Advertisement
ಉಪನಿಷತ್ತುಗಳಿಗಿರುವ ಒಂದು ಶ್ರದ್ಧೆ ಎಂದರೆ- ಒಂದು ಅನುಭವವನ್ನು ಹೇಗೆ ಹೇಳಿದ್ದಾರೋ ಹಾಗೆಯೇ ಅದನ್ನು ಕೇಳಿದರೆ, ಹೇಳಿದವರ ಅನುಭವವು ಕೇಳಿದವರಲ್ಲಿ ಸಂಕ್ರಾಂತಗೊಳ್ಳುವುದು ಎಂಬ ಶ್ರದ್ಧೆ ! ತಾನು ಹೇಗೆ ಹೇಳಿದ್ದೇನೋ, ಯಾವ ಭಾವಾವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಹೇಳಿದ್ದೇನೋ ಆ ಭಾವಾವಸ್ಥೆಯು- ತಾನು ಹೇಳಿದ ಮಾತುಗಳಲ್ಲಿ ಜೀವಂತವಾಗಿದೆ! “ಜೀವಂತ’ವಾದುದನ್ನು ಕೇಳಿದರೆ ಕೇಳಿದವರು ಅದರ ಪರಿಣಾಮಕ್ಕೆ ಒಳಗಾಗಲೇಬೇಕು. ಅಂದರೆ ಅವರೂ ಆ ಜೀವಂತಿಕೆಯ ಭಾಗವಾಗುವರು. ಪಾಲುದಾರರಾಗುವರು. ಅನುಭವದ ಮಾತು ಅನುಭವವನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡಲೇಬೇಕು. ಹಾಗೆ ಮಾಡದೇ ಇದ್ದರೆ ಅದು ಅನುಭವದ ಮಾತು ಎಂದು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳುವುದಾದರೂ ಹೇಗೆ? ಹೇಳುವುದು ಮತ್ತು ಕೇಳುವುದು ಒಂದೇ “ಸತ್ಯ’ದ ಎರಡು ಮುಖಗಳಲ್ಲವೆ? ಇದನ್ನೊಪ್ಪಿದರೆ, ಆ ಎರಡು ಮುಖಗಳೂ ತನ್ನದೇ ಆದುದರಿಂದ, “ಸತ್ಯ’ವು ತನ್ನನ್ನೇ ತಾನು ನೋಡುತ್ತಿದೆ, ತನ್ನನ್ನೇ ತಾನು ಕೇಳುತ್ತಿದೆ ಎನ್ನಬಹುದು. ಉಪನಿಷತ್ತು ಈ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು “ಪ್ರತ್ಯಕ್ದೃಷ್ಟಿ’ ಎಂದು ಕರೆಯುವುದು. ಅಂದರೆ ತನ್ನಲ್ಲೇ ಒಳಮುಖಗೊಂಡ ಇಂದ್ರಿಯಗಳ ಅನುಭವ ಎಂದು. ತನ್ನನ್ನೇ ನೋಡುತ್ತಿದೆ, ತನ್ನನ್ನೇ ಕೇಳುತ್ತಿದೆ ಎಂದಾಗ ಅದು ಇಡಿಯಾದ ಅನುಭವ. ಅಖಂಡವಾದ ಅನುಭವ.
