Advertisement
ಒಂದು ಬಾರಿ ಯಾಜ್ಞವಲ್ಕ್ಯ ರ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ ಜನಕ ಮತ್ತು ಇತರ ಶಿಷ್ಯರ ನಡುವೆ ವೈಶ್ವಾನರ ವಿದ್ಯೆಯ ಕುರಿತಾಗಿ ಸುದೀರ್ಘ ಚರ್ಚೆ ನಡೆಯಿತು. ಶಿಷ್ಯಂದಿರು ಕೇಳಿದ ಎಲ್ಲ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೂ ದೊರೆ ಜನಕ ತೃಪ್ತಿಕರ ವಾದ ಉತ್ತರಗಳನ್ನು ನೀಡಿ ಅವರ ಸಂಶಯಗಳನ್ನು ಪರಿಹರಿಸಿದ. ಜನಕ ಹೊಂದಿದ್ದ ಜ್ಞಾನದ ಬಗ್ಗೆ ಸಂಪ್ರೀತರಾದ ಯಾಜ್ಞವಲ್ಕ್ಯರು ವರವೊಂದನ್ನು ಅವನಿಗೆ ಅನುಗ್ರಹಿಸಿದರು.
Related Articles
Advertisement
“ಸೂರ್ಯ’ ಎಂದು ಉತ್ತರಿಸಿದರು ಯಾಜ್ಞವಲ್ಕ್ಯರು. “ಬೆಳಕಿನ ಮೂಲ ಒಬ್ಬನೇ ಸೂರ್ಯ. ಅವನಿಂದಾಗಿಯೇ ಮನುಷ್ಯ, ಪ್ರಾಣಿಗಳು, ಸಕಲ ಜೀವಜಗತ್ತು ಮುನ್ನಡೆಯುತ್ತದೆ’ ಎಂದರು.
“ಅದು ಸರಿ ಗುರುಗಳೇ. ಆದರೆ ರಾತ್ರಿ ಸೂರ್ಯನಿಲ್ಲದಿದ್ದಾಗ?’ ಮರುಪ್ರಶ್ನೆ ತೂರಿಬಂತು.
“ಚಂದಿರ, ಸೂರ್ಯನಿಲ್ಲದ್ದಾಗ ಚಂದ್ರನಿಂದ ಪಡೆದ ಬೆಳಕಿನಿಂದ ಜಗತ್ತು ಮುನ್ನಡೆಯುತ್ತದೆ’ ಎಂಬ ಉತ್ತರ ಸಿಕ್ಕಿತು.
ಜನಕನಲ್ಲಿ ಇನ್ನೂ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳು ಇದ್ದವು: “ಒಪ್ಪಿದೆ. ಆದರೆ ಸೂರ್ಯ, ಚಂದ್ರ ಇಬ್ಬರೂ ಇಲ್ಲದಿದ್ದಾಗ?’
“ಸೂರ್ಯ ಕಂತಿ, ಚಂದ್ರನೂ ಇಲ್ಲದಿದ್ದಾಗ ಅಗ್ನಿಯೇ ನಮಗೆ ಬೆಳಕು’ ಎಂದರು ಯಾಜ್ಞವಲ್ಕ್ಯರು.
“ನಿಜ. ಇದೂ ಸರಿಯೇ. ಆದರೆ ಸೂರ್ಯ, ಚಂದ್ರ, ಅಗ್ನಿ – ಈ ಮೂರೂ ಇಲ್ಲದಿದ್ದಾಗ?’ ಮತ್ತೂಂದು ಪ್ರಶ್ನೆ ಬಂತು.
“ಇವು ಮೂರು ಕೂಡ ಇಲ್ಲದಿದ್ದಾಗ ನಮಗೆ ಧ್ವನಿಯೇ ಬೆಳಕು. ಕತ್ತಲೆಯಲ್ಲಿ ಏನೂ ಕೇಳದೆ ಇದ್ದಾಗ ಧ್ವನಿ ಬಂದತ್ತ ತಿರುಗಿ ಮುನ್ನಡೆಯುತ್ತೇವೆ’ ಎಂದರು ಗುರುಗಳು.
ಜನಕನಿಗೆ ಸಂತೋಷವಾಯಿತು. ಆದರೆ ಪ್ರಶ್ನೆ ಮುಗಿದಿರಲಿಲ್ಲ. “ಓ ಜ್ಞಾನಿ ಮುನಿಯೇ, ಸೂರ್ಯ ಚಂದ್ರರಿಲ್ಲದೆ, ಅಗ್ನಿಯೂ ಇಲ್ಲದೆ, ಧ್ವನಿಯೂ ಮೌನವಾಗಿದ್ದಾಗ ಏನು ಕಥೆ’ ಎಂದು ಕೇಳಿದ.
“ಆತ್ಮ – ಆತ್ಮ ನಮ್ಮ ಬೆಳಕಾಗುತ್ತದೆ. ಅದು ನಮ್ಮನ್ನು ಮುನ್ನಡೆಸುತ್ತದೆ’ ಎಂದು ಯಾಜ್ಞವಲ್ಕ್ಯರು ಉತ್ತರಿಸಿದರು.
ಅರಸ ಜನಕನಿಗೆ ಈ ಉತ್ತರದಿಂದ ಸಂತೃಪ್ತಿಯಾಯಿತು. ಆತ್ಮ, ಬ್ರಹ್ಮರಹಸ್ಯದ ಬಗೆಗೆ ಅವರಿಬ್ಬರು ಆ ಬಳಿಕ ಬಹುಕಾಲ ಸಂವಾದ ನಡೆಸಿದರು. ಶಿಷ್ಯ ಜನಕನೆದುರು ಗುರು ಯಾಜ್ಞವಲ್ಕ್ಯರು ಒಂದೊಂದಾಗಿ ಆತ್ಮರಹಸ್ಯದ ಪದರಗಳನ್ನು ತೆರೆದಿಡುತ್ತ ಹೋದರು. ಅವರಿಬ್ಬರ ಸಂವಾದದ ಫಲವಾಗಿ ಹುಟ್ಟಿದ್ದು ಬೃಹದರಣ್ಯಕ ಉಪನಿಷತ್.
( ಸಾರ ಸಂಗ್ರಹ)