಗಳು ಬಂದು ನಿಂತಾಗ ಉಂಟಾದ ಭಾವೋದ್ವೇಗದಂತೆ.
ಅಷ್ಟೇಕೆ? ನಮ್ಮ ವಿಖ್ಯಾತವಾದ “ಗೋವಿನ ಹಾಡ’ನ್ನು ನೋಡಿ. ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ ನೋಡಿ. ಹುಲಿಗೆ, ಮರಳಿ ಬರುತ್ತೇನೆ ಎಂದು ಮಾತು ಕೊಟ್ಟು , ಹಟ್ಟಿಗೆ ಬಂದು ಸಂಸಾರದ ಎಲ್ಲ ಬಂಧಗಳನ್ನೂ ಕಳಚಿ, ಮತ್ತೆ ಹುಲಿಯ ಮುಂದೆ ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ ಬಂದು ನಿಂತು ಗುಂಡಿಗೆಯ ಬಿಸಿರಕ್ತವಿದೆ-ಕೋ ಎಂದಾಗ ಹುಲಿಯ ಗುಂಡಿಗೆ ಹಾರಿತು! ಕನ್ನಡದ ಎಂಥ ಚಿರಂಜೀವಿಯಾದ ಹಾಡು! ಎಲ್ಲ ಚಮತ್ಕಾರಗಳೂ ನಡೆಯುವುದು-ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ ನಡೆದಾಗ.
ಪಿಯರೆ ಚಾರ್ಡಿನ್ ಮಾತು- ಮರೆಯಲಾಗದ ಮಾತು. Pierre Teilhard dchardin- ಓರ್ವ ವಿಜ್ಞಾನಿ ಮತ್ತು ಸಂತನಂತೆ ಬದುಕಿದ ಪಾದ್ರಿ. ಅವನ ಮಾತು ಇದು: Some day after we have mastered the winds the tide and gravity, we shall harness for God the energies of love. Then for the second time in the history of the world man will have discovered fire ಪ್ರಕೃತಿಯ ಶಕ್ತಿಗಳನ್ನೆಲ್ಲ ಪಳಗಿಸಿದ ಮೇಲೊಂದು ದಿನ ನಾವು ಪ್ರೇಮದ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಬಳಸುವೆವು. ಆಗ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ಮನುಷ್ಯ ಎರಡನೆಯ ಸಲ ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿದಂತೆ ಆಗುವುದು - ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ ಕಂಡುಕೊಳ್ಳುವ ಅಗತ್ಯವನ್ನು ಹೇಳುತ್ತಿದ್ದಾನೆ-ಚಾರ್ಡಿನ್. ಬೆಂಕಿಯನ್ನೂ ಕೂಡ. ಆದರೆ, ಅದನ್ನು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳುವುದು ನಮ್ಮೊಳಗೇ ಇರುವ “ಪ್ರೇಮ’ದಲ್ಲಿ ! ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ ಕಂಡಾಗ ಬೆಂಕಿಯನ್ನೂ ಪ್ರೀತಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಪ್ರೀತಿಯೂ, ಬೆಂಕಿಯಂತೆ ಹೆಚ್ಚು ಕಾಲ ಮನುಷ್ಯರಿಗೆ ತಿಳಿಯದೆ ತಾನು ಅಡಗಿರಲಾರದು.