Related Articles
ನೋಡುವುದು-ಕೇಳುವುದು ಎಂಬ ಇಂದ್ರಿಯ ವ್ಯಾಪಾರಗಳು- ಕಂಡಂತೆ ಬದುಕಿಗೆ ಬಹುಮುಖ್ಯವಾದ ವ್ಯಾಪಾರಗಳು- ತಮ್ಮ ವಿಶಿಷ್ಟತೆಯನ್ನು ಬಿಟ್ಟುಕೊಟ್ಟು , ಪರಸ್ಪರ ಕಲಸಿಕೊಂಡು, ಸಾಧಾರಣೀಕರಣಗೊಂಡ ಅನುಭವವೇ ಇಡಿಯಾದ ಅನುಭವ. ಇದೇ ನಡೆ-ನುಡಿಗಳೊಂದಾದ ಸ್ಥಿತಿಯ ಮೂಲ ಹೊಳಹು. ನುಡಿಯುವುದರ ಬಗ್ಗೆ ಬಹು ಕಾಳಜಿಯುಳ್ಳ ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮೊಂದು ವಚನದಲ್ಲಿ- ಈ ವಚನ ಬಹು ಪ್ರಸಿದ್ಧ- ನುಡಿದರೆ ಮುತ್ತಿನ ಹಾರದಂತಿರಬೇಕು ಎನ್ನುತ್ತಾನೆ. ಉಪಮಾನಗಳು ಅದ್ಭುತವಾಗಿವೆ. ಆದರೆ, ಎಲ್ಲವೂ ನೋಟಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಕಣ್ಣು ಕೋರೈಸುವ ಉಪಮಾನಗಳು. ಮುತ್ತಿನ ಹಾರದಿಂದ ಸ್ಫಟಿಕದ ಶಲಾಕೆಯವರೆಗೆ ನೋಟದ ಪ್ರಖರತೆ ಹೆಚ್ಚಾಗುತ್ತ ಹೋಗುತ್ತದೆ. ನುಡಿಯನ್ನು ಕೇಳುವ ಕಿವಿಯ ಅನುಭವವನ್ನು ಬೆಳಗುವ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ನೋಡುವ ಕಣ್ಣಿನ ಅನುಭವದೊಂದಿಗೆ ಹೋಲಿಸುತ್ತ ಕೇಳ್ಮೆ ಎಂದರೆ ನೋಟದ ಇನ್ನೊಂದು ಬಗೆ ಎಂಬ ಎಚ್ಚರವನ್ನು ಈ ವಚನ ಉಂಟುಮಾಡುತ್ತದೆ. ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ ಮತ್ತೆ, ನುಡಿದರೆ ಲಿಂಗ ಮೆಚ್ಚಿ ಅಹುದಹುದೆನಬೇಕು ಎನ್ನುವ ಲಿಂಗದ ಮಾತುಗಳನ್ನು ಕೇಳಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗುವ, ಕಿವಿಯ ಸೂಕ್ಷ್ಮದಲ್ಲಿ , ಇಂದ್ರಿಯ ವ್ಯಾಪಾರಗಳೆಲ್ಲ ಸಮರಸಗೊಂಡು ಏಕಾಕಾರವಾಗುವ ಅನುಭವವಿದೆ.
Advertisement
ವಾಕ್ಕನ್ನು ವೈದಿಕರು “ಅಗ್ನಿ’ ಎಂದು ಕರೆದಿದ್ದಾರೆ. ಕಣ್ಣನ್ನು ಹಾಗೆ ಕರೆದಿಲ್ಲವೆಂದಲ್ಲ. ಬೆಳಕನ್ನು ನಿಟ್ಟಿಸಬಲ್ಲ ಕಣ್ಣು ತಾನೊಂದು ಬೆಳಕಿನ ಕಿಡಿಯೇ ಎಂಬುದನ್ನವರು ಹೇಳಿಲ್ಲವೆಂದಲ್ಲ. ಕಣ್ಣು ತೇಜಸ್ಸಿನ ಸಂಬಂಧ ಹೊಂದಿರುವುದನ್ನವರು ಬಲ್ಲವರೇ. ಆದರೆ ಜೊತೆಗೆ ಮಾತನ್ನು “ಅಗ್ನಿ’ ಎಂದು ಸಾಂಕೇತಿಕವಾಗಿ ಹೇಳಿದರು. “ಮಾತೆಂಬುದು ಜ್ಯೋತಿರ್ಲಿಂಗ’ ಎಂದು ವಚನಕಾರರು ಹೇಳಿಲ್ಲವೆ? ಹಾಗೆ. ಮಾತೆಂಬುದು ಇನ್ನೊಂದು ರೀತಿಯ ಬೆಳಕು. ಅಗ್ನಿಯ ಇನ್ನೊಂದು ಬಗೆ. ಕಿವಿ ಅನುಭವಿಸಬಲ್ಲ ಬೆಳಕಾಗಿ ಮಾತು-ಅರ್ಥಗಳ ಪ್ರಪಂಚವಿದೆ. ಇಂದ್ರಿಯಗಳ ನಡುವಿನ ಭಿನ್ನತೆಯನ್ನು ಅನುಭವಿಸುವ ಪಾಡಾಗಿ ಲೌಕಿಕವಾದ ಬದುಕು ನಡೆದಿದ್ದರೆ ಇಂದ್ರಿಯಗಳ ನಡುವಿನ ಏಕತೆಯನ್ನು ಸಮರಸತೆಯನ್ನು ಅನುಭವಿಸುವುದಕ್ಕಾಗಿ, ಆ ಮೂಲಕ ನಮ್ಮನ್ನೇ ನಾವು ಇಡಿಯಾಗಿ ಅನುಭವಿಸುವುದಕ್ಕಾಗಿ, ನಡೆ-ನುಡಿಗಳೊಂದಾಗಿಯೇ ಇರುವುದನ್ನು ಒಳಮುಖವಾದ ಇಂದ್ರಿಯಗಳ ಮೂಲಕ ನಾವೇ ತಿಳಿಯುವುದಕ್ಕಾಗಿ- ಉಪನಿಷತ್ತುಗಳ ಮಾತು ನಡೆದಿದೆ.
ಹೌದು. ಉಪನಿಷದ್ವಾಣಿಯನ್ನು ಅ-ಪೌರುಷೇಯ ಎಂದು ಕರೆದಿದ್ದಾರೆ. ಯಾರೂ ರಚಿಸಿದ್ದಲ್ಲ , ಅದುವರೆಗೆ ಇಲ್ಲದೇ ಇದ್ದುದನ್ನು ಯಾರೋ ಒಂದು ಶುಭ ಮುಹೂರ್ತದಲ್ಲಿ ಉಂಟುಮಾಡಿದ್ದಲ್ಲ, ರಚಿಸುವ ಅಗತ್ಯವೇ ಇಲ್ಲದೆ ತಾನಾಗಿ ಇರುವ ಜ್ಞಾನಕಾಶಿ ಎಂಬರ್ಥದ ಪದ ಅದು- ಅಪೌರುಷೇಯ- ಎಂಬುದು. ಅದಿರಲಿ. ಪ್ರಜ್ಞಾಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ರಚಿಸುವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳಿಗೂ ಕೂಡ ಆಳದಲ್ಲಿರುವ ಆಸೆ ಯಾವುದೆಂದರೆ ಆಶ್ಚರ್ಯವಾಗುತ್ತದೆ- ತಾವು ರಚನೆಯಾದ ಸಂದರ್ಭ, ಸಮಕಾಲೀನತೆ-ಪ್ರಭಾವ ಇವುಗಳನ್ನೆಲ್ಲ ಮೀರಿ, ತಾವು ಅದು ಹೇಗೋ ಸಂಭವಿಸಿದೆವು ಎಂಬ ಸದ್ಯೋಜಾತ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಮುಟ್ಟಬೇಕೆಂಬುದೇ. ಆರ್ಚಿಬಾಲ್ಡ್ ಮ್ಯಾಕ್ಲೀಕ್ ಎನ್ನುವವನು ಹೀಗೆ ಹೇಳಿದನಂತೆ. ಅವನ ಮಾತನ್ನು ಅನಂತಮೂರ್ತಿಯವರು ಒಂದು ಕವಿತೆ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ. “ಪದ್ಯ ಪದವಿಲ್ಲದಿರಬೇಕು, ಹೆಜ್ಜೆಗುರುತು ಇಲ್ಲದೆ ಪಕ್ಷಿ ಹಾರುವಂತೆೆ. ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಸ್ತಬ್ಧ ಎನ್ನಿಸಬೇಕು, ಏರುತ್ತಿರುವ ಚಂದ್ರನಂತೆ. ಹೇಳಕೂಡದು, ಇರಬೇಕು’ ಎಂದು. ಈ ಮನಸ್ಸು ಉಪನಿಷತ್ತಿಗೆ ಹತ್ತಿರ ಇದೆ. “ಇರಬೇಕು’ ಎಂದಾಗ “ಇರಬೇಕು ಮತ್ತು ಇಲ್ಲದಿರಬೇಕು’ ಎಂದಿದ್ದರೆ ಉಪನಿಷತ್ತಿಗೆ ಇನ್ನಷ್ಟು ಹತ್ತಿರವಾದಂತೆ. “ಅಪೌರುಷೇಯ’ ಎನ್ನುವ ಮಾತಿಗೆ, ಮಾಡಿದ್ದಲ್ಲ ಇರುವಂಥದು ಎಂಬರ್ಥದ ಜೊತೆಗೆ ನೀನೂ ಹಾಗೇ ಇದ್ದರೆ ಅಂದರೆ ನನಗೊಂದು