ವಿರಹವಿಲ್ಲದೆ ಮಿಲನದ ಅನುಭವಾಗದು. ಇದು ಏನು ವಿಚಿತ್ರ. ಆದರೆ, ವಿರಹವು ಸಂಭವಿಸಬೇಕಾದರೆ, ಮೊದಲು ಮಿಲನದ ಅನುಭವವಾಗಿರಬೇಕಲ್ಲ? ಎಂದರೆ- ವಿರಹವು ಉಂಟಾದಾಗಲೇ ಮಿಲನದ ಆಪ್ತತೆ ಅನುಭವಕ್ಕೆ ಬರುವುದು. ಇದ್ದುದು ಕಳೆದುಹೋದಾಗಲೇ ಅದರ ಬೆಲೆ ತಿಳಿಯುವುದು. ಇದು ಮನುಷ್ಯ ಜೀವದ ಪಾಡು. ಈ ಪಾಡನ್ನು ಬೇಂದ್ರೆಯವು- ಚಿರ ವಿರಹಿ ಪೂರ್ವವದು ಪಡೆದಂತೆ ಎಂಬೊಂದು ಬೆಡಗಿನ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ಹೇಳಿದ್ದರು. ಅಡಿಗರ ಚಿಂತಾಮಣಿಯಲ್ಲಿ ಕಂಡ ಮುಖ ಕವಿತೆಯಲ್ಲಿ ಈ ಬೆಡಗಿನ ಇನ್ನೊಂದು ಮುಖ ಕಾಣುತ್ತದೆ. ಸಭಾಮಧ್ಯದಲ್ಲಿ ಪರಮಾಪ್ತ ಮುಖವೊಂದು ಕಾಣಿಸುತ್ತದೆ. ಕಂಡಾಗ; ತಾನು ಇದನ್ನೇ ಹುಡುಕುತ್ತಿದ್ದುದೇನು ಎಂಬಂಥ ಭಾವ ಮೂಡುತ್ತದೆ. ತನ್ನದೇ ಸ್ತ್ರೀ ಮುಖವಿದು ಎಂಬ ಆತ್ಮೀಯಭಾವ ಉಂಟಾಗುತ್ತದೆ. ಅಕಸ್ಮತ್ತಾಗಿ ತನ್ನ ಇನ್ನೊಂದರ್ಧ ಎಲ್ಲಾದರೂ ಕ್ಷಣಾರ್ಧ ಸಿಕ್ಕಿದವನೆ ಕೃತಾರ್ಥ ಎನಿಸುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಕೃತಾರ್ಥನಿಗೂ ವಿರಹ ತಪ್ಪಿದ್ದಲ್ಲ. ಇವು ಕವಿತೆಯ ಕೊನೆಯ ಸಾಲುಗಳು.
ಮತ್ತೆ ಯಾವಾಗ ಮರುಭೇಟಿ? ಕಣ್ಣು ಕಣ್ಣುಗಳ ಸಮ್ಮಿಲನ?ಮೌನದ ನಿಗೂಢ ಗಂಭೀರ ಸಂವಾದದ ಚಟಾಕಿ?
ಆತ್ಮೀಯ ದೀವಿಗೆ ಮತ್ತೆ ಬರಬಲ್ಲೆನೇ ಏಳು ಕಡಲುಗಳ ದಾಟಿ?
ಬಂದರೂ ಕೂಡ ದೊರೆವುದೆ ಹೇಳು ಈ ಇಂಥ ಸರಿಸಾಟಿ?
ವಿರಹದ ಪ್ರಾರಂಭವಿದು. ಮುಖವನ್ನು ನೋಡುತ್ತಿರುವಂತೆಯೇ ತನ್ನ ವಿರಹವನ್ನೂ ಅದು ಉಂಟುಮಾಡುತ್ತಿದೆ! ಈ ಅನುಭವವನ್ನೇ “ಚಿರವಿರಹ’ ಎಂದು ಬೇಂದ್ರೆ ಕರೆದದ್ದು. ಅಂದರೆ “ಒಮ್ಮೆ’ಯಲ್ಲಿಯೇ “ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ’ ಬೆರೆತುಕೊಂಡಿದೆ. ಮೊದಲ ಬಾರಿ ನೋಡಿದಾಗಲೇ “ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ’ ನೋಡಿದಂತೆ ನೋಡಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗುವುದಾದರೆ ನೋಟವು ಕೃತಾರ್ಥವಾಗುತ್ತದೆ. ಕವಿತೆಗೆ ಈ ಸವಾಲನ್ನು ಎದುರಿಸದೆ ವಿಧಿಯಿಲ್ಲ. ಲಕ್ಷ್ಮೀಶ ತೋಳ್ಪಾಡಿ