ಸ್ವತಂತ್ರ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವವಿದೆ, ಇಂದ್ರಿಯಬದ್ಧವಾದ ಈ ಜೀವನ ನಾನು ಮಾಡುತ್ತಿರುವುದು ನನ್ನದಿದು ಎಂಬ ಪೌರುಷೇಯ ನೆಲೆಯನ್ನು ತುಸು ಸಂದೇಹಿಸಿ ನೀನು ಸ್ಪಂದಿಸುವುದಾದರೆ ಉಪನಿಷತ್ತು ನಿನ್ನದೇ ಆಗಿಬಿಡುತ್ತದೆ, ಯಾರೂ ಮಾಡಿದ್ದಲ್ಲದ್ದು ಯಾರದ್ದೂ ಆಗಿಬಿಡಬಹುದು ಎಂಬ ಅನುಭಾವದ ಅರ್ಥವೂ ಹೊಳೆಯುತ್ತದೆ!
ಯಾರೂ ಮಾಡಿದ್ದಲ್ಲ ಎಂಬರ್ಥದ ಪದವೇ ಅದನ್ನು ಕೇಳಿದವರಲ್ಲಿ ಸ್ವ-ಕತೃìತ್ವ ಭಾವವನ್ನು ಕಳಚಬಲ್ಲುದು. ಅಂದರೆ ತನ್ನಂತೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬಲ್ಲುದು. ತನ್ನ ಸ-ಹೃದಯರನ್ನು ತಾನೇ ಸೃಷ್ಟಿಸಿಕೊಳ್ಳಬಲ್ಲುದು. ನುಡಿ, ತನಗುಚಿತ-ಅನುರೂಪ-ನಡೆಯನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಬಲ್ಲುದು. ಹಾಗೆ ನಡೆಯಬಲ್ಲವರಿಗಾಗಿ “ನುಡಿ’ ತಾನೇ ಮೊದಲು ಇರುವಂತಿದೆ ಎಂದ ಮೇಲೆ ಉಪನಿಷತ್ತಿನ ಶ್ರದ್ಧೆಯನ್ನು ಅದರ ಅನುಭವದ ಫಲ ಎನ್ನಬೇಕು. ತನ್ನೊಳಗೆ ತಾನೇ ಅನುಭವಿಸಿದ ಇಡಿತನದ ಫಲ ಎನ್ನಬೇಕು. ನಡೆ -ನುಡಿಗಳೊಂದಾಗಬೇಕೆನ್ನುವುದು ಅದು ಮೂಲದಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿಯೇ ಇರುವುದರಿಂದ. ಅಂದ ಹಾಗೆ “ಪದ’ ಎಂಬ ಪದವನ್ನು ಗಮನಿಸಿ. “ಪದ’ ಎಂದರೆ ಶಬ್ದ. ಮಾತು. ನುಡಿ. “ಪದ’ ಎಂದರೆ ಪಾದ, ಕಾಲು, ನಡೆ. ಒಂದೇ ಪದದಲ್ಲಿ ನುಡಿಯೂ ಇದೆ. ನಡೆಯೂ ಇದೆ. ಎರಡು ಅರ್ಥಗಳೂ ಒಂದೇ ಪದದಲ್ಲಿವೆ. ಸೇರಿಕೊಂಡಿವೆ. ಪರಸ್ಪರ ಬಹಳ ಹತ್ತಿರ ಇವೆ. ಹತ್ತಿರ ಇರುವುದು ಎನ್ನುವುದು ಉಪನಿಷತ್ತೇ!
ರೇಖಾಚಿತ್ರ : ಎಂ. ಎಸ್. ಮೂರ್ತಿಲಕ್ಷ್ಮೀಶ ತೋಳ್ಪಾಡಿ